Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Pep sẽ biến Man City thành “kẻ hai mặt”

Thứ Ba 01/11/2016 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City vừa có chiến thắng rửa mặt trước West Brom tại vòng 10 Premier League. Trận thắng tại The Hawthorns giúp Citizens tiếp tục giữ được ngôi đầu ở giải Quốc nội. Nhưng rõ ràng ở sân chơi Champions League, tương lai của nửa xanh thành Manchester là khá mờ mịt.

Sẽ thống trị Premier League

Trước trận đại thắng West Brom vừa rồi, Man City trải qua 6 trận liên tiếp không thắng. Hòa 3 trận trước Everton, Southampton và Celtic, thất bại trước Tottenham, Barcelona và M.U. Đúng là Citizens có chút gì đó chệch choạc nhưng sự khủng hoảng theo giai đoạn của các đội bóng thì không đội nào tránh được. Chưa kể những thất bại của Man xanh đều trước các đối thủ mạnh, riêng trận đấu với “Qủy đỏ” là do họ chủ động buông League Cup. Về cơ bản, việc Man City dẫn đầu Ngoại hạng Anh sau 10 vòng đấu và là đội ghi nhiều bàn nhất cũng không phải điều gì đó quá ngạc nhiên. Với tài năng của Pep và lực lượng của đội chủ sân Etihad thì dự đoán về một “cơn lốc” xanh ở xứ sương mù là điều nhiều người tiên liệu.

Pep Guardiola yêu cầu một trận đấu hoàn hảo với Barcelona
Quyết tâm phục thù Barcelona, HLV Pep Guardiola đã đòi hỏi các học trò ở Man City phải nỗ lực hết mình nếu không có thể bị loại khỏi Champions League.

Triết lý của Guardiola đã trở nên quá nổi tiếng, đó là lối chơi tấn công, kiểm soát bóng. Về mặt chiến thuật, ông thầy người TBN có xu hướng sắp xếp đội hình biến ảo khiến các đối thủ khó bắt bài. Cựu thuyền trưởng Barca bên nguyên công thức từ Bayern về Etihad. Đó là lối chơi 4-1-4-1 với những tiền vệ làm bóng giỏi. Nhưng về cơ bản khi bước vào trận đấu (chủ yếu tấn công), Man City thường chuyển qua đá 3-2-4-1, 1 trong 2 hậu vệ biên là Kolarov hoặc Sagna sẽ kéo lên đá tiền vệ trung tâm với Fernandinho. Còn Gundogan sẽ tiếp tục được đẩy lên làm hộ công thứ 4 cùng có Silva, Sterling và De Bruyne. Một cách vận hành đúng chất Guardiola, mạnh về kiểm soát bóng để áp đặt lối chơi.

Goc nhin Pep se bien Man City thanh ke hai mat hinh anh
Man City đang dẫn đầu NHA

Trận gặp West Brom mới đây là một minh chứng như thế. Pep chỉ tung ra sân đúng 3 hậu vệ là Kolarov, Stones và Otamendi. Fernandinho và Fernando “càn quét” khu vực giữa sân. Gundogan được đẩy lên đá hộ công sát Aguero. Hiệu quả là như ý khi họ thắng 4 sao, tuyển thủ Đức đóng góp 2 bàn và 1 đường kiến tạo.

Luis Enrique: “Man City chỉ pressing được đến vậy thôi”
Sau khi thắng đậm đối thủ, HLV Luis Enrique và Barcelona rất tự tin dù phải hành quân đến làm khách trên sân của Man City.

Với cách chơi này, Man City có thể áp đặt lối chơi lên mọi hàng thủ ở giải Ngoại hạng Anh. Và với cường độ tấn công áp đảo thì việc họ có thể giành chiến thắng chỉ là sớm muộn. Thực tế 10 vòng đầu tiên của Pep tại Premier League diễn ra đúng như kế hoạch của ông. Họ có 7 chiến thắng, 2 hòa và chỉ thua 1 trận. Như thế là quá đủ để chiếm ngôi đầu của giải đấu số 1 xứ sương mù. Và có lẽ sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu cựu thuyền trưởng người TBN có thể giúp Man City thống trị Premier League giống như cách ông từng làm với Bayern Munich.

Goc nhin Pep se bien Man City thanh ke hai mat hinh anh 2
Guardiola quá lạm dụng các hậu vệ biên

Khó đổi vận ở Champions League

Ngay từ khi mới đến Etihad, ai cũng hiểu nhiệm vụ của Guardiola là giúp Man City không chỉ nằm ở giải Ngoại hạng Anh mà còn là ở Champions League. Man xanh đã vô địch Ngoại hạng Anh 2 lần trước khi Pep đến. Nhiệm vụ duy trì vị thế cho nửa xanh thành Manchester ở trong nước không quá khó khăn. Mức lương cao nhất thế giới (ở thời điểm Pep đến Man City) đã ít nhiều nói lên nhiệm vụ của cựu thuyền trưởng Barca. Đương nhiên, mục tiêu quan trọng nhất của ông thầy người TBN là giúp Man xanh vô địch đấu trường danh giá nhất cấp CLB. Chỉ đến lúc đó họ mới thật sự được NHM thừa nhận là một đội bóng mạnh chứ không phải là hình ảnh thiếu gia dựa vào những đồng tiền dầu mỏ.

