Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Gục ngã trước Dortmund, Real Madrid nối dài "cái dớp Đức"

Thứ Năm 25/10/2012 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trái ngược với sự phập phù ở đấu trường trong nước, Dortmund đang thể hiện bộ mặt khác hẳn tại Champions League. Sau lượt đi vòng bảng Champions League, có thể khẳng định Dortmund là đội để lại ấn tượng tốt nhất với 7 điểm giành được tại bảng Tử thần. Đêm qua, trên sân nhà, nhà ĐKVĐ Bundesliga đã khuất phục thành công bầy "Kền kền trắng" bằng lối chơi hợp lý và phong độ cao ở mọi vị trí. Còn Real liệu có thể trách ai khác ngoài chính mình khi thi đấu một trận dưới sức. Không hiểu "cái dớp Đức" sẽ còn đeo bám Real đến bao giờ.

Chưa cần bàn đến độ mạnh - yếu hay đẳng cấp của Dortmund ở đấu trường châu Âu thì Đức luôn là mảnh đất dữ với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Trong lịch sử tồn tại của mình, Los Blancos đã 23 lần làm khách ở đây trong khuôn khổ các cúp châu Âu và chỉ thắng đúng 1 trận duy nhất (3-2 trước Leverkusen) nhưng phải hứng chịu đến 16 thất bại (5 trận liên tiếp gần đây). Đây thực sự là thành tích đáng buồn với đại gia giàu truyền thống và đầy lòng kiêu hãnh như Real, nhất là khi dẫn dắt CLB hiện nay là một Jose Mourinho không bao giờ chịu thua kém người khác. Bởi thế, Los Blancos đang tràn đầy quyết tâm cải thiện hình ảnh đó. Một chiến thắng trước nhà ĐKVĐ Bundesliga không chỉ giúp Real chạm một tay vào tấm vé đi tiếp mà còn khiến "bóng ma Đức" bị đẩy lùi, thôi không còn ám ảnh tâm trí. Tuy nhiên, hoàn thành mục tiêu đó không hề đơn giản. Dẫu mùa này, Dortmund phần nào suy giảm phong độ từng đưa họ tới 2 "Chiếc đĩa bạc" Bundesliga liên tiếp nhưng đội bóng này vẫn là tập hợp của một dàn cầu thủ chất lượng cao với những cái tên mà nhiều ông lớn phải thèm khát như Robert Lewandowski , Mario Gotze, Marco Reus,

Hummels hay Piszczek, Subotic.

Gương mặt đáng chú ý nhất của Real liệu còn ai khác ngoài Cristiano Ronaldo. Anh vẫn giữ được hiệu suất ghi bàn khủng với 15 pha lập công sau 12 trận từ đầu mùa (có 4 bàn ở Champions League, đứng đầu danh sách "Vua phá lưới") và vừa xác lập kỳ tích "vô tiền khoáng hậu": Cầu thủ duy nhất chọc thủng lưới mọi đội bóng đã và đang thi đấu tại La Liga kể từ ngày gia nhập Real vào năm 2009. Song giống như Real, Ronaldo cũng rất sợ nước Đức vì toàn gắn với những ký ức buồn của anh cả trong màu áo CLB lẫn ĐTQG (tại World Cup 2006 tổ chức tại Đức, Ronaldo chỉ đóng góp nổi đúng 1 bàn cho Seleccao mà lại từ ... chấm 11m còn BĐN thất bại ở bán kết trước Pháp). Nói đâu xa, mùa trước, Ronaldo cùng Real đã gục ngã ở bán kết Champions League trước đồng hương của Dortmund, "Hùm xám" Bayern Munich (Real thua 1-2 tại Allianz Arena trong trận đấu mà Ronaldo chơi cực dở). Vì vậy, nếu Ronaldo không vượt lên được chính mình thì nghe chừng Real sẽ lại phải ôm hận ra về.

