Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Tottenham: Điềm may từ cú ngã giải ngoại hạng

Thứ Tư 06/12/2017 18:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xem như đã hết hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League ngay thời điểm này, Spurs vô hình trung tự mở ra cơ hội khấp khởi hứa hẹn cho mình ở mặt trận Champions League.

Mùa giải năm ngoái, bị loại khỏi Champions League đầu tháng Mười Hai có lẽ không phải món quà Giáng Sinh tuyệt vời nhất cho Tottenham Hotspur. Tuy nhiên, bị loại khỏi cuộc đua vô địch Premier League cũng ngay thời điểm này trông có vẻ tồi tệ hơn muôn phần.

Giờ đây, vấn đề không hẳn còn là chiến dịch cạnh tranh ngôi vương khi Spurs đã bị Man City bỏ qua xa trên bảng xếp hạng – 18 điểm, tương đương 6 trận thắng. Một cú lội ngược dòng ngoạn mục gần như là chuyện viễn tưởng bất khả thi. Thiết thực hơn đi, Gà Trống thành London lúc này nên lo dần hơn cho suất tham dự Champions League năm sau của mình khi hiện thời đã kém 4 điểm so với nhóm top 4.

Tất nhiên, 4 điểm là khoảng cách có thể dễ dàng san lấp bất cứ lúc nào, nhất là khi mùa giải thậm chí chưa trôi qua nổi một nửa chặng đường. Thêm vào đó, với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp vốn không được đánh giá quá cao ở tính ổn định như Arsenal và Liverpool, cơ hội cho Tottenham bắt kịp và vượt mặt vẫn còn nguyên.

Goc Tottenham Diem may tu cu nga giai ngoai hang hinh anh
Tottenham xem như đã hết hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League mùa giải này

Thế nhưng như đã nói, thầy trò Mauricio Pochettino có lẽ chỉ nghĩ xa tới vậy. Hành trình tìm kiếm chiếc cúp Premier League đầu tiên trong lịch sử nên tạm gác lại thêm một năm ngay từ bây giờ. Xét trên khía cạnh tích cực, việc sớm buông súng ở Premier League giúp Spurs bớt ôm đồm hơn và có thể mở ra hy vọng giành những danh hiệu khác, chí ít cũng sao cho bõ 3-4 năm qua tiến bộ vượt bậc nhưng cuối cùng vẫn chỉ là hai bàn tay trắng.

Quanh đi quẩn lại thì đó vẫn là thước đo tối thượng cho thành công, đối với một đội bóng như Tottenham còn đặc biệt quan trọng hơn. Pochettino có thể thao thao bất tuyệt về cái đà thăng tiến mạnh mẽ từng ngày ở White Hart Lane và Wembley, nhưng tất cả rồi cũng vô nghĩa nếu không có thành quả đầu ra cụ thể và xứng đáng. Dần dà theo thời gian, Spurs mất đà, mất tinh thần, mất luôn cả vị HLV người Argentina cũng như những cầu thủ trụ cột của mình.

United hay City? Không, Tottenham mới là niềm tự hào của nước Anh!
Đánh bại nhà vua Châu Âu Real Madrid tâm phục khẩu phục, đây không chỉ là chiến thắng của riêng Spurs mà còn là chiến thắng của cả một nền bóng đá.

Giờ không còn Premier League để vướng bận, tạm coi như là vậy, Tottenham nên tập trung dồn lực cho FA Cup và đặc biệt Champions League ngay từ những ngày đầu 2018 sắp tới. Vốn dĩ như truyền thống mọi năm, đây chính là giai đoạn Spurs bắt đầu vào guồng quay thăng hoa phong độ không có điểm dừng gần như cho đến hết mùa giải.

