Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: “Thần tướng” Zizou - Vĩ đại nhờ sự giản dị

Thứ Ba 29/05/2018 11:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Zinedine Zidane cùng Real vô địch C1/Champions League 3 mùa liên tiếp. Bí quyết của chiến lược gia người Pháp chẳng có gì đặc biệt: Sự giản dị và khiêm tốn.
 

Phép màu của Zidane


Thấm thoát đã 2 năm rưỡi trôi qua từ ngày Zinedine Zidane được đôn từ HLV đội trẻ lên HLV trưởng Real Madrid. Cũng chỉ có ngần ấy năm, ông đã mang về cho sân Santiago Bernabeu một kỳ tích. Zidane cùng Real vô địch C1/Champions League 3 mùa liên tiếp, điều chưa có một đội nào làm được tại giải đấu kể từ năm 1976 tới nay.

Lên dẫn dắt Real, Zidane không để thua bất cứ một cặp đấu nào tại vòng knock-out Champions League. Ông cùng các học trò tiến những bước dù có thể không quá vũ bão song vô cùng chắc chắn. Real Madrid nói chung và “Zidane Madrid” nói riêng đều đã đi vào ngôi đền của các huyền thoại.

Zidane cùng Real vô địch C1Champions League và góc nhìn hình ảnh

Zidane cùng Real vô địch C1/Champions League 3 mùa liên tiếp


Cái cách mà tập thể Real chinh phục châu Âu cũng khiến cho người ta phải suy ngẫm. Rất nhiều người tin rằng Los Blancos trong 2 năm rưỡi dưới thời Zidane không có bản sắc và dấu ấn của người HLV trưởng là rất mờ nhạt. Tuy nhiên, trừ các cules (CĐV Barcelona) cực đoan, tất cả cần phải công nhận sự vĩ đại của Real và cả Zidane.

Lão Tử, một nhà tư tưởng nổi tiếng của Trung Quốc ở thế kỷ thứ 6 từng nói: “Một nhà lãnh đạo giỏi nhất là khi mọi người gần như không biết ông ta hiện hữu. Và khi đạt được mục tiêu, ông ta sẽ nói rằng: Chúng tôi đã cùng nhau hoàn thành nó”. Điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của Real và Zidane. Hãy để ý các bức hình toàn đội Real nâng cúp, Zizou chỉ đứng cuối hàng, nhìn các học trò trong sự mãn nguyện
.

comment leftMột nhà lãnh đạo giỏi nhất là khi mọi người gần như không biết ông ta hiện hữu
Lão Tử
comment right

HLV ĐT Pháp choáng váng với thành công của Zidane
Didier Deschamps phát biểu về Zinedine Zidane, HLV của ĐT Pháp cảm thấy ấn tượng với những gì mà Zidane đang làm được trong màu áo Real Madrid.

Thành công không nhờ may mắn


Không thiếu những ý kiến cho rằng Zidane cùng Real vô địch C1/Champions League 3 mùa liên tiếp phần nhiều là nhờ may mắn. Điều đó chỉ nói lên duy nhất một điều: Hóa ra những vĩ nhân không chỉ có nhận được sự ngưỡng mộ, họ còn phải đối mặt với sự ganh ghét.

Xin đừng tin lời những cules cực đoan kiểu như Gerard Pique. Anh chàng từng dọa bỏ ĐT Tây Ban Nha vì bị la ó cho rằng Real vô địch Champions League là bởi những quyết định có lợi từ các trọng tài. Hoặc Pique bị đãng trí, hoặc anh cố tình quên rằng trong quá khứ Barca từng có rất nhiều chiến thắng “ma”, rõ ràng hơn nhiều so với quả penalty mà đại kình địch được hưởng ở tứ kết lượt về với Juventus (hợp lệ 100%).

Góc nhìn Thần tướng Zizou - Vĩ đại nhờ sự giản dị hình ảnh 2
Thành công của Zidane và Real không hề nhờ may mắn

Pique là đại diện cho các thế lực chống lại Real một cách phi điều kiện và phi logic. Các tờ báo tại xứ Catalonia cũng vậy. Có cả một loạt bài chế nhạo Zidane là “kẻ ăn may vĩ đại” mà quên một điều rằng may mắn thường chỉ đến với những người biết phấn đấu giành lấy nó. Một HLV chỉ biết nằm nhà chờ lĩnh lương chắc chắn không thể vô địch châu Âu 3 năm liền.
 

Vĩ đại nhờ sự giản dị


Zidane không giống với bất cứ hình mẫu HLV nào trong quá khứ. Ông không phải “thiên tài chiến thuật” như Pep Guardiola, không phải “ngọn đuốc sống” như Jurgen Klopp, không hoạt ngôn như Jose Mourinho, không phải “máy sấy tóc” như Sir Alex Ferguson… Nhìn qua, triết lý của ông không rõ ràng và Real trông cũng thường thường như ai.

Zidane cung hoc tro Real
Zidane rất được lòng các học trò tại Real

Tuy nhiên, cách tiếp cận mỗi trận đấu theo kiểu “biết người, biết ta” của Zidane đang trở thành hình mẫu cho thành công của các đội bóng lớn. Real không chấp nhận kiểu phòng ngự đổ bê tông, cũng không thể vồ vập lao lên không quan tâm tới phòng ngự. Zidane sẽ quyết định lối chơi của đội bóng tùy theo diễn biến trên sân.

