Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Guardiola - 16 bí quyết thống trị (P2): Giao tiếp và dẫn dắt

Thứ Tư 05/10/2016 19:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Guardiola thường dành hai giờ mỗi ngày để giải thích cho từng người về những chi tiết vụn vặt liên quan đến vị trí thi đấu, cũng như chọn ra một người dẫn dắt lối chơi giống cách Pep từng làm khi còn là cầu thủ.


Giao tiếp là chìa khóa
Pep rất thích nói chuyện về bóng đá. Những câu chuyện khởi đầu từ khi gặp gỡ các cầu thủ xuyên suốt cả buổi tập và thậm chí kéo dài cả ngày thông qua những đoạn hội thoại trên máy tính hoặc di động. Những lời khen chẳng bao giờ thiếu nếu những cầu thủ làm tốt. Dani Alves mường tượng lại những ngày đầu Pep làm việc tại đội một Barcelona: "Ông ấy chêm những lời nhận xét bất cứ khi nào thấy có sai lầm xuất hiện rồi giải thích chính xác điều muốn chúng tôi thực hiện".
Guardiola - 16 bi quyet thong tri (P2) Giao tiep va dan dat hinh anh
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với các cầu thủ là bí quyết thành công của Guardiola.

Guardiola thường dành hai giờ mỗi ngày để giải thích cho từng người về những chi tiết vụn vặt liên quan đến vị trí thi đấu ông muốn các cầu thủ cải thiện. Jerome Boateng hưởng lợi lớn từ những buổi nói chuyện "mặt đối mặt" thế này khi Guardiola giúp trung vệ này thi đấu cải thiện khả năng phán đoán. Philipp Lahm được Pep dành riêng 15 phút sau mỗi buổi tập để làm rõ những gì cần cải thiện khi được đẩy từ hậu vệ cánh vào tiền vệ trung tâm. Với những cầu thủ thi đấu theo bản năng nhưng Franck Ribery, tần suất và thời lượng buổi nói chuyện sẽ ít hơn.
"Pep không chỉ đưa ra yêu cầu thuần túy, ông ấy sẽ giải thích lý do" - Gerard Pique.
Duy trì mối quan hệ thân thiết với các cầu thủ là ưu tiên của Pep. Ông khóc cùng Pierre-Emile Hojbjerg khi cha của tiền vệ trẻ ra đi do ung thư dạ dày vào tháng 4/2014. Đừng ngạc nhiên nếu Pep không bao giờ muốn đăng ký quá 20 cầu thủ ở giai đoạn đầu hoặc giữa mùa giải. Guardiola luôn sợ giải thích với các cầu thủ về lý do họ không được chọn vào 18 người trong đội hình thi đấu vào mỗi cuối tuần. Ông sợ phải nhìn những ánh mắt thất vọng.
Guardiola không dùng những lời nói như một chiến thuật tâm lý mà đơn giản chỉ để các cầu thủ hiểu về những gì ông đang cảm nhận. Trước trận đấu quyết định ngôi vô địch La Liga vào năm 2010 với Villareal - chỉ hai ngày sau thất bại khi gặp Inter Milan của Jose Mourinho tại bán kết Champions League - Guardiola điềm tĩnh nói: "Các chàng trai, các anh tuyệt lắm. Tôi chỉ muốn nói một điều thôi. Nếu ra ngoài kia rồi thất bại, có nghĩa là chiếc cúp vô địch bỏ lỡ chúng ta. Đừng lo gì cả". Kết quả, Barcelona thắng trận đó với tỷ số 4-0.
Xây dựng lối chơi quanh tiền vệ trung tâm
Tại Barcelona là Sergio Busquets, Xavi hoặc Iniesta. Với Bayern Munich là Thiago Alcantara, Xabi Alonso và Philipp Lahm. Trong từng trận đấu, Guardiola sẽ chọn ra một người dẫn dắt lối chơi giống cách Pep từng làm khi còn là cầu thủ.
Guardiola - 16 bi quyet thong tri (P2) Giao tiep va dan dat hinh anh 2
Guardiola luôn xây dựng lối chơi xung quanh một tiền vệ cầm nhịp.

Trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2001, Guardiola viết: "Cruyff cho rằng khi bị phạm lỗi thì đó là lỗi của tôi, bởi lẽ tôi đã mất quá nhiều thời gian để triển khai bóng".
Dù vậy, Guardiola cũng đề cập đến khái niệm "cầu thủ với điểm dừng". Đó là lúc cầu thủ quyết định giữ bóng lâu hơn ở phần sân nhà để dụ đối phương mắc lỗi vị trí. Trong năm 2014, Pep tiết lộ: "Tôi cố gắng làm cho đối thủ nghĩ rằng sẽ có một đường chuyền ra cánh. Và sau đó, bùm! Tôi đưa bóng thẳng vào trung lộ cho tiền đạo".
Việc đưa Lahm từ hậu vệ biên thi đấu ở vai trò tiền vệ cầm nhịp cũng là một quyết định đầy bất ngờ của Guardiola: "Cậu ta siêu thông minh. Lahm có khả năng đọc trận đấu phi thường, biết khi nào di chuyển vào trung lộ, khi nào dạt ra biên. Đó là một chàng trai quá đặc biệt".
Quyết định đưa Lahm vào thi đấu trong vai trò tiền vệ tổ chức, dẫn dắt lối chơi của các vệ tinh xung quanh cho thấy rõ nhất phương án xây dựng trận đấu của Pep. Pep đánh giá chỉ có những cầu thủ thông minh nhất mới có thể thi đấu ở vị trí khó khăn này. Vị trí Pep muốn xây dựng đòi hỏi các tiền vệ phải đáp ứng cả hai yêu cầu về tấn công và phòng ngự: Có khả năng giữ bóng, đánh chặn và giữ vị trí. 
Thiago giải thích về cốt lõi trong lối chơi của Bayern Munich và Barcelona trong thời kỳ Guardiola dẫn dắt: "Về cơ bản là duy trì khả năng kiểm soát bóng và triển khai lối chơi từ tuyến dưới. Tất nhiên mọi đội bóng đều có sự khác biệt nhưng bất kỳ câu lạc bộ nào được Pep dẫn dắt đều dựa trên khả năng kiểm soát bóng. Đó là đặc trưng của ông ấy".

Như Đạt (Nguồn: Guardian)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X