Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Real Madrid: Zidane thực sự đẳng cấp hay chỉ là kẻ ăn may?

Thứ Ba 01/05/2018 06:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mỗi khi Los Blancos tiến đến gần một danh hiệu nào đó, những nghi hoặc về HLV Zidane ăn may lại được gợi ra, rằng thực chất chiến lược gia người Pháp quá thuận lợi trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình.

Thời thế tạo anh hùng?

Trong trận bán kết lượt đi Cup C1 vừa qua, Kền kền trắng đã giành chiến thắng trong thế lội ngược dòng trước Bayern Munich. Nhìn vào những con số thống kê, từ kiểm soát bóng, cơ hội, Real Madrid đều kém hơn đối thủ. Thế mà họ giành thắng lợi được mới tài!

Như Toni Kroos thừa nhận, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có sự đồng đều ở tất cả mọi vị trí. Bất cứ cái tên nào của họ cũng thuộc hàng hay nhất thế giới ở vai trò của mình. Vì thế, tính riêng điều này thôi, họ cũng hơn hẳn những CLB khác.
 
“Chúng tôi có những cầu thủ đẳng cấp, những người không bao giờ gặp phải những vấn đề về mặt tâm lý. Chúng tôi biết phải làm gì trong những tình thế khó khăn, Real Madrid không hoảng loạn dù bị dẫn trước, bởi toàn đội đã trải qua tình huống như vậy quá nhiều.”
 
Goc Real Madrid Zidane an may hay thuc su dang cap hinh anh

Real Madrid sở hữu quá nhiều cái tên chất lượng


Đó chính xác là bản lĩnh của Kền kền trắng, là thước đo giá trị nhất ở đấu trường Champions League. Họ ngày một hay hơn bởi kinh nghiệm tích lũy được trong những mùa giải vừa qua. Đó là sức mạnh về lực lượng, khi Real sở hữu những chiến binh dày dạn.
 
Và đó là món quà khổng lồ được đặt vào tay Zidane.

HLV người Pháp là ai? Một chiến lược gia chân ướt chân ráo bắt đầu sự nghiệp của mình, nhưng ngay lập tức “mát tay” đưa CLB đến 2 chức vô địch liên tiếp, hóa giải lời nguyền C1 tồn tại hơn 2 thập kỷ. Chỉ cần bằng chứng đó thôi, cũng có thể khẳng định Zidane quá giỏi.

Nhưng nếu đặt riêng đội bóng sang một bên, so sánh đẳng cấp giữa những HLV khác nhau, Zidane chỉ là tay mơ mới vào nghề. “Công việc này thú vị ở chỗ, bạn càng làm lâu, bạn càng xuất sắc. Nhìn Jupp Heynckes mà xem, ông ấy đã giải nghệ và chơi với cháu rồi, nhưng bất ngờ trở lại và thậm chí còn hay hơn” – lời Jose Mourinho.
 
Xét đơn lẻ về tài năng, Zidane chỉ xứng vai trò trợ lý HLV cho Carlo Ancelotti, chiến lược gia đại tài. Nhưng rồi, HLV non kinh nghiệm về tuổi nghề này lần lượt đánh bại toàn bộ các chiến lược gia khác trên thế giới, để liên tục trên đỉnh cao vài năm qua. Mới nhất, ông khiến Jupp Heynckes phải chịu thua ngay trên sân nhà.
 
Zidane ăn may hay thực sự đẳng cấp ảnh 2

Zidane ăn may hay thực sự đẳng cấp?

Chiến thuật không mới, nhưng cứ đá là thắng

Quay trở lại trận đấu đó, rõ ràng Kền kền trắng quá may mắn khi đến làm khách của Hùm xám. Trước trận, Bayern thông báo Kingsley Coman, Arturo Vidal, David Alaba và Manuel Neuer không thể góp mặt vị chấn thương. Đó đều là những trụ cột, hoặc những nhân tố cực kỳ chất lượng của CLB Đức.
 
Ngay trong trận đấu, họ mất nốt Arjen Robben và Jerome Boateng, qua đó mất 2 quyền thay người vô cùng “lãng xẹt”. Với đội hình què quặt, dễ hiểu vì sao Bayern lực bất tòng tâm trước Real Madrid, dù ai cũng hiểu rằng họ là những người chơi hay hơn.
 