Như ở chung kết Champions League 2017/18, Real nhường Liverpool phô diễn trong nửa đầu trận đấu. Sau giờ nghỉ, họ đẩy nhanh tốc độ khiến đối thủ hoảng loạn. Những sai lầm sơ đẳng của thủ môn Loris Karius đôi khi chỉ là hệ quả của sức ép lớn mà anh và đồng đội phải nhận. Sau cùng, Real nâng cao cúp bạc châu Âu với chiến thắng 3-1.

Thảm họa Loris Karius: Kiếm củi 9 tháng, thiêu 90 phút...
Thế giới sụp đổ cho Loris Karius trong trận chung kết C1 khi anh mắc hai sai lầm chết người không thể tha thứ khiến Liverpool đau đớn gục ngã trước Real...

Một “chiến tướng” đắc nhân tâm


Zidane cũng là nhà cầm quân mà Lão Tử đã nói cách đây 27 thế kỷ: Một nhà lãnh đạo giỏi nhất là khi mọi người gần như không biết ông ta hiện hữu. Trên sân cỏ, ai cũng ca ngợi Cristiano Ronaldo rồi như ở trận chung kết cách đây vài ngày là Gareth Bale.

Nhưng ít ai biết đằng sau họ là một ông thầy vô cùng tận tâm và tình cảm. Zidane từng là cầu thủ và hiểu rõ họ cần những gì để đạt phong độ tốt nhất. Chiến thuật không phải những gì làm nên thương hiệu của Zizou với tư cách một HLV. Ông không phải là một chiến lược gia vĩ đại, nhưng là một nhà cầm quân không ai sánh bằng.

Zidane duoc cac hoc tro tung ho
Zidane được cầu thủ Real tôn sùng

Zidane rất biết cách đối nhân xử thế. Tới Real đầu năm 2016, ông lập tức khiến phòng thay đồ của họ yên bình trở lại sau một những tháng “nội chiến” cùng Rafa Benitez. Mỗi khi gặp nhau, người Real lại dành cho nhau những nụ cười, những cái ôm và họ cũng mang theo niềm vui, sự hạnh phúc đó ra sân.

Với Zidane là HLV trưởng, các cầu thủ Real luôn thể hiện sự cam kết tuyệt đối. Ông thuyết phục được Ronaldo nghỉ ngơi ở một số trận đấu, vừa để giữ sức đi đường dài, vừa để dành cơ hội cho các đồng đội khác. Thay vì bỏ cả núi tiền mua sao, Zizou đặt trọn niềm tin vào các học trò sẵn có.

Cùng Real làm nên lịch sử, Zidane chỉ lo níu giữ Ronaldo và Bale ở lại
Zidane phát biểu sau trận chung kết C1 chiến thắng rằng cả Ronaldo và Bale đều “phải ở lại” Real Madrid khi hai cậu học trò đắt giá đều đồng loạt úp mở khả...

Zidane không khi nào từ bỏ bất cứ cầu thủ nào của Real và họ cũng luôn chiến đấu vì ông. Chứng kiến Real thi đấu, cựu danh thủ Jorge Valdano từng nói: “Madrid của Zidane có tinh thần chiến đấu phi thường. Không có đội bóng nào sánh bằng họ trên phương diện này”.

comment leftMadrid của Zidane có tinh thần chiến đấu phi thường
Jorge Valdano
comment right

Những con số không biết nói dối: Trong 3 năm qua, Real chỉ chi chưa tới 150 triệu Euro mua sắm cầu thủ song vẫn có 3 Champions League. Còn đại kình địch Barca của họ? Hơn 500 triệu Euro ném vào thị trường chuyển nhượng trong chừng đó thời gian nhưng chưa đủ để giành dù chỉ 1 vé vào chung kết cúp châu Âu.

Trong ngày Real mừng công, trong khi các học trò hồ hởi nâng cao cúp bạc Champions League, Zidane chỉ đứng phía sau họ và mỉm cười. Với sự động viên từ Sergio Ramos và Marcelo, ông mới dám cầm micro nói một vài câu ngắn gọn nhưng xúc tích. Đó là Zizou mà chúng ta ngưỡng mộ: Giản dị, khiêm tốn và không phô trương. Chính những điều đó giúp ông trở nên vĩ đại!

Xem lại video biển người chào mừng Real vô địch Champions League 2017/18:


Xem thêm một số bài viết về Real Madrid trên trang Bongda24h.vn:

Quan điểm: Không cần Karius “tỏa sáng”, Real vẫn xứng đáng lên đỉnh châu Âu
Real Madrid vô địch Champions League lần thứ 4 sau 5 mùa giải bằng chiến thắng cách biệt 3-1 trước Liverpool. Dù có lời ra, tiếng vào khi Los Blancos được...
Gareth Bale tỏa sáng: Một trận đấu cứu cả sự nghiệp
Rất dễ dàng để chỉ ra cầu thủ nổi bật trong chiến thắng của Real Madrid trước Liverpool. Không ai khác, đó là tiền vệ Gareth Bale xuất sắc nhất chung kết C1.

Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X