Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Barca và cái giá phải trả cho sự ngu muội trên TTCN

Thứ Năm 20/04/2017 11:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

2 năm trôi qua, những khoản đầu tư khổng lồ vào thị trường chuyển nhượng của Barca đã không hề phát huy được hiệu quả. Họ mới có 2 mùa liên tiếp dừng chân ngay tại tứ kết của Champions League.


Thua Juventus với tổng tỷ số 3-0, Barcelona đã có mùa thứ 2 liên tiếp bị loại khỏi Champions League ngay vòng tứ kết. Sau khi từ nhà vô địch mùa 2014/15 đến gây thất vọng lớn tại các mùa 2015/16 và 2016/17, một cuộc “kiểm tra sức khỏe” tổng thể đang được người ta tiến hành với đội chủ sân Nou Camp để xem điều gì đã xảy ra. Và trong những nguyên nhân khiến gã khổng lồ suy yếu được liệt kê, không thể không nhắc tới công tác chuyển nhượng Barca
.

Ngay trong mùa giải đầu tiên của Luis Enrique với tư cách HLV trưởng, Barca đã giành cú ăn 3 ngoạn mục. Đó là một mùa hè họ tiến hành cách mạng về nhân sự hòng xóa bỏ dư âm về một mùa giải 2013/14 thất bát dưới thời Tata Martino đồng thời chuẩn bị sẵn cho lệnh cấm chuyển nhượng kéo dài hơn 1 năm của FIFA ở phía trước. Lần lượt Luis Suarez, Jeremy Mathieu, Thomas Vermaelen, Ivan Rakitic, Marc-André ter Stegen, Claudio Bravo rồi Douglas đã theo chân nhau đến với xứ Catalan với tổng trị giá 168 triệu Euro.

Goc nhin Barca va cai gia phai tra cho su ngu muoi tren TTCN hinh anh
Lãnh đạo Barca đã có sự đầu tư lớn trong những năm qua

Tuy nhiên, không phải những thương vụ nào của Barca cũng chất lượng và giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta là người bị trừng phạt đầu tiên. Vụ Barca chuyển nhượng cầu thủ chấn thương liên miên Vermaelen từ Arsenal với giá 10 triệu Euro hè 2014 như giọt nước làm tràn ly khiến cho cựu thủ môn lừng danh này nhận trát sa thải từ những người đứng đầu sân Nou Camp.

Thật không may cho Barca khi người kế nhiệm Zubizarreta là Robert Fernandez cũng chẳng sáng suốt hơn là bao. Ít ra “Thánh Zubi” cũng giúp đội bóng sở hữu những Suarez, Rakitic, Stegen còn là trụ cột đến tận giờ này trong khi Fernandez lại không thực hiện được bất cứ hợp đồng thành công nào. Bất chấp việc bị FIFA cấm mua sắm trong 2 kỳ chuyển nhượng Barca dưới sự tư vấn của người giám đốc thể thao vẫn quyết định chi 52 triệu Euro cho bộ đôi Arda Turan và Aleix Vidal.

Goc nhin Barca va cai gia phai tra cho su ngu muoi tren TTCN hinh anh 2
Nhưng đa phần những thương vụ chuyển nhượng Barca gần đây đều thất bại

Turan tới từ Atletico Madrid với giá trả ngay 34 triệu Euro như một sự thay thế cho Xavi mới chuyển tới Qatar dưỡng già. Trong khi đó, Vidal có giá 18 triệu Euro và là cái tên được nhắm cho vị trí hậu vệ phải của Barca sau khi Dani Alves ra đi. Đáng nói là họ đều phải ngồi ngoài trong nửa mùa giải 2015/16 theo quy định của FIFA trước khi trở lại vào đầu năm 2016. Việc thiếu trải nghiệm thi đấu chính thức tại CLB mới đã khiến phong độ của họ không đạt yêu cầu. 

Turan đã có sự tiến bộ trong mùa giải thứ 2 của mình tại Barca. Tuy nhiên, anh chỉ có thể phát huy được nhiều nhất ở một số lần đóng thế bộ ba Messi, Suarez và Neymar còn nhiệm vụ thay thế Xavi ở trung tâm hàng tiền vệ lại tỏ ra quá sức. Với Vidal, ngoài không thể hiện được gì nhiều cũng đã có mâu thuẫn với HLV Luis Enrique tại sân Nou Camp. Đúng vào lúc chơi lên chân vào cuối mùa 2016/17, cầu thủ chạy cánh người Tây Ban Nha lại dính chấn thương kinh hoàng và phải nghỉ dài hạn.

Dư âm Barca 0-0 Juventus: Vì xem Lão bà phòng ngự là một vinh dự!
“Không đội bóng nào có thể ngăn cản Barcelona ghi bàn tại Nou Camp, nếu như họ dồn toàn lực để làm vậy.” Đó là phát biểu của HLV Max Allegri trước trận đấu...

