Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Guus Hiddink chia tay sự nghiệp huấn luyện: Tạm biệt "Phù thủy" huyền thoại!

Thứ Tư 28/11/2012 09:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - 30 năm chinh chiến trên băng ghế huấn luyện đã làm Guus Hiddink muốn nghỉ hưu. Phát biểu với báo giới Nga, ông đã tuyên bố sẽ chính thức sự nghiệp cầm quân vào cuối mùa giải này, một thông tin gây sốc cho không ít người.

Guus Hiddink thực sự là một phù thủy trên băng ghế huấn luyện với việc nhiều người đánh giá ông là một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới dù không ồn ào và đặc biệt như Mourinho, cũng không xuất sắc trong đào tạo trẻ như Arsene Wenger hay gắn bó với một đội bóng suốt 1/4 thế kỉ như Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên nếu điểm lại những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của HLV người Hà Lan này sẽ thấy giật mình, bởi lẽ nó chẳng hề kém cạnh những cái tên kể trên, những người đang được xếp đầu danh sách những HLV xuất sắc nhất thế giới. Với 6 chức VĐQG Hà Lan, 4 cúp Quốc gia Hà Lan, 1 Cúp UEFA trải suốt từ năm 1987 đến 2006 chỉ cùng với 1 CLB (PSV Eindhoven), ở mảnh đất hoa Tulip, ông đương nhiên sẽ là một huyền thoại.

HLV Guus Hiddink từng kiêm nhiệm ở ĐT Nga và Chelsea
HLV Guus Hiddink từng kiêm nhiệm ở ĐT Nga và Chelsea

Trong sự nghiệp dẫn dắt các CLB khác, ông cũng để lại những dấu ấn nhất định khi đoạt 1 Intertoto Cup cùng Real Madrid vào năm 1988, 1 FA Cup với Chelsea chỉ sau 3 tháng dẫn dắt; có lẽ sự tiếc nuối duy nhất cho HLV gạo cội này là ông chưa hề có một chiếc Champions League nào trong bộ sưu tập đồ sộ của mình. Ông chưa hề dẫn dắt một ĐTQG nào thuộc loại xuất sắc tầm châu lục nhưng thế giới, nhưng mỗi đất nước ông đặt chân qua và huấn luyện, ĐTQG của nước đó luôn gây ra được những thành tích có thể coi là bất ngờ: ông xếp hạng 4 World Cup 1998 cùng Hà Lan, lặp lại thành tích tương tự với một đội bóng đến từ châu Á (Hàn Quốc) vào năm 2002. Năm 2008, ông đưa một đội tuyển không được đánh giá quá cao là Nga vào tới Bán Kết EURO. Không hề thiếu kinh nghiệm chinh chiến, Hiddink đã từng đặt chân tới nhiều đội bóng khác nhau: PSV Eindhoven, Fenerrbahce, Valencia, Real Madrid, Real Betiss, PSV Eindhoven, Chelsea và Anzhi Makhachkala; chưa kể tới việc ông cũng từng dẫn dắt ĐT Hà Lan, Australia, Nga hay Thổ Nhĩ Kì.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn báo chí Nga, HLV Guus Hiddink đã tuyên bố sẽ chấm dứt sự nghiệp cầm quân vào cuối mùa giải này. Có thể coi đây là một thông tin bất ngờ và gây sốc, bởi lẽ năm nay ông mới 66 tuổi (tức là còn làm HLV được ít nhất 3,4 năm nữa) và được chào đón bởi không ít đội bóng lớn trên thế giới. Ông cho biết:" Khi gia nhập Anzhi, tôi đã không có ý định lên kế hoạch lâu dài, và dự định sẽ nghỉ hưu vào cuối mùa giải. Tôi đã có đủ mọi thứ cho 1 HLV ở tuổi 66. Sau khi giải nghệ, tôi sẽ làm một cố vấn hay giám sát viên cho những cầu thủ trẻ hoặc HLV."

Như vậy sau khi từ giã sự nghiệp HLV, Guus Hiddink cũng chưa hẳn đoạn tuyệt với bóng đá mà tiếp tục với một cương vị ít trọng trách, ít trách nhiệm hơn và bớt nặng nề hơn, âu đó cũng là một niềm an ủi dành cho những người hâm mộ của nhà cầm quân lão luyện này. Không phải vô cớ mà người ta gọi ông là Phù thủy, bởi lẽ chẳng mấy HLV làm được những thứ mà ông làm được, đồng thời ông còn hết sức tâm huyết với trái bóng tròn. Hiddink cho biết:" Tôi muốn dạy mọi người các vấn đề trong bóng đá và định hướng các cầu thủ trẻ về sự nghiệp chơi bóng."

Hiện đội bóng Anzhi của Hiddink đang xếp thứ 2 tại giải VĐQG Nga, kém CSKA Moscow 3 điểm.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X