Dortmund thắng quá thuyết phục
Dortmund thắng quá thuyết phục

Ronaldo tiếp tục thống lĩnh hàng công Los Merengues và các vệ tinh bay quanh anh bao gồm Karim Benzema (chơi cao nhất và đã ghi 15 bàn trong 18 trận ra sân gần đây ở Champions League), Di Maria cùng Mesut Ozil. Như vậy, Higuain và Kaka đành phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị. Sami Khedira đã hoàn toàn bình phục chấn thương gặp phải khi trở về khoác áo ĐTQG và lập tức lấy lại vị trí quen thuộc bên cạnh Xabi Alonso. Có lẽ, HLV Mourinho muốn khai thác tầm hiểu biết, kiến thức của Khedira về Dortmund cũng như những tuyển thủ Đức có mặt trong đội hình nên mới trọng dụng Khedira chứ không phải Luka Modric. Do cơn khủng hoảng chấn thương nơi hàng thủ chưa được cải thiện nên Essien vẫn phải đảm nhận vai trò "hậu vệ trái bất đắc dĩ" còn cầu thủ trẻ Rafael Varane được lựa chọn chơi cặp trung vệ với Pepe, dù rằng trong tay Mourinho còn hai gương mặt dày dạn kinh nghiệm hơn: Albiol, Carvalho. Về phần Dortmund, việc Mario Gotze và Marcel Schmelzer vẫn hiện diện trên sân bất chấp tin đồn chấn thương đồng nghĩa, Dortmund đã quy tụ đầy đủ những con người xuất sắc nhất đội và được sắp xếp theo sơ đồ "siêu tấn công". Xem ra, Dortmund muốn chơi một trận ra trò, sòng phẳng với các vị khách hùng mạnh.

Quả thực, ngay sau tiếng còi khai cuộc, Dortmund chẳng ngại gây áp lực lên Real từ nửa sân thuộc về đối thủ. Còn nhớ ở vòng trước, nhà vô địch nước Đức từng gây ấn tượng cực mạnh trong chuyến làm khách của Man City bằng lối chơi tấn công giàu sức sống, chỉ có điều thật đáng tiếc, Dortmund không thể giành chiến thắng do bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ăn bàn cộng thêm sự xuất sắc đáng kinh ngạc của Joe Hart. Tuy nhiên, Real không phải là Man xanh và nếu xét toàn diện, đặc biệt ở đấu trường châu Âu thì hiển nhiên, Real hơn đến mấy cái đầu. Bởi thế, không có gì bất ngờ khi Real tạo ra được tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu với pha xuống biên trái của Ronaldo rồi căng ngang vào trong nhưng Mesut Ozil không theo kịp. Trọng tài điều khiển trận đấu này là ông vua sân cỏ đến từ Hungary và đã bắt chính trận chung kết Champions League mùa trước, Viktor Kassai. Nghề phụ của vị trọng tài này lúc rảnh rỗi là làm đại lý du lịch tại quê nhà.

Phải đến phút 12, Dortmund mới lần đầu tạo được sóng gió lên cầu môn Casillas từ pha sút xa đầy uy lực của Kehl, buộc vị thần hộ mệnh của Real phải trổ tài. Vài phút sau, Schmelzer tạt bóng từ cánh trái nhằm đến vị trí của chuyên gia đánh đầu Lewandowski nhưng bóng bay hơi cao nên chân sút người Ba Lan không thể thực hiện được pha dứt điểm thật tốt bằng đầu. Đội khách sớm phải chịu tổn thất về mặt nhân lực khi Khedira không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và phải tập tễnh rời sân nhường chỗ cho Luka Modric. Phút 23, Di Maria đột phá từ cánh phải và kết thúc bằng cú sút sạt xà ngang. Chẳng chịu thua kém, Dortmund đưa ra câu trả lời thích đáng với một pha uy hiếp từ xa khác của đội trưởng Sebastian Kehl và lần này thủ quân của đội khách đã phải tung người dùng 5 đầu ngón tay đẩy bóng ra khỏi vùng nguy hiểm.

