Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: PSG đã khuất phục Barcelona như thế nào?

Thứ Năm 02/10/2014 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
PSG đã khiến Barcelona phải phơi áo trận đầu tiên trong mùa giải. Cách mà họ thực hiện trận thắng rất đơn giản: chạy nhanh hơn và bao quát sân khoẻ hơn so với đối thủ.

Đội bóng nước Pháp đã sử dụng một đội hình hỗn hợp trong trận gặp Barcelona, luân chuyển giữa 4-3-3 và 4-3-1-2 tuỳ thuộc vào tình thế khác nhau. Đó là cái cách mà họ đã thi đấu trước Toulouse, với Lucas Moura là người đóng vai trò làm nhân tố chuyển đội hình: anh sẽ di chuyển từ cánh phải vào trung lộ để biến từ một tiền vệ cánh thành một tiền đạo lệch cánh. Đây cũng là cách mà Luis Enrique sử dụng với Lionel Messi. Tuy nhiên, PSG đã "mượt" hơn ở một số khía cạnh:

Cách bố trí linh hoạt

Trên giấy tờ, Barcelona để Messi chơi trung phong với Pedro và Neymar di chuyển rộng tự do ở hai bên. Có những thời điểm La Pulga lùi hẳn xuống để chơi như một số 10, tạo ra một đội hình theo khối kim cương cho đội khách. Với Messi lùi xuống và Andres Iniesta băng lên từ hàng tiền vệ, khu vực trước vòng 16m50 của PSG phải đối mặt với tốc độ và sức sáng tạo không ngừng của 2 cầu thủ này. Trên thực tế, đội bóng Pháp đã thực sự vất vả trong một số tình huống, khi Barca tăng tốc trong cách chuyền và vận chuyển bóng của mình. Tình huống M10 ghi bàn là một ví dụ.

Cách bố trí đội hình của PSG trước Barcelona
Cách bố trí đội hình của PSG trước Barcelona

PSG, theo một cách gần tương tự, để Lucas di chuyển liên hồi giữa cánh phải và trung lộ, cùng với Javier Pastore chuyển từ một tiền vệ/tiền đạo cánh trái thành một hộ công. Ngay bên dưới 2 cầu thủ này là một hệ thống gồm 3 tiền vệ trung tâm, những người có nhiệm vụ lùi sâu và ngăn chặn những đường chuyền mang tính thâm nhập sâu của đội bóng xứ Catalan. Sự mềm dẻo này mang tới cho Lucas sự tự do trong việc lựa chọn những cầu thủ đối phương để đối đầu trực tiếp, thoải mái di chuyển vào những khoảng trống mà cầu thủ này cho rằng mình có thể gây nên đột biến từ đó. Anh liên tục ép Jeremy Mathieu phải đối mặt, và với khả năng đi bóng tuyệt vời trong quãng đường dài của mình, anh tạo điều kiện để lôi kéo các đồng đội khác vào các pha phản công, đồng thời vẫn để được đủ quân số trên sân nhà.

Trung vệ tự do

Nhiều đội bóng chỉ biết nằm yên chịu trận trước Barcelona, chỉ tập trung vào kèm người và hi vọng rằng theo cách đó sẽ khắc chế được tầm hoạt động của đội bóng này. Họ không đuổi theo bóng, mà theo kèm 1-1 với Messi cùng các cộng sự khi họ đột nhập vào khu vực nguy hiểm. 

Marquinhos đang được Barcelona quan tâm sát sao
Marquinhos thực hiện tốt của vai trò chốt chặn sau lưng người càn quét David Luiz

Với David Luiz, anh không phải mẫu cầu thủ kiểu bị động như vậy. Thấm nhuần tư tưởng của Marcelo Bielsa khi còn dẫn dắt Athletic Bilbao (thời đó, có nhiều lần Bilbao khắc chế được Barca), Luiz chơi như một trung vệ tự do, có nghĩa là anh sẽ càn quét bóng ở các khu vực cả trong và ngoài vòng cấm đội nhà. Điều này không làm mất đi sự an toàn của hàng thủ Barca, vì vẫn còn đó Marquinhos đóng vai trò máy quét ở đẳng sau. Luiz bám sát Messi, nhưng không cần quyết liệt đến cùng mà khi số 10 của Barca thâm nhập sâu xuống khu vực nguy hiểm, Marquinhos sẽ tiếp quản nhiệm vụ, để Luiz tiếp tục càn quét và cướp bóng bằng sự cơ động đáng nể.

Cách này có một chút liều lĩnh, bởi nếu như Marquinhos không kèm nổi Messi và Luiz lơi bóng, chắc chắn PSG sẽ thủng lưới. Tuy nhiên, sơ đồ chiến thuật 3 hậu vệ của Bielsa đã thành công dù trên lý thuyết là cực mạo hiểm. Luiz và Marquinhos đã làm được điều tương tự trong một ngày không có Thiago Silva trong đội hình.

Lối chơi thiên về thể lực

Hàng tiền vệ giăng ngang của PSG
Hàng tiền vệ giăng ngang của PSG ép Barca vào một trận chiến

Với hàng tiền vệ giàu kĩ thuật của Barcelona, Laurent Blanc, cũng như nhiều người khác, lựa chọn cách khắc chế bằng thể lực và sức mạnh. PSG nhiều lần sử dụng các đường đẩy vai để cắt bóng hoặc thậm chí dùng lợi thế về mặt thể hình để đá rát với Barca ngay từ giữa sân. Thiago Motta, Blaise Matuidi và Marco Verratti (về sau là Yohan Cabaye) chơi cực kì kỉ luật và bám dính với nhiệm vụ được giao: bóp nghẹt tuyến giữa và sau đó đưa bóng lên cho Lucas hoặc Pastore sử dụng tốc độ làm nốt phần việc của hàng công. 

Nếu như không tìm được đường tấn công, PSG sẽ tận dụng triệt để những tình huống phạt góc và đá phạt trực tiếp với chiều cao có lợi hơn, bởi Barcelona không mạnh về chống bóng bổng. Bằng chứng thực tế trên sân cho thấy, David Luiz mở điểm từ một tình huống đá phạt của Lucas Moura, còn Verratti đánh đầu thành bàn nâng cao cách biệt.

Barcelona đã thất bại vì bị dồn vào một trận chiến về sức mạnh với PSG. Trận địa của đội bóng Pháp, sau khi được dàn dựng xong, chỉ còn đợi chiến thắng vì chạy nhanh hơn, khoẻ hơn và bền hơn so với các cầu thủ kĩ thuật bên phía đội bóng xứ Catalan. 

PSG mới là đối thủ lớn đầu tiên mà Mathieu đối mặt trong màu áo Barca
Mathieu đã chơi tốt, nhưng chiến thuật của PSG là hoàn hảo

Vĩ thanh


PSG có thể chơi không tốt ở Ligue I, nhưng đêm vừa rồi tại Champions League, tất cả các cầu thủ của họ đều đạt điểm rơi phong độ, nhất là Javier Pastore. Có thể chiến thuật của PSG không hoàn hảo, vì nếu tình huống cuối trận của Barca không đưa bóng đi trúng khung gỗ, 2 đội đã chia điểm. Tuy nhiên, nên nhớ PSG là đội bắt Barca phải vắt nhiều sức và đổ nhiều mồ hôi nhất từ đầu mùa, dù trong đêm đó, Jeremy Mathieu đã chơi một trận không hề tồi.

Xem lại trận PSG 3-2 Barcelona

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Thành Nguyễn 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X