Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola - 16 bí quyết thống trị (P3): Luật 32 phút và ghét tiki taka

Thứ Bảy 08/10/2016 19:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Guardiola luôn tuân thủ "luật 32 phút" trước khi cuốn mình vào bóng đá và những đội bóng của Pep luôn dành rất nhiều thời gian cho việc xây dựng hệ thống phòng ngự.

Luật 32 phút
 
Chuyện yêu cầu về cường độ với Guardiola chẳng có gì mới. Gần như mỗi giờ sau khi thức giấc, Pep đều dành thời gian lên kế hoạch cho những buổi tập, sắp xếp chiến thuật, nghiên cứu về những bản hợp đồng tiềm năng hoặc đối thủ kế tiếp. 
 
Guardiola chi danh 32 phut moi ngay de nghi ngoi truoc khi de tam tri bi cuon theo cong viec.
Guardiola chỉ dành 32 phút mỗi ngày để nghỉ ngơi trước khi để tâm trí bị cuốn theo công việc.

Chỉ khi hoàn toàn đắm mình vào những câu hỏi dạng như đội của mình sẽ thi đấu thế nào, làm thế nào để các cầu thủ nhận được sự tương tác trên sân,... mới khiến cho Pep có được cảm giác tốt nhất.
 
Manel Estiarte, trợ lý cá nhân của Guardiola đưa ra khái niệm "luật 32 phút". Đó là quãng thời gian Pep có thể tách mình khỏi bóng đá trước khi trở lại dòng suy nghĩ về những trận đấu tuyệt vời phía trước. Đôi khi, Guardiola rủ ai đó ra ngoài đi ăn hoặc trở về nhà tận hưởng bầu không khí gia đình với ba người con Maria, Marius và Valentina - những "bảo bối" của Pep. Nhưng cuộc sống ngoài bóng đá cũng chỉ kéo dài nửa giờ trước khi Pep trở lại văn phòng hoặc để tâm trí bị cuốn đi bởi công việc.
 
Để giải thích chi tiết hơn về "luật của Pep", Estiarte tiết lộ: "Hãy chú ý khi nói chuyện với Guardiola. Anh ấy bắt đầu nhìn chằm chằm lên trần nhà, mặc dù gật đầu như thể đang nghe nhưng trên thực tế, Pep có lẽ đang nghĩ tới đối thủ tiếp theo". 
 
Cấu trúc phòng ngự là tối quan trọng
 
Thời gian Guardiola dành cho việc tổ chức phòng ngự nhiều hơn bất cứ vấn đề nào khác. Điều đó được thể hiện rất rõ ràng qua những con số. Kể từ ngày Pep đặt chân đến Allianz Arena cho đến kỳ nghỉ đông mùa giải 2015-16, Bayern Munich chỉ để thủng lưới 49 bàn trong 85 trận tại Bundesliga. Ấn tượng hơn, "hùm xám" giữ sạch lưới đến 50 trận.
 
"Tấn công dựa nhiều vào những tài năng thiên bẩm. Còn phòng ngự phụ thuộc rất lớn vào việc bạn làm việc để tạo ra sự tổ chức. Việc đưa ra chiến lược phòng ngự là việc cực kỳ cần thiết nếu tôi muốn tấn công nhiều hơn" - Guardiola tiết lộ về một phần triết lý của ông, điều trái ngược so với suy nghĩ của mọi người rằng các đội bóng của Pep chỉ biết tấn công.
 
Pep Guardiola luon danh rat nhieu thoi gian cho viec bo tri he thong phong ngu.
Pep Guardiola luôn dành rất nhiều thời gian cho việc bố trí hệ thống phòng ngự.

Từng là ngôi sao tại Athletic Bilbao, Javi Martinez phải từ bỏ tất cả những gì đã học được tại xứ Basque khi tới Bayern Munich. Từ một tiền vệ phải lùi xuống đá trung vệ, Javi Martinez gần như phải làm lại từ đầu để thích nghi với hệ thống phòng ngự khu vực linh hoạt hơn dưới thời Pep Guardiola.
 
Suốt sáu tháng trời, người ta liên tục nghe được những tiếng hét từ sân tập Sabener Strasse liên tục vang lên bằng ngôn ngữ Tây Ban Nha dạng như "Javi, tiến lên phía trước", "không, không phải bây giờ, Javi", "Javi, nhìn sang Dante kìa",... Nhờ những tiếng hét đó, Javi Martinez từ tiền vệ trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất châu Âu.
 
Javi Martinez tiết lộ bí quyết đào tạo của Guardiola: "Chúng tôi làm việc cùng nhau rất nhiều về chiến thuật. Ông ấy cho tôi xem đến 200 đoạn phim và dạy tôi những khái niệm như: khi di chuyển với bóng, khi phải trở thành chốt chặn, khi nào phải chú ý về vị trí bản thân. Ông ấy có những ý tưởng và biết cách làm thế nào để dạy nó trong mỗi buổi tập. Thật khó tin".
 
Những gì Guardiola muốn trên hết là khả năng phòng ngự bằng cách di chuyển với một hệ thống tự hành bóp nghẹt khả năng tấn công của đối thủ bằng việc gây áp lực ở cường độ cao. Nếu trung vệ gây áp lực, các tiền vệ trung tâm phải lùi xuống dưới để sẵn sàng cắt bóng. Tương tự thế, những cầu thủ chạy cánh sẽ chuyển thành hậu vệ biên.
 
Tính trung bình, Bayern Munich dưới thời Guardiola sẽ phòng ngự cao hơn khi Heynckes còn tại vị khoảng 7 mét. Đó là cách phòng ngự chủ động chỉ có thể thực hiện dựa trên cơ sở những bài tập được chuẩn bị cẩn thận. Những bài tập phòng ngự của Pep ban đầu đều chỉ có những hậu vệ mà không có đối thủ, ông muốn dạy họ cách di chuyển vị trí cần thiết trước khi tiếp tục bước thứ hai là đưa ra những tình huống giả định.
 
Chiến lược phòng ngự của Guardiola không kết thúc ngay cả khi đội bóng của ông có bóng. Các cầu thủ sẽ phải di chuyển liên tục một cách chậm rãi để tạo nên mối liên kết theo một hệ thống hoạt động nhịp nhàng. Guardiola muốn đội bóng của mình thực hiện từng đợt 15 đường chuyền với lý luận rằng các cầu thủ của ông sẽ giữ được cự ly vị trí theo kế hoạch, trong khi khiến đối phương phải rối loạn.
 
Đó là chiến lược phòng ngự dựa nhiều trên việc chuyển đổi từ tấn công sang thu hẹp không gian, bởi lẽ điều này sẽ ngăn cản hiệu quả những đợt phản công bằng cách chặn đối phương phát động từ phần sân nhà. Nhưng Pep không bao giờ cho phép các học trò của mình thực hiện 15 đường chuyền không có mục đích mà chỉ đơn thuần là chuyền bóng.
 
Đó là lý do Pep ghét tiki-taka.
 
Như Đạt (Nguồn FourFourTwo)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X