Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật trận BĐN 1-0 Thụy Điển

Thứ Bảy 16/11/2013 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết thúc lượt đi, BĐN có được lợi thế dẫn bàn và đang rộng cửa hơn giành tấm vé đi Brazil năm tới. Hãy cùng nhìn lại trận đấu trên sân Da Luz rạng sáng nay một cách sâu sắc hơn dựa trên góc nhìn chiến thuật.

Sơ đồ chiến thuật

Đội bóng của HLV Paulo Bento đã ra quân với sơ đồ 4-3-3, trong đó 3 mũi tấn công bao gồm Helder Postiga ở chính giữa, Cristiano Ronaldo và Nani hỗ trợ 2 bên. Dù có sở trường là đá cánh, nhưng hai cầu thủ trưởng thành từ lò Sporting Lisbon được bố trí thường xuyên chơi dạt vào trung tâm hỗ trợ cho Postiga, khiến cho hàng công đội chủ nhà như sở hữu tới 3 trung phong.

Ronaldo là tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu
Ronaldo là tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu

Chơi phía sau bộ 3 tấn công là Joao Moutinho, Raul Meireles và Miguel Veloso. Cả 3 đều là những tiền vệ trung tâm sáng tạo, nhưng những pha tấn công của BĐN lại chủ yếu tới từ hai cánh, khi Moutinho và Meireles cùng với hai hậu vệ biên thường xuyên dâng lên treo bóng vào trong. Không ngạc nhiên khi đội chủ sân Da Luz có tới tổng cộng 63 lần tạt bóng so với chỉ 8 lần cố gắng đánh trung lộ.

Với đặc trưng của sơ đồ 4-3-3, những pha phối hợp tam giác thường xuyên xuất hiện mỗi khi các cầu thủ áo đỏ có bóng. Điều đó khiến cho Thụy Điển gặp rất nhiều khó khăn, và thay vì bình tĩnh phán đoán để cản phá, dường như những anh chàng tóc vàng “to xác” lại cứ cố gắng chạy theo các cầu thủ đối phương, những người di chuyển linh hoạt hơn họ nhiều. Tổng cộng, BĐN có tới 439 đường chuyền ngắn so với chỉ 191 của Thụy Điển.

Mặt khác, điều dễ nhận thấy đó là chiến lược gia của “Seleccao” hướng các đường tấn công chủ yếu sang hành lang cánh phải, từ đó bóng được chuyển vào giữa với sự xâm nhập của Ronaldo. Thống kê chỉ ra rằng, 46% những pha tấn công của đội bóng áo đỏ là ở bên hành lang phải, 31% bên cánh trái và chỉ 24% xuất phát từ trung lộ. Trong một ngày ngôi sao số một Ronaldo không thể hiện được nhiều (ngoại trừ bàn thắng ở gần cuối trận), những pha tấn công của BĐN trở nên thiếu hiệu quả thấy rõ.

Về phía đội khách Thụy Điển, HLV Erik Hamren đã bố trí sơ đồ 4-4-1-1 nặng về phòng thủ, với Johan Elmander chơi phía sau lưng tiền đạo cắm Zlatan Ibrahimovic. Chủ trương của đội khách rất đơn giản: triệt hạ lối chơi của BĐN, phản công khi có thể trước khi bung sức ở trận lượt về. Mặc dù vậy, hai tiền đạo của họ ở phía trên đã có một trận đấu quá đơn độc, khi tuyến dưới quá vất vả với nhiệm vụ phòng ngự ngăn cản các cầu thủ chủ nhà.

Những điểm nhấn đáng chú ý

BĐN đã gặp rất nhiều khó khăn trong khâu dứt điểm từ xa cũng như những tình huống chuyền bóng quyết định, bởi mỗi khi Moutinho hoặc Meireles vượt qua ranh giới giữa sân đều gần như lập tức bị các bóng áo vàng truy cản quyết liệt. Cũng phải nói thêm rằng tốc độ xử lý cũng như chuyền bóng của cả hai tiền vệ Moutinho và Meireles đều giảm sút khó hiểu so với thường lệ.

Ngoài ra, trong sơ đồ chơi ngay phía sau tiền đạo, Ronaldo và Nani đều không thể tham gia hỗ trợ phòng ngự ở hai biên. Mọi áp lực phòng ngự ở hai cánh dồn lên vai Joao Pereira và Fabio Coentrao, những cầu thủ không quá xuất sắc trong đánh chặn.

Bàn thắng của Ronaldo lại là một pha tấn công ngoại lệ, bởi nó không xuất phát từ cánh phải, mà ở phía hành lang đối diện. Veloso căng ngang tầm thấp vào trong cho CR7 bay người đánh đầu tung lưới thủ môn Isaksson. Một tình huống mà các hậu vệ to con của Thụy Điển đã không chiến thắng được tốc độ, sức rướn và sự tinh quái của tiền đạo Real Madrid.

Cái tên đáng chú ý nhất trong đội hình đội bóng xứ Scandinavia, tiền đạo tài năng Ibrahimovic đã gần như im tiếng suốt 90 phút thi đấu. Anh gần như không có khoảng trống để phô diễn kĩ thuật, khi bị hai trung vệ Bruno Alves và Pepe “bắt chết”. Chiến lược ấy càng tỏ ra có hiệu quả, khi Thụy Điển chỉ bố trí duy nhất Ibra trên hàng công và gần như không có người hỗ trợ.

Càng dễ dàng hơn cho cặp đôi Alves-Pepe, khi sự xoay trở chậm chạp của họ không bị khai thác nhiều, thay vào đó là liên tiếp những tình huống bóng dài (Thụy Điển tung ra 63 đường chuyền dài so với 46 của BĐN). Hamren đã chọn sai cách tấn công, nhưng thực ra với 1 tiền đạo cắm duy nhất, họ có muốn phối hợp trung lộ và bỏ bài tạt bổng cho Ibra cũng không xong.

Sau khi có được bàn dẫn trước 1-0, đội khách đã chủ động dâng cao hơn nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Lúc này, những vị trí phòng ngự của BĐN mới khiến cho NHM họ có đôi chút lo lắng. Nhưng ngược lại, đó cũng chính là thời cơ “vàng” cho những đôi chân tốc độ của Ronaldo, Nani hay khả năng chớp thời cơ của Almeida.

Theo Bongdapluss.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X