Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Wenger đã dạy cho Benitez một bài học như thế nào?

Thứ Tư 02/10/2013 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế giới giữa hai HLV ấy bỗng lộn ngược chỉ trong vòng một tháng, và trận đấu đêm qua là thời điểm Arsene Wenger thể hiện sự vượt trội hoàn toàn về mặt chiến thuật so với Rafa Benitez.

Hãy cùng quay về thời điểm hơn một tháng trước. Arsenal bại trận trước Aston Villa trong ngày khai cuộc, CLB trải qua một mùa chuyển nhượng thất vọng, niềm tin của người hâm mộ xuống thấp, ông Arsene Wenger đứng trước áp lực cực lớn.

Cho tới ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng, chiến lược gia người Pháp chỉ đưa về được một Mesut Oezil, một cầu thủ xuất chúng, nhưng chừng đó là quá ít. Ở chiều ngược lại, Rafael Benitez trải qua một mùa chuyển nhượng thành công rực rỡ, bắt đầu mùa giải với chuỗi 5 thắng lợi liên tiếp cả ở Serie A và Champions League. Đội bóng thành phố cảng đang sẵn sàng chinh phục tất cả.

Arsenal - Napoli là cuộc đối đầu của 2 trong số những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới lúc này, là cuộc đọ sức của 2 đội bóng đang bay cao ở giải quốc nội, là đêm của bóng đá tấn công. Đó xứng đáng là trận cầu tâm điểm của lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League mùa này. Thắng lợi của 2 CLB ở lượt trận thứ nhất cũng khiến cho cuộc chiến trở nên hấp dẫn hơn. Napoli quật ngã đương kim Á quân châu Âu, Dortmund, còn Arsenal đả bại Marseille trên sân khách.

Đội hình xuất phát và phương pháp tiếp cận trận đấu

 

Điểm nhấn đầu tiên là sự vắng mặt của Gonzalo Higuain trong đội hình xuất phát vì chấn thương trên sân tập. Raul Albiol kịp hồi phục để sát cánh bên Miguel Britos ở trung tâm hàng thủ.

Với Arsenal, Wenger gây bất ngờ khi bằng một đội hình… toàn tiền vệ trung tâm. Jack Wilshere cùng Serge Gnabry ngồi ngoài. Cầu thủ có phong độ rất cao Aaron Ramsey và tiền vệ kì cựu Tomas Rosicky dạt ra cánh. Oezil vẫn đảm nhận vị trí số 10 với Giroud chơi cao nhất. Đội bóng Anh quốc lộ rõ ý đồ chiếm lĩnh khu trung tuyến bằng số đông.

Trong 15 phút đầu tiên, thế trận hoàn toàn thuộc về Arsenal. Napoli trông không hề giống với một đội bóng đặc trưng của Rafael Benitez. “Pháo thủ” kiểm soát bóng tuyệt đối trước khi đè bẹp đối thủ bằng 2 bàn thắng

Oezil quá phi thường nhưng các hậu vệ Napoli đã ở đâu?

Oezil quá tự do ở bàn mở tỉ số
Oezil quá tự do ở bàn mở tỉ số

Hai hậu vệ cánh của Napoli đã thể hiện một hình ảnh tồi tệ trong trận đấu này, hoặc đơn giàn là Arsenal cũng như Mesut Oezil là không thể ngăn chặn. Hãy đánh giá lại tình huống ghi bàn mở tỉ số của Oezil. Giroud chuyền bóng cho Ramsey băng xuống ở cánh phải. Tiền vệ này căng ngược trở lại cho Oezil đang không bị ai kèm. Tiền vệ người Đức có quá thừa không gian và thời gian để dứt điểm. Đương nhiên, phải thừa nhận cú sút của anh là thứ bạn chỉ có thể tìm thấy ở những ngôi sao có giá 42 triệu bảng.

Zuniga đứng sai vị trí, hai trung vệ và cặp tiền vệ Behrami - Inler mất tích. 6 người của Napoli thất bại trước 4 người của Arsenal. Khi một cầu thủ như Oezil có quá nhiều khoảng trống trong vòng cấm, mọi thứ đã được an bài. Phút thứ 8 và tỉ số là 1-0.

Cuộc chiến của các hậu vệ biên và chiến thắng dành cho Sagna

Báo giới đã nói rất nhiều về những cuộc đấu tay đôi trước trận. Nhưng cái cách Bacary Sagna vượt qua Juan Zuniga thật sự mang tính một chiều. Hậu vệ trái của Napoli rõ ràng không thể đối phó với áp lực tới từ cánh phải của đội chủ nhà.

Bàn thắng thứ 2 tiếp tục là một tình huống phòng ngự tồi tệ của đội khách. Không thể nhận ra đây là một đội bóng của Benitez. Một pha truy cản tệ của Albiol bị Rosicky tận dụng, Zuniga bị qua mặt, Oezil lao xuống như tên bắn ở cánh phải trước khi căng ngang vào trong cho  Giroud. 7 cầu thủ Napoli tiếp tục bị áp đảo bởi 4 cái bóng áo đỏ.

Arsenal đã chiếm ưu thế như thế nào?

Cánh phải trở thành mũi tấn công chính của Arsenal
Cánh phải trở thành mũi tấn công chính của Arsenal

Việc ông Wenger không sử dụng hai cầu thủ chạy cánh và bố trí tuyến giữa gồm 5 tiền vệ trung tâm đã gây bất ngờ lớn. Trận đấu cũng được quyết định ở 3 điểm: Rosicky chơi dạt biên, Oezil được hoạt động tự do còn Ramsey là con thoi, di chuyển lên xuống liên tục.

Tiền vệ người xứ Wales, Ramsey, đang thể hiện một phong độ ấn tượng, chủ yếu là do các quyết định sử dụng nhân sự của ông Wenger. Sơ đồ di chuyển ở trên cho thấy phạm vi bao quát rất rộng của cầu thủ này. Với 3 cú tắc bóng và từng ấy pha qua người, Ramsey đã mang tới một buổi tối ác mộng cho tuyến giữa của Napoli. Hãy quên Cesc Fabregas đi, Ramsey đã ở đây.

Napoli nỗ lực phản công nhưng Arsenal đã giữ vững thế trận

Những nỗ lực của Napoli với Dries Mertens và Duvan Zapata đã mang tới sự khác biệt. Đội bóng Italia tỏ ra sắc sảo hơn hẳn trong hiệp hai. Lorenzo Insigne có 2 cơ hội nguy hiểm nhưng đều đưa bóng đi chệch khung thành. Hàng tiền vệ của đội khách, với Behrami, Inler và Hamsik, nhanh chóng quên đi nỗi buồn của hiệp một để trở lại mạnh mẽ.

Nhưng tất cả đã muộn màng. Hàng thủ của Arsenal, với cặp trung vệ Mertesacker và Koscileny, đã chơi rất tốt. HLV Wenger cũng cao tay hơn hẳn người đồng nghiệp bên kia sân. Trận đấu từng được miêu tả là thử thách lớn nhất của Arsenal từ đầu mùa đã kết thúc với thắng lợi hoàn toàn áp đảo dành cho đội chủ nhà.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X