Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Sau 1 thập kỷ, bóng đá Anh mới có thể rẽ lối sương mù

Thứ Năm 14/03/2019 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
10 năm trước, bóng đá Anh tại Champions League là một thế lực thực sự, và sự vươn mình của xứ sở sương mù khiến các CĐV nước này đang rất trông đợi.

 

Bóng đá Anh lặp lại lịch sử

Đêm qua, Liverpool của Jurgen Klopp làm gỏi Bayern Munich ngay trên đất Đức với tỷ số 3-1, qua đó ghi tên mình vào vòng tứ kết cúp C1 năm nay. Trước đó, tất cả các đội bóng Anh đều đã vượt ải thành công, và đều góp mặt trong Top 8 đội cuối cùng.

Đều là những chiến thắng trước các đại diện của Đức, khi Tottenham hạ gục Dormund 4-0 sau 2 lượt trận, còn Man City huỷ diệt Schalke 0-4 với tổng tỷ số 10-2. Đại diện còn lại, Man United làm nên cú lội ngược dòng thần thánh trước nhà vô địch Pháp PSG (hoà 3-3 sau 2 lượt trận).

Và lần đầu tiên sau 10 năm ròng rã, xứ sở sương mù cất cao tiếng hát tại châu Âu, với 4 đại diện bước vào vòng tứ kết (chiếm tỷ lệ 50%). Tất nhiên với giới truyền thông hay “gáy” của đất nước này, tất cả đã nghĩ về chức vô địch.

bong da Anh tai Champions League chiem 50%

Bóng đá Anh tại Champions League chiếm 50% tại vòng tứ kết


Quay trở lại thời kỳ 10 năm trước, đó là khi bóng đá Anh vượt trội bởi chất lượng đội hình so với các quốc gia khác. Cùng với đó, họ sở hữu những chiến lược gia hàng đầu thế giới. Với M.U là Sir Alex huyền thoại, Liverpool có Rafa Benitez, Chelsea được dẫn dắt bởi Carlo Ancelotti, trong khi Arsenal-Wenger còn chưa lỗi thời.

2007/08 và 2008/09 là 2 mùa giải Premier League đều góp 4 đại diện tại vòng tứ kết, đến bán kết vẫn còn tới 3 CLB. Quỷ đỏ bước vào trận đấu cuối cùng trong cả 2 mùa giải đó, đem về 1 chức vô địch và 1 ngôi Á quân. Chelsea vẫn là một thế lực hàng đầu lục địa già với 1 lần bước vào trận chung kết.

Vậy nên khi 4 đại diện bóng đá Anh thời kỳ mới lặp lại chiến tích này, có một niềm hy vọng về sự đông phong tái khởi tại xứ sở sương mù. Trong khi những quốc gia hàng đầu khác là Italia, Tây Ban Nha chỉ có 1 đại diện, Đức – Pháp sạch bóng, người Anh có thể tự hào vì họ là đất nước duy nhất bảo toàn lực lượng cho tới tận vòng đấu này.

Bong da Anh tai cup C1

Bóng đá Anh tại cúp C1: 10 năm mới có ngày này

 

Bước vào thời kỳ thống trị mới?

 

Kể từ mùa hè 2016, khi nước Anh đón chào 2 chuyên gia chiến thuật là Jose Mourinho và Pep Guardiola, nhiều người đã mường tưởng về ngày hôm nay. Giải Ngoại hạng đã nhìn ra sai lầm của mình, đồng thời cải thiện và bắt kịp chiến thuật với những quốc gia khác bằng việc mời những HLV xuất sắc nhất thế giới. Cùng với Pep, Mou, còn có thể kể đến Jurgen Klopp.

Quả thực, thời gian và tiền bạc đã khiến nền bóng đá xứ sở sương mù được nở mày nở mặt. Xen lẫn những trận chung kết toàn Tây Ban Nha, Man United bắt đầu ghi dấu bằng chức vô địch Europa League 2016. Trước đó 1 năm, Liverpool của Klopp cũng tiến đến trận đấu này nhưng thất bại.