FA Cup và Champions League, một cúp dễ thắng hơn và một cúp đáng thắng hơn, Tottenham hẳn sẽ biết phải sắp xếp thứ tự ưu tiên của mình như thế nào. Tất nhiên, đòi hỏi đội bóng non trẻ nước Anh đăng quang ngôi vô địch ở đấu trường đỉnh cao như Champions League ngay mùa giải thứ ba tham dự có vẻ hơi quá đáng, nhưng sự thật là họ quyền hy vọng.

Goc Tottenham Diem may tu cu nga giai ngoai hang hinh anh 2
Quật ngã Dortmund và cả Real Madrid, Tottenham có quyền hy vọng, dù là mong manh, ở Champions League

Không phủ nhận phong độ đi xuống trông thấy so với hai mùa giải trước của một nhóm không nhỏ các cầu thủ Tottenham, điển hình như Dele Alli. Dù sao nói gì thì nói, khó ai có thể trông mong những cầu thủ trẻ sẽ duy trì ổn định sự thăng hoa ổn định trong khoảng một khoảng thời gian rất dài như vậy. Tuy nhiên, nguyên nhân chính yếu cho sự sa sút ở Premier League nhiều khả năng còn do sức hấp dẫn quyến rũ của Champions League.

Cuối tuần không sao nhãng sao được khi chỉ cần nghĩ đến ít ngày tiếp theo thôi, Tottenham có thể thỏa sức tung hoành dưới ánh đèn đêm Wembley, đón tiếp những ông lớn Châu Âu như Real Madrid và Borussia Dortmund đến với thánh đường bóng đá, cũng như có các cuộc hành quân đáng nhớ mãi về sau dưới 8 vạn khán giả ở Santiago Bernabeu hay trước “Bức tường vàng” nổi tiếng đất Đức.

Dường như người ta đã nghiệm ra lời giải thích lý tưởng nhất cho chuyện vì sao Spurs có thể đồng thời đứng nhất bảng đấu có Real Madrid và Dortmund ở Champions League và đội sổ nhóm Big Six ở Premier League. Đây đơn giản là sân chơi danh giá nhất Châu Âu, nơi một đoàn quân non trẻ có những trải nghiệm đầu tiên trong đời cũng như xuyên suốt 135 năm lịch sử CLB, không phải những màn tiếp đón West Brom hay chuyến hành quân đến Watford tầm thường năm này qua năm khác.

Goc Tottenham Diem may tu cu nga giai ngoai hang hinh anh 3
Giữa ngoại hạng Anh và cúp C1, Tottenham chỉ nên ưu tiên một giải đấu và họ đã sớm có câu trả lời ngay từ bây giờ

Chính thế, Tottenham cần phải tận hưởng và khai thác triệt để bầu không khí Champions League mùa giải này, nhất là chẳng có gì chắc chắn cho một sự trở lại của họ sang năm sau. Trước mắt, thầy trò Pochettino cần cố gắng phục hồi phong độ của mình mà tạo đà thăng tiến khi xuân sang, thời điểm Champions League cũng tái khởi tranh với vòng knock-out và Spurs có thể đại náo cả lục địa già như những gì ở quê hương sương mù cùng kỳ trong hai năm liên tiếp.

Đối với một tập thể thuyết phục quật ngã đội bóng mạnh nhất thế giới cũng như đương kim vô địch của giải đấu, chính những tên tuổi còn lại mới phải dè chừng họ chứ không hẳn theo chiều ngược lại. Trước mắt trong trung tuần tháng 2&3/2018, những Bayern Munich và Juventus sẽ nín thở đợi chờ lá thăm của mình. Nếu Basel, Sevilla hay Porto/Leipzig run rủi chơi trận lượt về vòng 1/8 ở Wembley, có lẽ thêm những Barca và PSG cũng như các đồng hương quốc nội của Spurs cần phải dần lo xa cho tứ kết, bán kết.

Sau cùng, cảnh bị loại khỏi một cuộc đua vô địch ngay từ tháng Mười Hai có lẽ không đến nỗi quá tệ cho lắm.

Gia Khoa (TTVN) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X