Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Quên La Liga đi, giờ là thời của Premier League

Thứ Ba 28/05/2019 00:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một thập kỷ sau trận chung kết C1 toàn Anh giữa Man United vs Chelsea, rốt cuộc giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu cấp CLB cũng lặp lại chiến tích này một lần nữa. Ở thời điểm này, chẳng có gì sai khi cho rằng, nước Anh thống trị trời Âu.
 

Câu chuyện riêng của xứ sương mù

 

Như vậy, 2 đại diện cuối cùng tại Champions League đã lộ diện – Tottenham và Liverpool, đều là những CLB của xứ sở sương mù. Trên con đường tiến tới ngưỡng cửa thiên đường, cả 2 đều vượt qua những đối thủ sừng sỏ và xứng đáng hơn bất kỳ CLB nào khác.
 
Đầu tiên, thầy trò Jurgen Klopp sau khi thất thế ở đấu trường giải Ngoại hạng, đã dồn sức cho mục tiêu cũng khó khăn chẳng kém – lách qua khe cửa hẹp với cách biệt 3 bàn trước Barca. Và điều kỳ diệu đã xảy ra tại Anfield, khi Lữ đoàn đỏ cuốn phăng Gã khổng lồ xứ Catalonia bằng màn trình diễn huỷ diệt, trong bối cảnh mất cả Roberto Firmino lẫn Mohamed Salah.

Góc nhìn Thay La Liga, giờ đây nước Anh thống trị trời Âu hình ảnh

Không Salah, The Kop vẫn khiến Barca quỳ gối


Thậm chí ngay cả khi thua tan nát ở lượt đi 3 bàn không gỡ, HLV Klopp vẫn tràn đầy tự tin cho rằng đội bóng của ông làm tốt, chỉ là kết quả quá thê thảm. Tuy nhiên, đó chỉ là thêm một nguồn động lực để The Kop làm nên cuộc lội ngược dòng xuất sắc bậc nhất lịch sử, với hình ảnh tiêu biểu là pha kiến tạo ranh mãnh của Alexander-Arnold, một chàng trai 20 tuổi thông minh hơn cả hàng thủ của Barca.
 
Như một biểu tượng – Barca của người ngoài hành tinh Messi, nắm trong tay những lợi thế lớn nhất, vẫn thua nhục trước Liverpool thiếu vắng ngôi sao sáng trên hàng tiền đạo. Hay nói cách khác, lực lượng của The Kop thời điểm này quá dày đặc, đạt độ chín và hoàn toàn xứng đáng lọt vào trận chung kết Champions League 2 năm liên tiếp.
 
Vượt qua lần lượt Bayern Munich, Porto và mới nhất là Barca, cùng sự chắc chắn của hàng thủ với Virgin Van Dijk, thầy trò Klopp hoàn toàn có thể mơ về kết cục khác so với trận chung kết năm ngoái.

Liverpool 4-0 Barca

Liverpool năm thứ 2 liên tiếp vào chung kết C1


Trong khi đó, Tottenham cũng xứng đáng với mọi lời khen ngợi khi lần lượt bước qua xác Dortmund, Man City và Ajax. Đáng chú ý, vòng tứ kết và bán kết chứng kiến những màn chết đi sống lại của Gà trống.
 
Trước Man City, đoàn quân của Pochettino đã phải nhờ tới sự giúp sức của VAR (2 lần), trong đó pha bóng cuối cùng diễn ra vào phút bù giờ đã từ chối bàn thắng của Man City. Sau trận, tiền vệ Eriksen khẳng định anh là người may mắn nhất thế giới, và từ trước đến nay chưa từng trải qua cảm giác nào “sốc tận óc” đến vậy.

Tottenham vuot qua Man City

Tottenham vượt qua Man City theo kịch bản đau tim nhất có thể 


Nhưng chẳng phải đợi lâu, Tottenham tiếp tục chứng tỏ họ là nhà vô địch của cảm xúc. Thua 1 bàn ở lượt đi và cộng thêm bị dẫn 2 bàn ở lượt về, nhưng rồi Spurs vẫn xuất sắc lội ngược dòng bằng cú hattrick đáng nhớ nhất sự nghiệp của Lucas Moura – với pha lập công cuối cùng ở phút 90+5.
 
Lần lượt bị các đối thủ áp đảo bằng lối chơi tấn công mê hoặc, nhưng rồi Son Heung Min và các đồng đội vẫn đứng vững trước áp lực cực lớn, và ca khúc khải hoàn chung cuộc. Chẳng phải Ajax – kẻ khiến những ứng viên như Juventus và Real Madrid trở thành bại tướng, chính Spurs mới là CLB xứng đáng bước vào trận đấu cuối cùng với Liverpool.
 
Lần lượt vượt qua những đối thủ khó nhằn để tiến vào chung kết Champions League, cả Tottenham lẫn Liverpool cho thấy họ có những nhân tố đột biến và sẵn sàng làm nên sự khác biệt, cho dù thiếu vắng ngôi sao sáng nhất (với Spurs là Harry Kane). Hơn nữa, đó là sự khẳng định của bóng đá Anh, nơi Premier League đang dần tạo ra tầm ảnh hưởng của mình tại trời Âu.

Sai lam ve chien thuat khien Ajax gap kho truoc Tottenham

Đến vòng bán kết, thầy trò Pochettino một lần nữa lặp lại kỳ tích



 

Chu kỳ thống trị bắt đầu

 

Từ 1-2 năm trước, các chuyên gia đã nhận định cán cân tại Champions League đang dần dịch chuyển, khi Real Madrid và Barca bước đến giai đoạn cuối của kỷ nguyên Ronaldo/Messi. Trong khoảng 5 mùa giải gần đây, cúp châu Âu (Champions League và Europa League) luôn là cuộc chiến nội bộ của xứ sở bò tót, với những nhà vô địch đến từ La Liga. Ngoại trừ Man United năm 2016, 9/10 danh hiệu còn lại gọi tên các CLB Tây Ban Nha.
 
Nhưng kể từ khi Europa League ra điều luật được vào thẳng vòng bảng cúp C1 nếu lên ngôi vô địch, các đội bóng Anh đã đặt mối quan tâm nhiều hơn tới giải đấu hạng 2 này. Arsenal, Chelsea đang tiến gần tới trận chung kết toàn Anh năm nay, tương tự Tottenham vs Liverpool.
 
Cộng thêm 2 đội bóng thành Manchester, nước Anh lúc này tồn tại khái niệm Big Six sẵn sàng càn quét các danh hiệu ở lục địa già, thay vì lép vế với những nền bóng đá khác. Từ trận chung kết nội bộ của xứ sở sương mù, khả năng không nhỏ nước Anh thống trị trời Âu trong vòng một vài năm tới.

Arsenal vs Chelsea chung ket Europa League

Tại Europa League, Arsenal và Chelsea cũng có cơ hội giúp nước Anh thống trị trời Âu

 

Góc nhìn: Sau 1 thập kỷ, bóng đá Anh mới có thể rẽ lối sương mù
10 năm trước, bóng đá Anh tại Champions League là một thế lực thực sự, và sự vươn mình của xứ sở sương mù khiến các CĐV nước này đang rất trông đợi.
Premier League thống trị Châu Âu: Bóng đá sau cùng đã trở về nhà!
Một trận chung kết Champions League toàn Anh, cũng như rất có thể cả một trận chung kết Europa League toàn Anh. Premier League hưng thịnh trở lại và thống trị...
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X