Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola - 16 bí quyết thống trị (P5): Pep chỉ là ... tên trộm

Thứ Sáu 14/10/2016 10:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Pep Guardiola luôn dành hàng giờ nghiền ngẫm để tìm ra "khoảnh khắc Eureka", cũng như gây ngạc nhiên khi không hề theo đuổi chủ nghĩa lãng mạn trong triết lý chiến thuật.

"Tôi chỉ là tên trộm"
 
Guardiola không bao giờ chấp nhận chiến thuật tồn tại những khoảng "vô nghĩa", tức là những đường chuyền bóng không mang mục đích cụ thể. Guardiola không cần những thống kê đẹp về số đường chuyền, ông cần những hướng lên bóng mang tính "sát thương" với khung thành đối thủ. Đó là lý do cho sự linh hoạt trong cách vận hành cấu trúc đội bóng của Pep.
 
Pep tung duoc Cruyff uon nan che cho chu dao
Pep thừa nhận học được rất nhiều bài học từ "thánh" Johan Cruyff.

Trước mỗi trận đấu, Guardiola thường xem lại ít nhất 6 trận đấu trước đó của đối thủ cùng người đứng đầu tổ phân tích là Carles Planchart nhằm tìm ra những điểm đáng chú ý. Từ đó, Pep phân tích chi tiết lối chơi của đối thủ để đưa ra chiến thuật cho trận đấu tiếp theo. Trên cơ sở đó, Pep tìm ra được "khoảnh khắc Eureka" để giành chiến thắng.
 
Vậy "khoảnh khắc Eureka" là gì?
 
Đêm trước trận El Clasico vào tháng 5/2009, Guardiola gọi Messi đến phòng làm việc vào lúc 22 giờ 30 phút. Pep giải thích cặn kẽ cho cậu học trò về vị trí "số 9 ảo" sẽ đảm nhiệm trong trận đấu tiếp theo. Đáng nói đây mới là lần thứ hai Messi được Pep bố trí trong vai trò này.
 
Đó là một trong những sáng tạo nổi tiếng nhất của Pep. Ông cũng chuyển sang sơ đồ ba hậu vệ nhằm xóa nhòa đi ranh giới giữa hàng thủ với tuyến giữa. Ở Barcelona trước kia, Gerard Pique là người phân phối bóng từ hàng hậu vệ. Tại Bayern Munich, nhiệm vụ tương tự được giao cho Jerome Boateng.
 
Từ hai điều trên có thể thấy đó là khoảnh khắc ông tìm ra một phương án mới để gây bất ngờ cho đối thủ, cũng như hoàn thiện hơn cho chiến thuật của mình. Pep không thích những thứ có sẵn mà liên tục đào sâu để phát triển hơn nữa.
 
Pep Guardiola chưa bao giờ nhận mình sáng tạo ra điều gì mới mà chỉ phát triển trên nền tảng học được từ Johan Cruyff và Louis Van Gaal. Trong tự truyện của mình, Pep từng đề cập rằng "họ quá hoàn thiện khi đưa ra những bài học về bóng đá đến mọi người". 
 
Chú trọng dinh dưỡng
 
Quan điểm của Guardiola là để trở thành một cầu thủ ưu tú, bạn cần có một chế độ ăn uống tương ứng. Tất nhiên đây không phải điều mang tính cách mạng nhưng trong lối chơi cần sự di chuyển liên tục, Guardiola cho rằng những cầu thủ thừa cân sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu.
 
Trong mùa giải đầu tiên tại Bayern Munich, bánh ngọt và các loại bánh có kem bị cấm tuyệt đối cho đến khi Pep tìm được một chuyên gia dinh dưỡng. Các cầu thủ Man City cũng bị cấm pizza và uống nước có ga.

Các cầu thủ sẽ phải ăn theo chế độ dinh dưỡng các chuyên gia sắp xếp trong thời gian tập luyện và thi đấu. Khi chỉ có bốn cầu thủ ăn theo đúng đề nghị của Pep sau trận đấu với Nuremberg tại Bundesliga vào tháng 8/2013, Guardiola nổi điên lên gầm vào mặt đám học trò: "Đừng có để tôi phải nhắc lại lần nữa. Các anh phải ăn ngay trong một giờ sau trận đấu. Để trở thành những cầu thủ đẳng cấp chơi được ở mức độ cao nhất, các anh phải làm điều đó kể từ hôm nay". 
 
Không có chỗ cho sự hoa mỹ
 
Đừng nhìn lối chơi Pep xây dựng mà nghĩ ông thuộc trường phái theo đuổi chủ nghĩa lãng mạn trong bóng đá. Với một người đã giành đến 21 danh hiệu lớn nhỏ chỉ với tám năm trong sự nghiệp huấn luyện, điều duy nhất Guardiola nghĩ trong đầu là chiến thắng.
 
Luxemburgo cho rang Guardiola khong gioi nhu nguoi ta van nghi.
Guardiola không thích các cầu thủ xử lý kỹ thuật nhưng thừa thãi.

Trên tất cả, Pep coi trọng sự "hoàn hảo" chứ không hẳn là xây dựng phong cách. Tuyên bố chia tay Barcelona, Guardiola từng thừa nhận ông không muốn mọi người nghỉ rằng mình chỉ có thể thành công với phong cách, chiến thuật được định hình từ những sản phẩm xuất sắc của lò La Masia.
 
Chuyển sang Bayern Munich, Guardiola muốn xây dựng một lối chơi "hoàn hảo" mới của riêng mình từ những gì được kế thừa từ HLV Jupp Heynckes. Trước và ngay khi tới Bavarians, Pep tìm hiểu mọi khía cạnh về đấu pháp phòng ngự phản công mà "hùm xám" đang sở hữu bằng việc bỏ hàng giờ xem lại những đoạn băng, nói chuyện với các cầu thủ và phân tích mọi khía cạnh.

Pep tuyên bố rằng tất cả chỉ là vô nghĩa nếu không giành chiến thắng, kể cả "phong cách" thi đấu. Vì vậy, mọi cầu thủ không cần những pha xử lý đẹp mắt nhưng thừa thãi. Do đó mẫu cầu thủ hoa mỹ mà kém hiệu quả như Quaresma không bao giờ nằm trong từ điển của Pep.

Thiago thừa nhận sự hoa mỹ không nằm trong từ điển của Pep: "Đó là sự kết hợp tuyệt vời. Bạn biết ông ấy muốn gì ở mình và làm thế nào để kết hợp phẩm chất của từng cá nhân với lối chơi của toàn đội. Đó là cơ sở cho những kết quả tốt. Mọi người dường như kiệt sức sau mỗi buổi tập với Pep". 
 
Như Đạt (Nguồn FourFourTwo)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X