Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Vì Van Dijk, Messi không còn xứng giành Quả bóng vàng (phần 1)

Thứ Sáu 07/06/2019 11:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Virgil Van Dijk mới cùng Liverpool chinh phục chức vô địch Champions League mùa 2018/19. Mọi ấn tượng của thế giới bóng đá dược dồn vào trung vệ người Hà Lan và Lionel Messi không xứng đáng giành Quả bóng vàng năm nay.
 

Liverpool vô địch Champions League


Vượt qua nhiều khó khăn, Liverpool đã giành chức vô địch Champions League mùa 2018/19. Đây là lần thứ 6 đội bóng vùng Merseyside lên đỉnh châu Âu trong lịch sử. Họ chỉ còn kém 2 đội bóng trong danh sách bô địch cúp C1/ Champions League nhiều nhất là AC Milan (7) và Real Madrid (13).

Đây là chức vô địch xứng đáng cho Liverpool. Đầu tiên, họ đã rất xuất sắc khi giành điểm số kỷ lục CLB ở Premier League mùa vừa qua (97) nhưng vẫn về đích thứ 2 với chỉ 1 điểm kém hơn ngôi đầu của Man City. Kế đến, họ đã vượt qua cú sốc thua Real Madrid 3-1 mùa 2017/18 bởi thảm họa Loris Karius với 2 sai lầm nghiêm trọng.

Vì Van Dijk, Lionel Messi không xứng đáng giành Quả bóng vàng hình ảnh
Van Dijk mới cùng Liverpool vô địch Champions League 2018/19

Sự khác biệt lớn của Liverpool mùa giải mới đi qua không nằm ở tiền tuyến. Họ vẫn có mũi đinh ba Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane ở phía trên như trước. Vấn đề là hậu phương của Liverpool đã được cải thiện đáng kể bởi sự góp mặt của các “bom tấn” như thủ môn Alisson hay các tiền vệ phòng ngự như Fabinho hay Naby Keita.
 

Van Dijk nổi bật nhất


Trong thành công của Liverpool mùa này, không thể quên nhắc tới Virgil Van Dijk. Trung vệ 27 tuổi là thủ lĩnh hàng thủ của Lữ đoàn đỏ, góp công lớn vào thành tích chỉ lọt lưới 22 bàn, giữ sạch lưới 21 lần sau 38 vòng đấu tại Premier League mùa này. Tại Champions League, Van Dijk cùng Liverpool không lọt lưới ở 4 trong số 7 trận tại vòng loại trực tiếp.

Góc nhìn Vì Van Dijk, Messi không còn xứng giành Quả bóng vàng (phần 1) hình ảnh 2
Số 4 là mắt xích tối quan trọng của đội bóng do Klopp dẫn dắt

Không có nhiều điều để nói về Van Dijk cùng khả năng phòng thủ của anh ngoài những lời khen. Một cầu thủ toàn diện khủng khiếp mà bóng đá Hà Lan đã sản sinh ra. Van Dijk được giao nhiều nhiệm vụ không chỉ phòng ngự đơn thuần song đều hoàn thành. Đôi lúc được đẩy lên chơi như một tiền đạo, anh cũng tỏ ra thích nghi cực nhanh.

Trong 50 lần ra sân trên mọi đấu trường, Van Dijk không bị đi bóng qua bất cứ một lần nào. Trung bình trong chuỗi trận đó, anh thành công ở 2 pha lấy bóng và 4,8 pha tranh chấp trên không. Những thống kê phi thường này là minh chứng cho biết cựu thành viên Southampton luôn biết làm gì ở vị trí của mình.

Van Dijk ko bi di bong qua
 
Chẳng nói đâu xa, ở chung kết Champions League, Van Dijk như thể đã nhét Harry Kane vào túi. Có thể chủ công của Tottenham chưa lấy lại phong độ sau chấn thương, nhưng khi đặt cạnh số 4 của Liverpool, anh trở nên quá nhỏ bé ở một trận cầu lớn.

Trong mọi tình huống tranh chấp cả dưới đất lẫn trên không, Kane đều bị Van Dijk đánh bật. Anh chỉ có rất ít những lần chạm bóng, chuyền bóng và có duy nhất 1 pha dứt điểm. Nhìn tổng thể, khi mũi nhọn được kỳ vọng nhất bị phong tỏa, Tottenham cũng trở nên bế tắc và thua trắng 2 bàn.

Liverpool vô địch Champions League 2018/19: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai
1 năm trước, người Liverpool còn nằm vật ra sân sau thất bại đau đớn trước Real Madrid. 1 năm sau, Liverpool vô địch Champions League sau chiến thắng 2-0 trước...