Đồng thời, gói bản quyền truyền hình cao khủng khiếp khiến các đại gia bóng đá Anh không tiếc tiền ném ra ngoài TTCN. Những bản hợp đồng bom tấn ngày càng có chiều hướng khủng khiếp hơn theo thời gian. Lần lượt những Pogba, Lukaku, Van Dijk, Alisson, Kepa phá tan tành kỷ lục thế giới cho từng vị trí. Mùa đông vừa rồi, Chelsea còn chi tới 65 triệu bảng cho Pulisic – một ngôi sao dự bị tại Dortmund.

Nhan dinh Fulham vs MU vong 26 Premier League 2018/19

Nước Anh đang áp đảo tại Champions League


Bên cạnh sự vươn lên từ chính những đội bóng của Anh, tình hình bên ngoài châu Âu cũng tương đối ủng hộ họ. Real Madrid đã đi đến cuối thời kỳ đỉnh cao, khi Ronaldo đã ra đi, còn lực lượng còn lại người đã già, người hết động lực thi đấu. Zidane mới đây được mời trở lại, nhưng thay thế một CR7 thôi đã khó, chứ đừng nói tới những Marcelo, Ramos, Modric, Benzema đều đã ngấp nghé giai đoạn xế chiều.

Atletico dưới sự dẫn dắt của Diego Simeone cũng là một thế lực. Nhưng theo thời gian, các cầu thủ lần lượt già đi mà cúp vàng vẫn chưa đến, đội bóng này cũng đang đối mặt với cuộc cách mạng thanh lọc đội hình. Có chăng, chỉ Barca vẫn đang làm rất tốt công việc của mình, khi vẫn giữ được Messi trên đỉnh cao và không tiếc tiền mua sắm.

Juve mới đây gây tiếng vang lớn với màn ngược dòng đỉnh cao, với sự xuất hiện của nhà vua Cris Ronaldo. Nhưng nhận định rằng họ sẽ thống trị bóng đá châu Âu e rằng khiên cưỡng, vì Bà đầm già thực chất còn chưa chạm tay vào chức vô địch. Bayern thì khỏi nói, với lực lượng già nua cùng với một chiến lược gia không cùng đẳng cấp.

Real that bai truoc Ajax

Sự đi xuống của các thế lực Tây Ban Nha


Tóm lại, chỉ có Premier League đang dần chứng minh được sức mạnh tài chính của mình. Hơn nữa họ không chỉ có mỗi 1 đại diện, mà có tới 6 đội bóng lớn vẫn cạnh tranh gắt gao suất tham dự Champions League hàng năm. 4 đại diện góp mặt ở tứ kết năm nay, suy cho cùng cũng là kết quả của 1 thập kỷ đi sau đối thủ.

Việc Premier League tiến xa đến đâu ở mùa giải năm nay, đó vẫn là câu chuyện tương lai và phụ thuộc vào những lá phiếu ngày 15/3 tới. Nhưng chắc chắn, bóng đá Anh tại Champions League đang lấy lại vị thế của mình, và sẵn sàng tái lập chiến tích này thêm vài mùa giải nữa.

Bong da Anh o Champions League

Vòng tứ kết Champions League sẽ bốc thăm vào ngày 15/3 tới


Vì điều này, ĐT Anh khó lòng vô địch Nations League
Viễn cảnh 2 CLB của Premier League đụng độ trong trận chung kết Champions League mùa này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, HLV ĐT Anh - Gareth Southgate lại...
Messi tỏa sáng trước Lyon: Hãy gửi lời cảm ơn cho Ronaldo!
Lionel Messi trận Barca 5-1 Lyon đã thể hiện đẳng cấp của mình. Dường như màn tỏa sáng rực rỡ của Cristiano Ronaldo trước đó 1 ngày đã là bàn đạp cho ngôi sao...
Những điều không tưởng Ole làm cho Quỷ đỏ gói gọn trong bức ảnh này thôi!
Kể từ khi nhận lời dẫn dắt Man United, HLV Ole Gunnar Solskjaer đã biến Quỷ đỏ trở lại hình ảnh oai hùng như ngày nào.
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X