Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Để hồi sinh, ĐT Italia cần “tiểu Maradona” thăng hoa

Chủ Nhật 14/10/2018 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
ĐT Italia dưới thời HLV Roberto Mancini vẫn chưa có nhiều tiến bộ rõ rệt. Họ mới trải qua chuỗi 5 trận liền không thắng. Để tháng ngày u ám không kéo dài, sự tỏa sáng của Lorenzo Insigne tại ĐT Italia rất có ý nghĩa.

Insigne bùng nổ tại CLB


Quá trình xây dựng lại của ĐT Italia thời kỳ hậu cú sốc World Cup 2018 không thể thiếu Lorenzo Insigne. HLV Roberto Mancini đang cố gắng học tập tiền bối Carlo Ancelotti, người sẵn sàng trao vai trò trọng tâm cho người được đặt biệt danh “Maradona xứ mỳ ống”.

3 mùa qua dưới thời Maurizio Sarri, Insigne chơi dạt trái trong hàng công 3 người của Napoli. Nhưng sau thất bại thảm hại 0-3 trước Sampdoria tháng trước, Ancelotti đã quyết định thay đổi về chiến thuật bao gồm kéo số 24 của CLB vào đá tiền đạo thứ 2 trong sơ đồ 4-4-2.

Góc nhìn Mancini cần Insigne tại ĐT Italia thăng hoa hình ảnh
Insigne chơi rất hay tại Napoli

Những gì Napoli thu về từ điều chỉnh này là rất khả quan. 7 trận vừa qua trên mọi đấu trường, Napoli thắng tới 5 (hòa 1, thua 1) còn Insigne ghi 6 bàn, kiến tạo 1 lần (hiệu suất 0.86 bàn/ trận) bao gồm cả màn Insigne “hạ sát” Liverpool tại Champions League. Cần biết rằng trong cả mùa trước, cầu thủ nhỏ bé này chỉ ghi được 14 bàn sau 48 trận (trung bình 0.3 bàn/ trận).

Thông qua miễn nhiệm vụ phòng ngự, Ancelotti giúp Insigne được trút bỏ một gánh nặng và đóng góp nhiều hơn trong tấn công ở 1/3 cuối sân đối phương. Tại Serie A lúc này, số bàn mà chân sút 27 tuổi có được chỉ kém Krzysztof Piatek của Genoa (6 so với 9).

Lorenzo Insigne: Ngay cả Chúa cũng yêu Napoli
Ronaldo, anh có một đôi giày thật tuyệt vời. Anh là một thiên tài. Anh là nguồn cảm hứng của tôi. Nhưng tôi là một người con của Naples và tôi phải nói rằng...


Mancini học nghề chưa thông


Đáng tiếc là Lorenzo Insigne tại ĐT Italia đang được gò vào cái khuôn đó một cách miễn cưỡng. Mancini muốn áp dụng phương cách của tiền bối Ancelotti trong việc sử dụng “của hiếm” của bóng đá xứ mỳ ống. Chỉ tiếc rằng kết quả không như ý.

Ở trận Italia hòa Ukraine 1-1 trong một trận giao hữu, những gì họ làm được chỉ là 1 bàn thắng từ pha sút xa của Federico Bernardeschi. Như vậy, 14 trận trôi qua tính cả giao hữu lẫn chính thức, Azzurri chỉ có 1 lần ghi được hơn 1 bàn/ trận và cũng trước đối thủ không cùng đẳng cấp là Saudi Arabia.

Insigne tren tuyen Italia

Insigne tại ĐT Italia chưa phát huy hết tiềm năng


Mancini không có đủ nhân lực cùng phẩm chất để tái hiện sơ đồ 4-4-2 của Napoli. Ông triển khai Lorenzo Insigne tại ĐT Italia như một “số 9 ảo” trong sơ đồ 4-3-3, tích hợp cùng bộ đôi Federico Chiesa và Bernardeschi hai bên cánh.

Chứng kiến Italia thêm một lần không thắng, HLV Mancini nổi giận: “Tôi chán ngấy việc không thể giành chiến thắng và tất cả mọi người cũng vậy. Chắc chắn người hâm mộ cũng sẽ cảm thấy khó chịu khi đội bóng của mình không giành chiến thắng”, cựu thuyền trưởng Inter Milan thừa nhận.

