Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan - Mexico (Giao hữu quốc tế): Niệm khúc cuối cho "phù thuỷ"?

Thứ Tư 12/11/2014 08:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Sau màn khởi đầu tệ hại ở nhiệm kỳ thứ hai dẫn dắt ĐTQG Hà Lan, HLV lão luyện Guus Hiddink dõng dạc tuyên bố sẽ chủ động từ chức nếu Oranje để thua đối thủ dưới cơ Latvia ở trận đấu sắp tới thuộc vòng loại EURO 2016. Tuy nhiên, chưa biết chừng tương lai của “phù thủy” đình đám một thời này sẽ được định đoạt vào đêm nay ở trận giao hữu với Mexico.

Kể từ ngày lên thay Louis Van Gaal, Guus Hiddink đã gần như đánh mất hoàn toàn hình ảnh của một ĐT từng xuất sắc giành vị trí thứ 3 tại VCK World Cup 2014, mặc cho ông vẫn xây dựng Hà Lan dựa trên bộ khung của người tiền nhiệm. Hà Lan đang thể hiện bộ mặt vô hồn ở vòng loại EURO 2016 khi đã để thua 2 (trước CH Séc và Iceland) sau 3 trận mở màn. Trận còn lại, nếu đối thủ yếu nhất bảng Kazakhstan không bị mất người thì chưa chắc, Hà Lan đã có thể giành chiến thắng 3-1 nhờ 2 pha lập công vào 10 phút cuối.

Trên thực tế, với việc VCK EURO 2016 tăng số đội tham dự lên 24, thì Hà Lan chưa tới mức "cùng đường" (chỉ cần xếp thứ 3 bảng đấu, họ vẫn có quyền nghĩ tới tấm vé tham dự qua "cổng hậu" play-off). Song cái cách mà "lốc Da Cam" đã thể hiện rõ ràng không đáp ứng sự kì vọng của dư luận, nhất là khi họ vừa trải qua một giải đấu quá thành công tại xứ sở Samba.

 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, sự tụt dốc nhanh chóng của Hà Lan có thể xuất phát từ phương pháp huấn luyện và triết lý bóng đá đã quá lỗi thời của Guus Hiddink mặc cho vị HLV này cực kỳ dày dạn kinh nghiệm với gần 30 năm hành nghề, từng dẫn dắt hàng loạt CLB, ĐTQG (Real Madrid, Chelsea, ĐT Nga, PSV Eindhoven và tất nhiên của ĐT Hà Lan với chiến tích lọt vào bán kết World Cup 1998). Nhưng lý do quan trọng nhất có lẽ là bởi Hà Lan đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài năng. Những chủ lực như Robben, Van Persie, Sneijder đã dần bước qua thời kỳ đỉnh cao nhất của sự nghiệp cầu thủ trong khi thế hệ kế cận không thật sự nổi trội. Những Depay, Leroy Fer, Wijnaldum, De Vrij hay cả Daley Blind, ngôi sao đang khoác áo Man Utd không hẳn là những cái tên quá đình đám trong làng bóng đá, có phần thua kém so với lứa đồng nghiệp cùng thời ở ĐT Đức, ĐT Pháp.

Trước sức ép lớn từ công luận, một HLV lão làng như Guus Hiddink không tự ái mới là lạ. Chẳng bởi thế mà trong đợt tập trung lần này, ông khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng sẽ xin rời khỏi chiếc ghế nóng nếu Hà Lan tiếp tục để lại nỗi thất vọng trong hai trận tới (giao hữu với Mexico và vòng loại Euro 2016 với Latvia). Người hâm mộ Hà Lan có thể chẳng tin gì vào lời hứa hẹn đó song chắc chắc họ rất mong muốn đội nhà thể hiện bộ mặt khác, chỉ có điều đối thủ vào đêm nay của họ khá rắn mặt và Hà Lan có nguy cơ phải nhận thêm một kết quả tồi, ngay cả khi được chơi trên sân nhà.

Hãy nhớ rằng ĐT Mexico dưới triều đại Miguel Herrera có lối chơi cực kì khó chịu. El Tri từng bất bại ở vòng bảng World Cup 2014 (thắng 2, hòa 1) và ở vòng 1/8, đội bóng Bắc Mỹ chút nữa đã xơi tái .... Hà Lan nếu không có 2 pha lập công muộn màng của Sneijder và Huntelaar.  Sau giải đấu, Mexico vẫn duy trì phong độ ổn định (thắng 3 và hoà 1 trong 4 trận đấu gần đây). Vốn là một người ưa cái mới và thích mạo hiểm, HLV Miguel Herrera tiếp tục thử nghiệm một sơ đồ chiến thuật khác cho Mexico. Thay vì thi đấu theo sơ đồ 5-3-2 quen thuộc như tại Brazil hay 4-4-2 đầy thuyết phục như ở 2 chiến thắng gần nhất, El Tri sẽ xuất phát với đội hình 4-3-3 cùng một loạt gương mặt trẻ trung như D.Rayes (22 tuổi), A.Gonzalez (20 tuổi) hay Jiminez (23 tuổi). Xem ra, đội tuyển mạnh nhất khu vực Bắc Mỹ với lực lượng  trẻ trung, năng động, có chiều sâu sở hữu nhiều lợi thế về phong độ và tinh thần, để ít nhất không thua trên đất Hà Lan và chưa biết chừng còn làm nên cả chiến thắng đầu tiên trong lịch sử đối đầu giữa 2 ĐT.

Đêm nay, nhiều khả năng HLV Hiddink sẽ mạnh dạn sử dụng vài gương mặt trẻ đủ thổi luồng sinh khí mới vào các tuyến của Cơn lốc màu cam. Những Van Rhijin, Willems, Fer hay Memphis sẽ có dịp được ra sân trong đội hình xuất phát. Ngoài ra, những trụ cột đang có phong độ vào phom tại CLB như Van der Wiel, De Vrij, Robben cũng cần phải thi đấu tốt khi trở về khoác áo ĐTQG. Có một vấn đề nảy sinh kể từ khi Hiddink lên dẫn dắt ĐT Hà Lan, đó là lối chơi phụ thuộc quá nhiều vào Robben. Thực tế ở 4 trận gần nhất, lốc Cam không thể nổi khi Robben không còn là chính mình, hoặc bị đối phương bắt bài. Tại trận gặp Iceland hồi trung tuần tháng 10 vừa qua, tiền đạo đang khoác áo Bayern Munich đã không thể hiện được nhiều trước sự kèm chặt của các hậu vệ giàu sức mạnh của đội chủ nhà.

Bên cạnh đó, HLV Hiddink cũng nên có nhiều phương án thay thế Van Persie trong trường hợp anh không tỏa sáng ở hiệp đấu đầu tiên trước Mexico. Chân sút của M.U hiện không có phong độ tốt và sẽ gặp nhiều khó khăn trước hàng thủ khoa học và chắc chắn của Mexico-những người chưa thủng lưới bàn nào sau 4 trận tại mùa giải mới. Như vậy, nếu không có đột biến thì Hà Lan quả thật rất khó đánh bại các vị khách.

Đội hình dự kiến
Hà Lan:
Cillessen; Van der Wiel, De Vrij, Van Rhijin, Willems; Sneijder, Leroy Fer, Afellay; Memphis, Van Persie, Robben
Mexico: Ochoa, Aguilar, Reyes, Aldrete, Alanis, Vela, Guardado, Gonzalez, Jimenez, Javier Hernandez, Dos Santos
Dự đoán: Hoà 1-1

Xem thêm: Hà Lan vs Iceland

Thiên Bình - Theo Goal.com
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X