Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật trận Man Utd 1-1 Bayern: Sự nhạy cảm của Pep

Thứ Tư 02/04/2014 08:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điểm nhấn đáng kể nhất Bayern Munich tạo ra ở Old Trafford đến từ quyết định chiến thuật của HLV Pep Guardiola.

Nếu chỉ nhìn vào những thông số thì lẽ ra đây phải là một trận đấu dễ dàng với Bayern, khi họ kiểm soát bóng tới 70%, dứt điểm nhiều gần gấp 3 lần M.U (16 so với 5), thực hiện 876 đường chuyền so với chỉ 329 của đối phương. Song thực tế trên sân không phải vậy, M.U mới là đội sở hữu những cơ hội ăn bàn thực sự, trong lúc lối chơi “thêu hoa dệt gấm” của Bayern không hề hiệu quả trước hàng phòng ngự kiểu “xe bus 2 tầng” của đội chủ nhà.

Guardiola đã có sự điều chỉnh cực kỳ sáng suốt, giúp Bayern lật ngược thế cờ
Guardiola đã có sự điều chỉnh cực kỳ sáng suốt, giúp Bayern lật ngược thế cờ

Hòa 1-1, Bastian Schweinsteiger bị đuổi, 2 cầu thủ sẽ bị treo giò (người còn lại là Javi Martinez)... màn trình của các nhà ĐKVĐ Champions League trước M.U khó có thể cho là thành công. Chắc chắn HLV Guardiola sẽ có nhiều điều phải cải thiện từ hàng thủ cho tới hàng công khi hai đội gặp lại nhau tại Allianz Arena, dẫu cho lợi thế về tỷ số vẫn đang nằm trong tay Bayern.

Tuy nhiên, 90 phút của trận lượt đi, Bayern vẫn tạo ra điểm sáng, đó là sự điều chỉnh chiến thuật nhạy bén của Guardiola. Như thường lệ, Bayern của Pep là những bậc thầy kiểm soát bóng khi liên tục bức M.U phải lùi sâu về phần sân nhà. Tuy nhiên, những pha phối hợp rườm rà khiến Bayern đánh mất yếu tố tốc độ và để cho M.U có thời gian tổ chức các lớp phòng ngự dày đặc. Chính vì thế nên cả hiệp một Bayern gần như không có pha uy hiếp thực sự nào ngoài một cú cứa lòng từ xa sở trường của Arjen Robben.

Hiệp hai cũng đã khởi đầu như thế cho đến khi Nemanja Vidic mở tỷ số cho M.U xuất phát từ tình huống phạt góc. Đây thực ra là hệ quả tất yếu khi hàng thủ Bayern đã mắc một vài sai lầm chết người trước đó. Nhưng cũng rất nhanh chóng, ngay sau bàn thua này, Bayern thay đổi cách thức tấn công của mình. Họ tổ chức những pha lên bóng trực diện, bớt những đường đan bóng thừa thãi, nghĩa là bóng đến chân là đẩy ngay lên phía trước. Ngay lập tức sự thay đổi nhịp độ đó khiến M.U không kịp thích ứng. Đây là những phút mà Bayern làm gợi lại lối chơi pressing đầy tốc độ ở mùa giải năm ngoái giúp họ đoạt cú “ăn ba” thần thánh.

Guardiola cũng nhanh chóng “hòa nhịp” với các học trò bằng cách rút Thomas Mueller, cầu thủ có một ngày thi đấu thiếu cảm giác ở vị trí mũi nhọn, để thay bằng Mario Mandzukic. Nếu Mueller là mẫu cầu thủ "đi săn" những khoảng không gian (các hậu vệ M.U lùi quá sâu nên anh không có cơ hội) thì Mandzukic mạnh mẽ hơn nhiều trong tranh chấp đối kháng nhờ hình thể vạm vỡ. Sự hiện diện của Mandzukic trong vòng 16m50 lập tức phát huy hiệu quả với pha thoát khỏi tầm đeo bám của Rio Ferdinand, đánh đầu mồi bóng cho Schweinsteiger băng lên đệm tung nóc lưới gỡ hòa 1-1 cho Bayern.

Cũng phải nói rằng Bayern đã nắm rất chuẩn thời điểm khi M.U có phần đang hưng phấn và muốn kiếm tìm thêm bàn thắng. Nếu Bayern lúc đó vẫn trung thành đan bóng kiểu Tiqui-Taca, không loại trừ khả năng M.U có đủ thời gian nhìn nhận lại tình hình và sẽ không đẩy đội hình lên quá cao, khi đó bàn gỡ sẽ rất khó tới với đội bóng Đức.  Nhìn chung, hai đội đã cống hiến một trận đấu hay, xứng đáng với sự trông đợi. Và giới mộ điệu có quyền hy vọng một trận đấu còn hay hơn nữa khi Bayern và M.U tái đấu ở Allianz Arena, bởi cơ hội vẫn đang dành cho tất cả.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X