Italia 1-1 Ukraine: Hòa ... như dự kiến
Kich bản một Azzurri đang trong quá trình tái thiết dang dở không thể đánh bại được đối phương trong trận giao hữu đêm qua đã được nhiều chuyên gia lựa chọn và...

Tất cả những gì đã xảy ra, kể cả 2 lượt trận play-off tranh vé vớt tới World Cup 2018, nơi thua Thụy Điển tổng cộng 0-1 sau 2 lượt trận, nói lên rằng Italia đang rất thiếu một chân sút tầm cỡ. Thảm họa không thể dự VCK cúp thế giới sau tròn 60 năm cũng từ đó mà ra.

Những Ciro Immobile, Simone Zaza, Andrea Belotti hay Mario Balotelli đã được trao nhiều cơ hội thể hiện trong những năm qua. Nhưng rốt cuộc, người đáp ứng được kỳ vọng nhiều nhất lại là Balotelli. 14 bàn thắng mà “Siêu quậy” gốc Ghana có được đúng bằng 3 cái tên kia cộng lại.

HLV Mancini
HLV Mancini vẫn chưa tìm ra lời giải cho bài toán hàng công

Song phong độ của Balotelli vốn chưa khi nào được xem là ổn định và trên ĐTQG cũng vậy. Được Mancini gọi trở lại hồi tháng 9, anh chơi mờ nhạt và nhận vô số những chê bai, đặc biệt là về thân hình đẫy đà quá mức cho phép. Balotelli đã đáp trả sau khi bị chê tăng cân, song cũng chẳng thể thay đổi điều gì.

Đợt tập trung tháng 10 này, Mancini phớt lờ Balotelli cùng một loạt chân sút khác như Belotti, Eder, El Shaarawy rồi Manolo Gabbiadini, những người đều nhạt nhòa tại CLB. Nhà cầm quân 53 tuổi lục tung danh sách các tiền đạo có quốc tịch Italia, gọi trở lại Sebastian Giovinco đã 31 tuổi và trôi dạt sang Canada đầu quân cho Toronto FC.

Balotelli bi loai khoi DT Italia
Balotelli bị loại khỏi ĐT Italia đợt này

Nếu những Pietro Pellegri (17 tuổi) rồi Patrick Cutrone (20) không chấn thương, có lẽ Mancini cũng triệu tập. Ngoài việc thiếu nhân tài, có thể thấy người kế nhiệm “tội đồ” Gian Piero Ventura cũng chưa tìm ra giải pháp phát huy hết tiềm năng lực lượng có trong tay.

Jorginho, Chiesa, Immobile và đặc biệt Insigne tại ĐT Italia là những ví dụ điển hình. Người hâm mộ Azzurri có thể tặc lưỡi cho qua chuỗi 5 trận không thắng vừa qua bởi Mancini mới chỉ nhậm chức có 5 tháng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ chấp nhận tình thế này kéo dài.

Trận đấu trên sân Ba Lan tại UEFA Nations League đêm nay sẽ càng mang nhiều ý nghĩa cho Italia. Tại giải đấu mới này, họ chỉ có 1 điểm sau 2 trận, xếp cuối bảng – vị trí sẽ bị đánh tụt xuống League B. Để hồi sinh, Azzurri rất cần Insigne thăng hoa như tại Napoli.

Insigne Italia vs Ukraine
Italia đang rất cần Insigne tỏa sáng

Cụ thể, Mancini cần tìm ra đôi cánh như Dries Mertens và Jose Callejon tại Napoli, những người có thể lùi sâu phát triển bóng. Chí ít, ông cũng cần tìm cho Insigne những đồng đội ăn ý nhất, tránh xáo trộn khủng khiếp trên hàng công như thời gian qua. Sự gắn kết cũng từ đó mà ra.

Ít nhất, trong đầu Mancini cũng lóe lên được ý tưởng giải phóng Insigne. Sắp tới ĐT Italia và hàng công của họ có tiến bộ hơn nữa hay không, chúng ta cùng tiếp tục dõi theo. 1h45 rạng sáng mai (15/10), trên sân Stadion Slaski (Chorzow, Ba Lan)…

Nhận định Ba Lan vs Italia (1h45 ngày 15/10): Tấn bi kịch cho Azzurri?
Thêm một trận thua nữa, ĐT Italia sẽ phải nói lời chia tay League A của UEFA National League để xuống chơi tại League B từ giải đấu lần sau. Tấn bi kịch của...


Hải Ly (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X