GĐĐH Soriano và GĐKT Berigistain đã định hướng ngay từ đầu là Man City phải đi theo trường phái của Barca và việc mời Guardiola là một trong những bước đi quan trọng của kế hoạch đấy. Họ đang đúng hướng về lối chơi cũng như nhân sự. Tuy nhiên triết lý của Pep thì có vẻ như đã không còn thời thượng như cách đây vài năm nữa. Ông thầy 45 tuổi vốn rất đề cao hàng tiền vệ. Như đã nói ở trên, Man xanh đá 4-1-4-1 chỉ là lý thuyết, đa số thời gian trên sân họ đá 3-2-4-1 hoặc táo bạo hơn là 3-4-3. Với cách đá này họ quá coi nhẹ hàng thủ, nhất là 2 cánh. Đây là tử huyệt muon thuở trong cách vận hành của Guardiola. Nó sẽ trở nên vô cùng tệ hại ở các trận cầu quan trọng tại Champions League.

Goc nhin Pep se bien Man City thanh ke hai mat hinh anh 3
Kolarov rất hay bị qua mặt

Pep từng thất bại trong việc đưa Bayern lên ngôi tại Champions League. Nhưng vấn đề là ông vẫn bảo vệ quan điểm của mình đến mức bê nguyên công thức sang Man City. Bây giờ tại Etihad Man xanh đề cao hàng tiền vệ nhưng thiếu nhân sự ở hàng thủ. Sagna (hoặc Zabaleta) Kolarov được “biến thành” Lahm và Alaba khi hoạt động rộng và lao lên rất cao hỗ trợ tấn công. Man xanh sẽ nhiều quân số hơn ở khu vực giữa sân nhưng lại hay bị “thủng” hai cánh. Đây chính là những tử huyệt thật sự đáng lo ở đấu trường nhiều toan tính như Champions League.

Chẳng nói đâu xa, Man City đã thua tan nát tại Nou Camp ở lượt đấu trước vì sự sơ hở hàng thủ, đặc biệt là vị trí của Kolarov. Cầu thủ người Serbi bị Messi qua mặt trong 2 bàn đầu tiên, thậm chí quả 11m mà Neymar đá hỏng cũng là số 13 phạm lỗi với El Pulga. Vẫn biết tiền đạo người Argentina là kiệt xuất nhưng vấn đề của Man xanh ở nằm ở bọc lót của cả hệ thống phòng ngự chứ không phải để Kolarov luôn rơi vào cảnh 5 ăn, 5 thua trước đối thủ. Mà ở tuổi băm của anh thì việc thua thiệt trong các pha bứt tốc của đối phương là điều logic. Không chỉ cánh trái, bộ đôi Sagna và Zabaleta ở cánh phải cũng đều đã ngoài 30. Hàng thủ Man City sẽ là quá mỏng manh nếu Pep tiếp tục yêu cầu các hậu vệ biên di chuyển rộng, thậm chí hỗ trợ tiền vệ trung tâm như cách vận hành của mình.

Man City vs Barca (2h45 ngày 2/11): Khi cảm hứng trở lại với thầy trò Pep…
Chiến thắng hoành tráng 4-0 trước West Brom mang lại rất nhiều ý nghĩa cho Man City đặc biệt là tác dụng như một cú hích về tinh thần. Sức mạnh của đoàn quân...

Kết luận

Chiến thuật trong bóng đá là vô tận và luôn có tính hai mặt của nó. Lối chơi mà Pep áp dụng sẽ rất hiệu quả nếu áp dụng ở cuộc đua đường trường tại Premier League, họ sẽ là thế lực thật sự. Nhưng khi bước ra Champions League và nhất là các trận knock-out, mọi sai lầm nhỏ nhất đều phải trả giá. Thực tế đang chứng minh Guardiola gặp khó ở đấu trường châu Âu. Không thắng nổi Celtic, thua tan nát Barca là những vấn đề không nhỏ. Không hiểu đến khi đụng Real, Bayern, Atletico, Dortmund, Juventus ở vòng đấu loại trực tiếp thì mọi thứ sẽ còn khó khăn thế nào nữa. Nói chung, Guardiola bây giờ đã khác Guardiola của Barca, mọi tinh hoa của ông đã ở lại Nou Camp. Triết lý thiên về tấn công của Pep khó mà khởi sắc ở một môi trường khắc nghiệt như Champions League được dù có thể ông sẽ giúp Man City trở thành kẻ thống trị của nước Anh.


Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

⇒ Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức bóng đádự đoán kết quả bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X