Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Vì Van Dijk, Messi không còn xứng giành Quả bóng vàng (phần 2)

Chủ Nhật 09/06/2019 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Về mặt cá nhân, Virgil Van Dijk nổi bật hơn Lionel Messi trong năm 2019. Xét về thành tích cùng tập thể và cả bối cảnh của thời đại, hậu vệ của Liverpool cũng xứng đáng giành Quả bóng vàng năm nay hơn mũi công của Barcelona.
Góc nhìn: Vì Van Dijk, Messi không còn xứng giành Quả bóng vàng (phần 1)
Virgil Van Dijk mới cùng Liverpool chinh phục chức vô địch Champions League mùa 2018/19. Mọi ấn tượng của thế giới bóng đá dược dồn vào trung vệ người Hà Lan...

Vì Van Dijk giành Champions League


Trong nhiều năm qua, cầu thủ xuất sắc nhất của một đội giành chức vô địch Champions League luôn là chủ nhân của Quả bóng vàng. Có lẽ chỉ ngoại trừ 2 năm 2010 và 2012 khi Lionel Messi được vinh danh một cách gây tranh cãi mà thôi.

Đó là khi Quả bóng vàng được sáp nhập với giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA, được bầu chọn bởi nhiều bộ phận khác nhau như các nhà báo, các đội trưởng và HLV của các ĐTQG thành viên của Liên đoàn. Và vì nhiều lý do, giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm vô tình trở thành giải Cầu thủ được yêu thích nhất.

Góc nhìn Van Dijk xứng đáng giành Quả bóng vàng 2019 hơn Messi hình ảnh
 
Những lá phiếu giàu cảm tính đã bỏ qua nỗ lực của các cá nhân xuất sắc khác để tôn vinh tài năng của Messi. Tuy nhiên, thật may khi lúc này tạp chí France Football đã lấy lại bản quyền Quả bóng vàng thay vì hợp tác với FIFA và tái lập truyền thống chỉ dành quyền bầu chọn cho các nhà báo.

Khi bạn dùng giới trí thức để chọn Quả bóng vàng, đi kèm với đó là những lựa chọn lý tính và công tâm nhất. Vì thế, ngay cả khi không thể đăng quang tại World Cup 2018 nhưng với ngôi á quân tại đây và ngôi vô địch Champions League, Luka Modric vẫn có thể được vinh danh ở giải thưởng cá nhân danh giá nhất.

Ngược lại, Griezmann đã vô địch World Cup và Europa League năm ngoái vẫn không thể được trao Quả bóng vàng. Do đó, xét về lý, trong một năm không có World Cup hay Euro, những giải đấu danh giá nhất cấp ĐTQG, giải đấu số 1 cấp CLB như Champions League phải được ưu tiên. Bởi vậy, Van Dijk xứng đáng giành Quả bóng vàng 2019 hơn Messi.

Góc nhìn Vì Van Dijk, Messi không còn xứng giành Quả bóng vàng (phần 2) hình ảnh 2

Van Dijk xứng đáng giành Quả bóng vàng 2019 hơn Messi


Vì những ý nghĩa nhân văn


Phải khẳng định ngay, về mặt cá nhân, Van Dijk không thua gì Messi. Về mặt tập thể, Van Dijk hơn hẳn Messi. Và còn thêm một yếu tố nữa sẽ khiến trụ cột của Liverpool có lợi thế trong cuộc đua Quả bóng vàng 2019: Ý nghĩa nhân văn.

Sau câu chuyện của Messi, có lẽ mọi cầu thủ nhí đều trở thành một tiền đạo hay chí ít là một cầu thủ tấn công. Đó là điều rất nguy hiểm. Trong bóng đá, một cầu thủ phòng ngự vốn đã bị đối xử bạc bẽo. Một mũi công có thể bỏ lỡ vô số cơ hội nhưng khi ghi bàn, sẽ được xóa hết lỗi lầm. Ngược lại, một thành viên ở hậu phương chỉ cần mắc một sai lầm thôi, sẽ bị xem như “tội đồ” suốt thời gian dài.

Koeman tin Van Dijk xung dang gianh QBV
 
Điều đó cần chấm dứt! Những đại diện trong ban bầu chọn hiểu được sứ mệnh của mình với thế giới bóng đá. Nếu chúng ta đơn giản hóa giải thưởng Quả bóng vàng, quy định điểm số cụ thể mỗi cầu thủ có được không chỉ thông qua các bàn thắng, các pha kiến tạo mà còn là số lần cướp bóng hay số lần phát động tấn công, sẽ thấy tầm vóc của Van Dijk lớn đến đâu.

Và với những gì đã làm được, Van Dijk xứng đáng trở thành hậu vệ đầu tiên giành Quả bóng vàng kể từ Fabio Cannavaro năm 2006. 13 năm trôi qua thật nhanh và đã đến lúc một cầu thủ phòng ngự được tôn vinh.

Sự nghiệp của Van Dijk không thuận lợi chút nào. Xuất phát điểm của anh rõ ràng không so được với Messi, người được Barcelona cưu mang từ khi 14 tuổi và quen với môi trường, lối chơi tại đây suốt gần 2 thập kỷ qua.

Cannavaro gianh QBV 2006
 
Van Dijk khởi nghiệp ở Groningen (Hà Lan), chơi tại đây 2 năm, thêm 2 năm ở Celtic (Scotland), 3 năm ở Southampton (Anh) và tỏa sáng tại Liverpool. Đó là cả một quá trình phấn đấu gian khổ của trung vệ người Hà Lan, cũng khác hẳn với Messi vốn có những ưu điểm trời phú và chưa khi nào được đánh giá cao ở sự chăm chỉ.

Xét trên tiêu chí nhân văn, Van Dijk xứng đáng giành Quả bóng vàng 2019 hơn Messi. Nhưng phải nhấn mạnh rằng đây chỉ là một yếu tố bổ sung đáng xem xét, không phải một sự thương hại dành cho VvD. Cả về tình và lý, Van Dijk đều đáng được vinh danh trong năm 2019 này.

Góc nhìn: Sang Premier League chơi bóng như Ronaldo, dám không Messi?
Lionel Messi nên cân nhắc chuyển sang Premier League. Chỉ có như thế, những nghi ngờ của dư luận nói chung và của Bongda24h.vn dành cho anh suốt nhiều năm qua...
Quan điểm: Không cứu nổi Barca, Messi chẳng thể sánh được với Ronaldo!
Giữa Messi và Ronaldo tại Champions League luôn tồn tại một khoảng cách lớn. Nhìn vào cách M10 bất lực trong việc vực dậy Barcelona trước Liverpool giữa giữa...

Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X