Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Man City thua đậm Liverpool và nghịch lý nơi Guardiola

Thứ Sáu 06/04/2018 11:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola rất chú trọng củng cố hàng thủ Man City trong triều đại của mình. Nhưng thất bại 0-3 trước Liverpool tại tứ kết lượt đi Champions League mùa này lại là một đòn đau giáng vào công tác chuyển nhượng Man City thời Guardiola.


Nghịch lý nơi Guardiola


Pep Guardiola được biết đến với phong cách tấn công không lẫn vào đâu trong bóng đá thế giới. Nhưng khi sang Man City, điều khiến ông bận tâm nhất trong suốt gần 2 năm qua lại là công tác phòng ngự. Thống kê chỉ ra từ mùa hè năm 2016 tới nay, Guardiola đã chi gần 300 triệu Euro mua 7 cầu thủ ở hậu phương cho The Citizens.

Ngoại trừ Benjamin Mendy chấn thương, 6 người còn lại hoặc đá chính, hoặc ngồi dự bị khi Man City chịu trận 0-3 trước Liverpool tại tứ kết lượt đi Champions League. “Chúng tôi không có được sự chắc chắn trong vòng cấm”, Guardiola chỉ ra một trong những nguyên nhân Man City thua tủi hổ trên sân Anfield.

Thua Liverpool va nghich ly chuyen nhuong Man City thoi Guardiola hinh anh
Man City thất bại 0-3 trước Liverpool

Vấn đề nằm ở chỗ phòng ngự trong vòng cấm chưa khi nào là điểm mạnh của Man City. Như vậy, đã gần 2 năm trôi, bất chấp bộ phận chuyển nhượng Man City thời Guardiola đã làm việc hết công suất, những tồn tại của họ vẫn chưa được giải quyết. Một câu hỏi được đặt ra: Phải chăng thiên tài chiến thuật bất lực trong việc này?

Với 16 điểm nhiều hơn phần còn lại của Premier League sau 32 vòng đấu đã qua, Guardiola tự tin rằng lối chơi Tiki-Taka sở trường của ông vẫn thừa sức thành công tại bóng đá Anh. Nhưng đừng quên rằng chiến lược gia người Tây Ban Nha đã được cấp hơn 500 triệu trong vòng 2 năm qua để bổ sung lực lượng.

Goc nhin Man City thua dam Liverpool va nghich ly noi Guardiola hinh anh 2
Guardiola bất lực ở trận đấu vừa qua

Và đã nhiều lần với trận thua sấp mặt Liverpool là minh chứng rõ nét, khi lối chơi sở trường không thể phát huy, Guardiola cũng không thể xoay chuyển cục diện. Không thể phối hợp nhịp nhàng như thường lệ bởi khả năng pressing vô song của Liverpool, đội hình Man City buộc phải lùi về rất sâu.

Trong bàn thua đầu tiên, có tới 5 cầu thủ Man City cộng thủ môn Ederson có mặt trong vòng cấm. Nhưng rồi họ đặc biệt là Kyle Walker lại tỏ ra lóng ngóng, để Roberto Firmino cướp bóng, chuyền cho Mohamed Salah dễ dàng ghi bàn.

Liverpool 3-0 Man City: Xin chào, đây là Anfield!
Bạn nghĩ gì về kết quả bốc thăm vòng tứ kết với cuộc nội chiến nước Anh? Hai CLB xuất sắc nhất xứ sở sương mù? Hoàn toàn sai, và điều đó được thể hiện ở kết...

Khi lý giải về quyết định để Raheem Sterling trên ghế dự bị và thay vào đó là Ilkay Gundogan, Guardiola vô tình phơi bày sai lầm của mình. “Tôi muốn chuyền bóng chính xác hơn, kiểm soát thế trận nhiều hơn”, ông nói. Thực tế trên sân hoàn toàn vượt ra khỏi tính toán của cựu thuyền trưởng Barcelona.

Man City nào cầm được bóng trước Liverpool, họ bị đặt vào thế bị động, lấy sở đoản ra đá với sở trường của đối phương. Đó là hạn chế cực lớn của Guardiola. Ông gần như không có phương án B khi mọi chuyện vượt xa khỏi những kế sách ban đầu định ra. Điều nguy hiểm nằm ở chỗ các đối thủ trong tương lai sẽ học theo những gì Liverpool thể hiện khi gặp Man City trong tương lai.

