Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hạ Chelsea 3-0, Juve đặt một chân vào vòng 1/8: Chào Châu Âu!

Thứ Năm 22/11/2012 14:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bước ngoặt lớn lao trong năm 2012 cho Juve là chiến thắng này, không nghi ngờ gì nữa, bên cạnh một loạt những trận đấu mang ý nghĩa làm bản lề cho Juve trong thời điểm họ đã và đang vươn mình trở lại đỉnh cao Italia và châu Âu.

Như trận hòa đêm 25/2 trên sân Milan đã ngăn cản đội bóng của Allegri tìm cách lật đổ ngôi đầu của họ trên con đường Scudetto đầu tiên sau 9 năm, như trận hòa Chelsea sau khi bị dẫn trước 2 bàn ở Stamford Bridge đã tạo ra một sức bật niềm tin lớn cho việc trở lại Cúp Châu Âu sau 2 năm, hay như trận thua Inter đã trút cho Juve một gánh nặng tâm lí thực sự của việc duy trì chuỗi bất bại kéo dài một năm rưỡi để bắt đầu một quá trình mới. Kể từ trận thua ấy, trừ trận hòa Lazio trên thế áp đảo, Juve đã ghi 13 bàn thắng/3 trận còn lại với Nordsjaelland, Pescara và Chelsea. Lẽ ra, trước Chelsea, đội bóng phòng ngự vô duyên một cách đáng ngạc nhiên và phản công cực sắc sảo nhưng thiếu cú sút quyết định, Juve phải thắng đậm hơn thế nữa, nếu các chân sút được thả rông của họ trong một tối tự do bắn phá, sút nắn nót hơn và bình tĩnh hơn. Nhưng điều quan trọng hơn cả, Juve đã đạt được: Trận thắng Chelsea có thể được coi như một lời chào Châu Âu khi họ đã đặt sẵn một vé vào vòng loại trực tiếp sau đây 3 tháng nữa. Một sự trở lại hoành tráng thực sự.

Juventus đang trở lại
Juventus đang trở lại

Chỉ cần 1 điểm nữa trước Shakhtar là nhiệm vụ vượt qua vòng bảng hoàn tất. Điều đó có thể thực hiện được nếu hôm ấy Juve không quá chủ quan, Shaktar không chơi một thứ bóng đá tấn công điên khùng như mọi khi, và Lucescu không chợt nhớ ra, là mình đã từng nhiều lần bị Juve đánh bại ở Serie A với các CLB mà ông dẫn dắt trong những năm 1990, trong đó có Inter. Nhưng 1 điểm là khả thi, và Conte, thủ lĩnh thực sự của đội bóng, ngôi sao lớn nhất đội, người biến Juve thành một chiếc Ferrari với vẻn vẹn 2 thất bại trong 18 tháng, có thể tin rằng, mình đã là một trong số những HLV xuất sắc nhất mà calcio đã sản sinh cho hiện tại, cùng Prandelli và Montella. Juve ấy, nòng cốt của đội Thiên thanh, là hình ảnh tiêu biểu của một tinh thần bóng đá mà Prandelli đã tuyên bố trước EURO: Italia có một lối đá mới, tinh thần chiến đấu tấn công mới mẻ và một sự tiếp cận tốt hơn ở cấp độ quốc tế. Đêm thứ ba, Juve đã vứt bỏ cái vẻ thận trọng và co cụm ban đầu của lượt đi để lao vào tấn công Chelsea dồn dập, đẩy đối phương vào chỗ chết. Người Ý bây giờ thích phong cách ấy, thích triết lí bóng đá mới, thích tinh thần Juve.

Juve này có thể đi xa đến đâu? Chưa ai biết. Thời gian sẽ trả lời, nhưng việc đè bẹp các nhà ĐKVĐ châu Âu cho thấy đội bóng lớn nhất nước Ý đã trưởng thành thực sự sau 4 trận đầu vừa đá, vừa rút ra những bài học lớn mà cái giá phải trả là những điểm số đã mất, những niềm hy vọng nhen nhóm ban đầu ở Stamford Bridge trong trận lượt đi với Chelsea, những nỗi thất vọng tràn trề từ hai trận hòa với Shakhtar và Nordsjaelland. Sự thiếu ổn định ở Serie A với hai trận liên tiếp không thắng với Inter và Lazio đặt ra những vấn đề khác mà Juve chưa từng đối mặt trong mùa bóng trước, vấn đề mà chính Milan, với tư cách là đội ĐKVĐ Serie A đã mắc phải, và sau đó, trả giá đắt bằng việc thất bại tổng thể: không thể đương đầu cùng lúc trên cả hai mặt trận. Dấu hiệu ấy đã hiện ra, nhưng trận thắng Chelsea đã xua tan những mối lo ngại, khi giờ đây, Juve vẫn giữ một khoảng cách an toàn với đội đứng sau ở Serie A và giờ đã có thể tự quyết định số phận mình tại Cúp châu Âu. Vượt qua vòng bảng Champions League, giữ vững ngôi đầu và gia tăng cách biệt với các đội đứng sau ở Serie A trước khi kết thúc 2012 là mục tiêu quan trọng nhất của Juve bây giờ, trước khi những mối lo ngại về việc phân phối sức lực và lực lượng cho cả hai mặt trận rồi sẽ trở lại vào tháng 2/2013, khi bắt đầu vòng knock-out Champions League.

Từ giờ đến đó còn ba tháng nữa, Conte sẽ trở lại băng ghế huấn luyện và nếu Marotta thành công trong những thương vụ tăng cường lực lượng trong kì chuyển nhượng mùa đông cho sự xuất hiện của một tiền đạo thực sự, một dạng Falcao, để biến những cơ hội nhiều vô kể mà Juve tạo ra từ đầu trận thành một cơn mưa bàn thắng, Juve có đủ thời gian và khả năng để có mặt trong số những đại diện mạnh nhất của Champions League mùa này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X