Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola và Wenger: Những Don Quixote của bóng đá

Thứ Tư 19/02/2014 14:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giống như Pep Guardiola, Arsene Wenger cũng tôn thờ lối chơi tấn công kỹ thuật và khả năng kiểm soát bóng, đến mức ông đã bất chấp rất nhiều trở ngại để thay đổi và loại bỏ tất cả các yếu tố thiên về cơ bắp của Arsenal trong suốt gần một thập kỷ qua.

Đội Bayern hiện tại là một phiên bản toàn diện tương tự Arsenal cách đây một thập kỷ trước, dù không quyến rũ bằng. Đội Pháo thủ bất bại cả mùa 2003-2004 thực tế được xây dựng trên nền tảng là cơ bắp của những Sol Campbell, Kolo Toure, Patrick Vieira… Họ chính là những “nhà bảo hộ” cho Henry, Pires và Bergkamp. Arsenal không những đẹp, mà còn kết hợp được cả kỷ luật, sức mạnh và tốc độ.

wenger guardiola
 

Nhưng sau đó là một thời kỳ cho thấy triết lý của Arsene Wenger đã thay đổi. Ông nhìn ra sự hấp dẫn của lối chơi kiểu Barcelona thậm chí còn rất lâu trước khi Pep Guardiola ngồi vào ghế HLV trưởng đội bóng xứ Catalunya. Khi đưa Cesc Fabregas từ La Masia đến Arsenal, Wenger đã khởi động một quá trình thay máu ở đội bóng Bắc London để hướng đến một lối chơi thuần túy kỹ thuật, giống như những gì Pep đã triển khai sau này ở Barca.

Vai trò thủ lĩnh của Arsenal đã chuyển từ Vieira (sang Juventus) cho Fabregas một cách rất nhanh chóng, và các cầu thủ cơ bắp lần lượt rời London, nhường chỗ cho những Tomas Rosicky, Aleksandr Hleb, Aaron Ramsey, Samir Nasri… Đó có lẽ là chủ ý của ông Wenger: Nếu như Arsenal hùng mạnh của một thập kỷ trước vẫn cần sức mạnh để bảo vệ cho lối chơi kỹ thuật và tinh tế, thì Arsenal mới mà ông hướng đến có lẽ phải là một đội bóng chỉ cần dùng kỹ thuật thôi là đủ rồi.

Đó là sự hoàn hảo mà những người duy mỹ đến cực đoan như ông Wenger hướng đến, dù điều đó đã đẩy Arsenal vào một thời kỳ luôn bị đặt dấu hỏi về bản lĩnh thi đấu. Họ mềm yếu hơn, và cũng mong manh hơn. 8 năm trắng tay giống như một sự trả giá, và tham vọng thành công chỉ bằng kỹ thuật thuần túy như một loại ma túy.

Có lẽ Barca của Pep là đội bóng duy nhất trong lịch sử từng làm được như thế. Bayern mùa trước được xem như một đội bóng hoàn hảo, nhưng họ vẫn chưa sở hữu được sự lôi cuốn của lối chơi mà Barca – Guardiola trình diễn. Pep đến đây để mang đến điều đó, và thực sự là ông đã cải tiến được một đội bóng tưởng chừng đã rất hoàn hảo dưới thời ông Heynckes.

Đây là mùa giải mà lối chơi ông Wenger mong muốn đã dần đạt độ chín (dù chưa thật sự ổn định), nhưng để đạt đến đẳng cấp lý tưởng như những gì Pep đã làm được ở Barca, thì Arsenal vẫn cần một chặng đường dài nữa. Bóng đá hiện đại chú trọng đến thể lực, sức mạnh và sự chặt chẽ chiến thuật, trong khi Arsenal đang đeo đuổi một lối chơi tương tự như Don Quixote lao vào cối xay gió.

Wenger sẽ gặp phải cái cối xay gió ghê gớm nhất: Bayern Munich, kết hợp giữa một đội hình hoàn hảo và triết lý duy mỹ của Pep. Một trận đấu đáng chờ đợi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X