Salah Liverpool vs Man City
Liverpool lấn lướt Man City toàn diện

Cũng không thể quên khen Klopp, một HLV có tài và là một khắc tinh thực sự của Guardiola. Bằng cách gây sức ép và không ngừng tranh chấp, Liverpool của ông buộc bộ tứ vệ Walker, Laporte, Kompany và Otamendi phải “cắm trại” ở trong vòng cấm cùng thủ môn Ederson. Họ hiếm khi bị đặt vào hoàn cảnh này suốt từ đầu mùa và lúng túng cũng là điều không quá bất ngờ.

Những khoảng không chật hẹp khiến Man City không thể chuyền bóng chính xác và là khởi nguồn cho những đợt tấn công mới của Liverpool. Khi đó, Guardiola vô cùng nhớ trò cưng Lionel Messi tại Barca, người với những pha đi bóng ma thuật, có thể một mình xoay chuyển cục diện trận đấu.

Guardiola: “Thua Liverpool 0-3 nào phải thảm họa”
HLV Guardiola phát biểu sau trận Liverpool 3-0 Man City rằng thất bại này không phải là thảm họa. Dĩ nhiên, đó là điều nhiều người không đồng tình bởi cánh cửa...


Man City đã quen với tủi hổ


Công tác chuyển nhượng Man City thời Guardiola luôn rất tích cực và năng động. Mùa hè năm ngoái, họ tiếp cận Kylian Mbappe và số tiền 180 triệu Euro bước đầu nhận được cái gật đầu của CLB chủ quản Monaco. Song rốt cục sao trẻ 18 tuổi đã đi theo tiếng gọi của Paris Saint-Germain, đội bóng có trụ sở tại thủ đô nước Pháp – nơi gia đình anh sinh sống.

Như người thầy vĩ đại Johan Cruyff, triết lý của Guardiola bất biến: Tấn công là cách phòng ngự tốt nhất. Ông mang về Leroy Sane, Bernardo Siva rồi Gabriel Jesus cho Man City để làm điều đó. Nhưng nhà cầm quân 47 tuổi cũng hiểu đội bóng không thể đi xa với một hàng thủ lão hóa trầm trọng.

HLV Guardiola Liverpool vs Man City

Khâu chuyển nhượng Man City thời Guardiola chưa phát huy được nhiều


Thế là lần lượt Claudio Bravo, John Stones, Ederson, Benjamin Mendy, Danilo, Kyle Walker và Aymeric Laporte theo nhau cập bến Etihad. Tổng giá trị của họ rơi vào 263 triệu Euro. Nhưng tất cả không giúp Man City tránh khỏi thảm bại 0-3 trước Liverpool.

Thống kê cũng chỉ ra Man City của Guardiola không quá xa lạ với bối cảnh nhận 3 bàn thua trở lên trong một trận. Cụ thể, trong 2 mùa giải vừa qua trên mọi mặt trận, họ có 6 lần thua nhục như vậy: 3-0, 4-3, 3-1, 4-0, 4-2 và 4-0. Tỷ lệ trung bình 3 trận thua theo cách này/ mùa là cao nhất, tồi tệ nhất kể từ khi Guardiola khởi nghiệp HLV tại Barca năm 2008.

Cần biết rằng trong cùng khoảng thời gian đó, Man United của Jose Mourinho chỉ thua 2 trận với 3 bàn thua trở lên: 3-1 và 4-0. Tới đêm thứ 4 vừa qua, người ta mới nhận ra rằng Man City hoàn toàn có thể bị đánh bại, thậm chí là dễ dàng. Mấu chốt chỉ nằm ở chỗ nhiều đội bóng chưa biết khai thác điểm yếu nơi đoàn quân của Guardiola mà thôi.

Trong 2 mùa giải vừa qua, Manchester City đã đầu tư hơn 500 triệu Euro cho 20 cầu thủ mới. 7 trong số họ là hậu vệ hoặc thủ môn:

Claudio Bravo: 5 triệu Euro
John Stones: 50 triệu Euro
Ederson: 40 triệu Euro
Benjamin Mendy: 40 triệu Euro
Danilo: 18 triệu Euro
Kyle Walker: 50 triệu Euro
Aymeric Laporte: 60 triệu Euro



Thong so tran dau Liverpool 3-0 Man City
Thông số trận đấu Liverpool 3-0 Man City

Xem thêm một số bài viết về trận đấu Liverpool vs Man City trên trang Bongda24h.vn:


Gia Vi (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X