Franck Ribery chạy đến tái mét mặt mày, vẫn không được cho ra nghỉ vì làm gì còn ai đá bóng? Rafinha – người thế chỗ Alaba biếu không một bàn thắng cho đối thủ bởi sai lầm khó chấp nhận. Từ hàng thủ đến tấn công, Bayern vừa thiếu, vừa yếu.
 
Trong khi đó, hãy nhìn sang những gì diễn ra với Zidane. Ông cũng có sự thay người bất đắc dĩ khi Isco chấn thương ở hiệp 1, đưa Asensio vào sân và bất ngờ cầu thủ này ghi bàn ấn định. Sau trận, Zidane thừa nhận chỉ khuyên nhủ Asensio phòng ngự, còn việc ghi bàn là… ngoài mong đợi.
 
Zidane ăn may hay thực sự đẳng cấp ảnh 3

Real Madrid gặp may trong chấn thương của Isco


Một tình huống, hai số phận và Jupp Heynckes, có lẽ chỉ biết ngửa mặt lên trời vì quá đen đủi.
 
Trận đấu trước đó với Juve cũng vậy. Thầy trò Zidane tan nát trong suốt 90 phút trên sân nhà, trước khi nhận được quả phạt đền không thể đúng lúc hơn. Tất nhiên, không nghi ngờ Los Blancos đi tiếp hoàn toàn xứng đáng, nhưng phải nói rằng họ gặp quá nhiều thuận lợi.
 
Vậy thì lúc không thuận lợi thì sao? Họ thua sân nhà trước Leganes, Betis và Villarreal; hòa Fuenlabrada, Numancia và Levante, cũng như thảm bại trước Barcelona. Đó là những trận đấu Real đá chẳng khác gì lúc này, chỉ có điều vận may không xuất hiện.
 
Những phương án chiến thuật xoay quanh 4-3-3 và 4-3-1-2, với những sự lựa chọn Gareth Bale hoặc Isco ở từng sơ đồ. Rồi sử dụng Marco Asensio và Lucas Vazquez để mở rộng chiều ngang sân. Hy sinh Benzema và phát huy tối đa năng lực của Cris Ronaldo, đó đều là những phương án chiến thuật tốt, chỉ có điều nó quá quen thuộc và không hề mới lạ.
 
Zidane ăn may hay thực sự đẳng cấp ảnh 4

Asensio là dự bị hạng sang của Real Madrid


Ấy vậy mà, chẳng có bất kỳ đối thủ nào “đỡ” được hàng công của Kền kền trắng. Chiến thuật là chết, cầu thủ là sống, rõ ràng Real Madrid liên tục giành chiến thắng, phần lớn vì lực lượng của họ quá mạnh so với mọi đối thủ. 
 
Tất nhiên, Zidane ăn may hay không, đó vẫn là một câu hỏi khó có lời giải đáp ngay lập tức. Nhưng với tài năng ổn định phòng thay đồ, biết phát huy và sử dụng các ngôi sao đúng lúc đúng chỗ, sẵn sàng đày ải nhân tố không phù hợp dù đắt giá đến đâu (Bale, James Rodriguez) là những thứ cần được công nhận.
 
Và đôi khi, chỉ như vậy là đủ. Zidane ăn may hay thực sự đẳng cấp? Thực ra chẳng mấy quan trọng, nếu mùa bóng nào Real cũng đem về một chiếc Cup Champions League.

Real Madrid thắng nhọc Leganes, HLV Zidane lo lắng cho trận Bayern Munich
Chứng kiến Real Madrid thắng nhọc Leganes, HLV Zinedine Zidane không giấu nổi vẻ lo lắng trước trận bán kết lượt về Champions League gặp Bayern Munich.
Arjen Robben chấn thương, Bayern Munich thêm lo trước trận tái đấu Real
Trước trận tái đấu với Real Madrid, Bayern Munich nhận tin không vui khi Arjen Robben chấn thương không thể góp mặt ở trận lượt về.
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X