Clip: Lewandowski mở tỷ số

Trận đấu diễn ra khá sôi nổi và cục diện được giữ ở mức cân bằng. Không phủ nhận, Real đã bộc lộ dấu hiệu khớp tâm lý khi phải thi đấu trên đất Đức cộng thêm Dortmund thực sự đáng gờm nên nhà ĐKVĐ La Liga dù muốn cũng chẳng thể chiếm nổi thế thượng phong. Và rồi tỷ số đã được mở ở phút 36. Pepe chuyền bóng bất cẩn và thiếu quan sát nên đưa thẳng nó đến vị trí của Kehl. Không chần chừ, tiền vệ người Đức đưa xuống cho Lewandowski và tiền đạo này mạn dạn cầm bóng xộc thẳng vào vòng cấm trước khi dứt điểm gọn gàng, hạ gục Casillas. Tuy nhiên, niềm vui mừng của đội chủ nhà chỉ tồn tại trong giây lát. Mesut Ozil phất một đường chuyền dài vào khoảng trống mênh mang phía dưới cặp trung vệ và Ronaldo sử dụng tốc độ lao xuống rồi thực hiện ngay động tác tâng bóng mẫu mực qua đầu Weidenfeller chứ không cần phải qua thao tác phụ (khống chế hay hãm lại). Đây là bàn thứ 5 của CR7 tại vòng bảng Champions League, qua đó củng cố vị trí số 1 trong danh sách lập công của giải đấu.

Clip: Ronaldo mau chóng đem về bàn gỡ hoà cho Real

Hai bàn thắng liên tiếp chẳng thể làm khoảng thời gian cuối hiệp 1 thêm hấp dẫn. Gotze định ganh đua với Kehl ở khả năng sút xa nhưng vẫn chưa thể gây khó dễ cho Casillas còn Ramos cũng có một pha bắn phá từ ngoài vòng cấm và bóng đi rất thiếu chính xác. Sau giờ nghỉ giải lao, trận đấu mau chóng lấy lại nhịp độ rộn rã. Phút 49, nỗ lực của Piszczek bên cánh phải đã trao cho Mario Gotze cơ hội ăn bàn không thể thuận lợi hơn khi được thoải mái tung ra cú dứt điểm bằng chân trái trong tư thế không bị ai kèm nhưng rốt cục, "Messi của nước Đức" không thể thắng được sự xuất sắc của Iker Casillas. Ngay sau đó, Dortmund được hưởng pha sút phạt chếch bên cánh trái vá cách cầu môn khoảng 18m. Marco Reus quyết định tung ra cú đá thẳng chứ không câu vào trong cho đồng đội đánh đầu và bằng sự tập trung cùng phán đoán được ý đồ, Casillas lại giải nguy cho cầu môn đội nhà. 

Phút 55, Real đánh trả bằng đường chọc khe của Benzema cho Di Maria nhưng trước sự ngăn cản quyết liệt của Schmelzer, Thiên thần người Argentina chỉ đủ sức dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc. "Ăn miếng trả miếng", không lâu sau, Dortmund lại gây sóng gió lên cầu môn Casillas từ một cú sút xa khác của Sven Bender. Hai đội thi đấu nhiệt tình hòng tìm kiếm bàn thắng tiêu diệt đối phương, khiến trận đấu xứng đáng với hai chữ "đỉnh cao". Điểm thiếu sót duy nhất là những bàn thắng và mong mỏi của người xem mau chóng được đáp ứng. Phút 56, lại là Piszczek, cầu thủ chơi khá nổi bật từ đầu trận, xuyên phá bên cánh phải rồi đưa vào trong. Trái bóng sau đó tìm tới vị trí của Schmelzer ở gần vạch 16m50 và tuyển thủ quốc gia Đức co chân nhằm thẳng góc lưới mà sút volley: Bóng đi lập bập, chui qua hai chân Lewandowski (thực ra, tiền đạo người Ba Lan chủ động bỏ) và yên vị ở đích đến. 