Vì thế, tính đến thời điểm này, bộ phận chuyển nhượng Barca vẫn chưa thể tìm ra một sự thay thế xứng đáng cho vị trí hậu vệ phải của Alves. Đã có sự chuẩn bị từ trước nhưng khi mà khả năng nhìn người còn hạn chế, họ buộc lòng phải đặt hết niềm tin vào một Sergi Roberto sở trường tiền vệ trung tâm và đã bộc lộ hết những hạn chế trong phòng ngự thời gian qua, đặc biệt là ở trận thua nặng nề nhất trong lịch sử dự Champions League: 0-4 trước PSG. 

Mùa này, tới lượt Andres Iniesta có dấu hiệu tuổi tác và Giám đốc Fernandez đã mang về cho họ Andre Gomes và Denis Suarez. Tuy nhiên, khi mà mùa giải đã gần trôi qua hết chặng đường, họ vẫn chỉ như những đứa trẻ đang chập chững những bước đi ngả nghiêng tại sân Nou Camp thay vì bứt đi mạnh mẽ như người ta kỳ vọng. Đặc biệt thất vọng là trường hợp của Gomes khi Barca phải trả tới 35 triệu Euro tiền mặt cho Valencia chưa kể 20 triệu phụ phí để có nhà vô địch Euro 2016.

Goc nhin chuyen nhuong Barca va cai gia phai tra hinh anh 3
Sự đi xuống của Barca 2 năm qua không phải ngẫu nhiên

Lucas Digne cũng là một tân binh trong công tác chuyển nhượng Barca đầu mùa 2016/17. Nhưng sau một vài trận đầu mùa chơi tốt, hậu vệ trái người Pháp dần sa sút và ngoài việc dự bị cho Jordi Alba hiện còn không được đánh giá cao bằng lão tướng 33 tuổi Jeremy Mathieu. Tương tự, thủ môn Jasper Cillessen (13 triệu Euro từ Ajax), chưa để lại dấu ấn gì đặc biệt khi phải núp sau cái bóng của Ter Stegen.

Với mục tiêu tìm một sự hỗ trợ đắc lực cho bộ ba MSN, Barca đã “phá két” chi tới 30 triệu Euro cho Valencia để có tiền đạo Paco Alcacer. Chỉ có điều số tiền đó chỉ được đổi lại bằng vỏn vẹn 5 bàn thắng của chân sút 23 tuổi sau 23 lần ra sân đi kèm rất nhiều lời chỉ trích nhắm vào anh. Cũng vì việc chi đậm mua về những “sao xịt” như Alcacer mà hắt hủi những tài năng trẻ trưởng thành từ lò La Masia như Munir El Haddadi, HLV Enrique đã phải nhận những ác cảm từ lãnh đạo và người hâm mộ Barca dẫn tới phải nói lời tuyên bố ra đi vào cuối mùa.

Tổng cộng đã có tới 175 triệu Euro được Barca ném vào thị trường chuyển nhượng trong vòng 2 năm qua song chỉ có 25 triệu (mua Samuel Umtiti) là phát huy được hiệu quả. Đó rõ ràng là một sự lãng phí cực lớn và đổi lại chỉ là những sự sa sút của Blaugrana mà điển hình là từ nhà vô địch châu Âu đến bị loại khỏi tứ kết 2 mùa liên tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2005. Thành công nào cho Barca khi mà công tác chuyển nhượng của họ phải nói là không thể tệ hại hơn?

Một số bài viết khác về Barca gần đây trên bongda24h.vn:

Những con số đặc biệt sau trận đấu Barca 0-0 Juventus
Dưới đây là một vài con số đặc biệt sau trận đấu Barca 0-0 Juventus tại lượt về vòng tứ kết Champions League 2016/17.
Thua trận, HLV Luis Enrique không ủng hộ Juventus vô địch
Mặc dù thừa nhận rằng Barcelona đã để thua Juventus tâm phục khẩu phục sau hai lượt trận, nhưng HLV Luis Enrique vẫn không nghĩ rằng “Lão bà” sẽ vô địch.
Điểm nhấn sau trận hòa bất lực của Barca trước Juventus
Điều kỳ diệu đã không xảy ra lần thứ hai khi Barcelona bị Juventus loại khỏi Champions League sau một trận hòa không bàn thắng. Messi và các đồng đội bất lực...
HLV Allegri: Juventus đá cả ngày vẫn giữ sạch lưới trước Barcelona
Nếu trận đấu không kết thúc sau 90 phút, mà sau 24 tiếng đồng hồ, HLV Max Allegri cũng tin rằng Barcelona cũng chẳng thể nào chọc thủng lưới được hàng thủ...
Dybala: Tất cả đều mừng vì Juventus loại Barca
Tiền đạo Dybala của Juventus khẳng định 3 trong 4 đội bóng lọt vào bán kết Champions League mùa này đều cảm thấy mừng khi Barca bị loại.

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X