Xứng đáng giành Quả bóng vàng


Van Dijk là bản hợp đồng kỷ lục của Liverpool khi đến từ Southampton với giá 75 triệu bảng đầu năm 2018. Nhưng tới lúc này, đây là thương vụ đầu tư đã sinh lời của The Kop chỉ sau 1 năm rưỡi. Giá của Van Dijk đã tăng lên hơn nhiều và đóng góp của anh cho đội bóng cũng là không thể kể xiết.

Bộ ba Salah, Firmino và Mane của Liverpool cũng rất tuyệt. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà Van Dijk mới là người giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm do Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) trao tặng. Rất có thể, ở lễ trao giải của UEFA diễn ra đầu mùa mới, Van Dijk cũng sẽ giành một cặp giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất và Hậu vệ xuất sắc nhất.

Trung ve Virgil Van Dijk thang giai cau thu xuat sac nhat Premier League 2018/19
Van Dijk thắng giải cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2018/19

Không có những mắt xích phòng ngự tốt như Van Dijk, không có Liverpool ngày hôm nay. Người ta vẫn nói: Hàng công mạnh làm nên một chiến thắng nhưng hàng thủ mạnh làm nên một danh hiệu. Điều đó đích thực đang xảy ra tại Liverpool.

Có Van Dijk, Liverpool có một trung vệ giỏi, một chiếc chìa khóa vạn năng có thể mở toàn bộ ổ khóa nào được giao. Nhưng họ cũng có một thủ lĩnh xuất chúng, biết cách thúc đẩy cả một tập thể. Trước khi Van Dijk tới, Liverpool rơi vào tình trạng công làm, thủ phá và thực trạng không mong muốn này đã tan biến 1 năm qua.

Koeman khen ngoi Van Dijk
 
Vậy tại sao không trao Quả bóng vàng 2019 cho Van Dijk? Đối thủ lớn nhất của trung vệ cùng Liverpool vô địch Champions League mùa này vẫn là cặp đôi siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Tuy nhiên, trong khi Ronaldo không có thành tích nổi bật ở mùa này, Messi lại có độ vênh không hề nhỏ nếu so với Van Dijk.

Messi đã ghi được rất nhiều bàn thắng cho Barcelona, nhưng phải nhấn mạnh rằng Quả bóng vàng không phải là Chiếc giày vàng. Mặt khác, Van Dijk đã cân bằng điều đó với M10 thông qua nỗ lực để ngăn chặn các bàn thua cho Liverpool và cả ĐT Hà Lan.

Van Dijk va Messi 1

Lionel Messi không xứng đáng giành Quả bóng vàng 2019 bằng Van Dijk


So với các trung vệ khác trên thế giới, VvD cũng thuộc tốp tấn công tốt nhất. Từ đầu mùa 2018/19 tới nay, anh đã có 9 pha lập công chưa kể kiến tạo, nhiều hơn bất cứ ai chơi cùng vị trí.

Ngoài ra, có một yếu tố mà Van Dijk nổi trội hơn hẳn Messi đó là tầm ảnh hưởng với đội bóng. Messi chỉ đơn thuần và một cầu thủ giỏi, và như nhận xét của huyền thoại Juventus, Antonio Cabrini thì anh không bằng Ronaldo xét trên khả năng lãnh đạo.

Ronaldo va Messi Cabrini nhan xet
 
Được trao băng đội trưởng Barca mùa 2018/19, Messi không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bongda24h.vn đã phân tích kỹ điều này trong các bài viết của mình. Ngược lại, Van Dijk không những làm tốt phận sự cá nhân mà còn thúc đẩy cả hàng thủ, cả tập thể Liverpool.

Những Dejan Lovren, Joel Matip từng bị khinh thường cũng chơi đầy chững chạc bên cạnh Van Dijk. Sau tất cả, Lionel Messi không xứng đáng giành Quả bóng vàng 2019. Chủ nhân của nó phải thuộc về VvD.
Còn tiếp…

Góc nhìn: Sang Premier League chơi bóng như Ronaldo, dám không Messi?
Lionel Messi nên cân nhắc chuyển sang Premier League. Chỉ có như thế, những nghi ngờ của dư luận nói chung và của Bongda24h.vn dành cho anh suốt nhiều năm qua...
Quan điểm: Không cứu nổi Barca, Messi chẳng thể sánh được với Ronaldo!
Giữa Messi và Ronaldo tại Champions League luôn tồn tại một khoảng cách lớn. Nhìn vào cách M10 bất lực trong việc vực dậy Barcelona trước Liverpool giữa giữa...


Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X