Clip: Dortmund lại vươn lên dẫn trước

Tất nhiên, Real phải vùng lên hòng gỡ hoà nhưng họ chẳng thể đẩy cao nhịp độ bởi sự kiểm soát, phong toả hiệu quả của đội chủ nhà. Lúc này, quyền chủ động thuộc về Dortmund. HLV Klopp cũng tăng cường tuyến giữa bằng việc đưa Gundogan ra sân, thế chỗ của Bender. Jose Mourinho đã phải liên tục ra sát đường biên ngang để chỉ đạo các học trò nhưng cố gắng của ông chưa đem đến hiệu quả. Dường như, Dortmund cho thấy họ sở hữu nền tảng thể lực tốt hơn (một phần vì mật độ thi đấu của các ngôi sao Real dày hơn), nhờ vậy chiến thắng trong mọi tình huống tranh chấp tay đôi và dễ dàng giăng ra trận địa phòng ngự. Không thể chần chừ lâu hơn, Mourinho thay Benzema bằng Higuain với hy vọng, tiền đạo người Argentina sẽ tạo ra sự đột biến. Dẫu vậy, liệu El Pipita làm nên nổi trò trống gì khi mà không có bóng trong chân.

Theo đuổi trường phái tấn công nhưng Dortmund cũng rất xuất sắc trong bài phòng ngự - phản công. Phút 76, đội chủ nhà lên bóng nhanh và kết thúc bằng cú sút chệch cầu môn của Grosskreutz. Lẽ ra ở tình huống này, nếu Grosskreutz bình tĩnh hơn và chịu khó quan sát để chuyền sang cho Lewandowski thì chắc chắn khả năng ăn bàn cao hơn nhiều. Mấy phút sau, Mario Gotze bị Pepe đốn ngã trong vòng cấm thế nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Thậm chí, trọng tài Kassai còn suýt sử dụng thẻ vàng với Gotze. Trận đấu trôi về những phút cuối và chẳng có dấu hiệu nào chứng tỏ Real có thể tìm được bàn gỡ khi mà mọi đường tấn công của họ từ mọi hướng không thể phá vỡ được khối thống nhất án ngữ trong vòng cấm đội chủ nhà. Bất lực trong chuyện tháo gỡ bế tắc, Real đành thui thui trở về nhà với hai bàn tay trắng. Không những vậy, họ còn đánh mất ngôi đầu bảng Tử thần vào tay chính đối thủ đả bại họ ở trận này. Dẫu sao, với 6 điểm giành được và Real còn 2 trận vòng bảng được chơi trên sân nhà thì cánh cửa đi tiếp của Real vẫn rất rộng mở.

Đội hình thi đấu
Dortmund: Weidenfeller, Subotić, Hummels, Piszczek, Schmelzer, Kehl, Bender (
Gundogan 67'), Götze (Schieber 87'), Reus (Perisic 90'), Grosskreutz, Lewandowski
Real Madrid: Casillas, Varane, Pepe, Ramos, Essien, Khedira (Modric 20'), Xabi Alonso, Ozil, Di Maria, Ronaldo, Benzema (Higuain 73')

Kết quả Champions League
Bảng A

Dinamo Zagreb 0-2 Paris S.G
Ibrahimovic 33'; Menez 43'

Porto 3-2 Dinamo Kiev
Varela 15'; Martinez 36', 78' - Gusev 21'; Ideye 72'

Bảng B

Arsenal 0-2 Schalke
Huntelaar 76'; Affellay 86'

Montpellier 1-2 Olympiakos
Charbonnier 49' - Torosidis 73'; Mitroglou 90'

Bảng C

Zenit 1-0 Anderlecht
Kerzhakov pen 72'

Malaga 1-0 AC Milan
Joaquin 64'

Bảng D

Ajax Amsterdam 3-1 Man City
De Jong 45'; Moisander 57'; Eriksen 68' - Nasri 22'

Dortmund 2-1 Real Madrid
Lewandowski 36'; Schmelzer 64' - Ronaldo 38'

 

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X