Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Real Madrid - Dortmund: Một nửa của sự diệu kỳ

Thứ Tư 01/05/2013 20:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid suýt chút nữa đã tạo nên một cuộc lật đổ ngoạn mục sau thảm bại ở lượt đi trước Dortmund. Tiếc là những nỗ lực của C.Ronaldo cùng các đồng đội, cộng thêm sự khôn ngoan trong chiến thuật của Mourinho chỉ có thể tạo nên một sự kỳ diệu nửa vời.

Thầy trò Jose Mourinho bước vào trận tử chiến lượt về với Dortmund với gánh nặng rất lớn về mặt tâm lí sau thất bại tan nát 1-4 ở Signal Iduna Park 6 ngày trước. Kịch bản lí tưởng nhất để Real Madrid có thể tiếp tục mơ về giấc mộng Decima chính là một thắng lợi 3-0.

Tuy nhiên, dù đã rất cố gắng thì Los Blancos vẫn không thể làm nên điều thần kì tại Bernabeu đêm qua. Thậm chí, nếu không có những điều chỉnh tài tình của Mourinho trong hiệp hai thì Real Madrid cũng chẳng thể xuyên thủng mành lưới Weidenfeller 2 lần để có thể rời Champions League trong danh dự.

Cách bố trí của hai đội sau thời điểm Gotze rời sân
Cách bố trí của hai đội sau thời điểm Gotze rời sân

Đội hình xuất phát

Trong thế buộc phải thắng đậm, điều hiển nhiên là Mourinho đã thực hiện một loạt sự thay đổi so với trận lượt đi bị thảm bại. Ở hàng thủ, Michael Essien trở lại và án ngữ cánh phải để tạo điều kiện cho Sergio Ramos đá cặp trung vệ với Varane thay vì Pepe - cầu thủ chơi cực kì tệ hại trên đất Đức.

Nơi hàng tiền vệ, “người đặc biệt” cũng tạo nên sự thay đổi mang tính bước ngoặt với việc loại Sami Khedira và để Xabi Alonso - Luka Modric - Mesut Ozil làm thành bộ ba nơi trung tuyến. Angel Di Maria xuất phát từ đầu bên cánh phải để đảm nhiệm vai trò mà Ozil từng miễn cưỡng đá ở lượt đi.

Phía bên kia chiến tuyến, Jurgen Klopp tiếp tục giữ niềm tin vào 11 gương mặt từng làm nên chiến thắng tưng bừng tuần trước. Đội hình của Klopp chỉ bị xáo trộn khi Mario Gotze dính chấn thương và phải rời sân ngay phút 14, nhường chỗ cho Kevin Grosskreutz, đồng thời, Marco Reus được đẩy vào chơi ở trung tâm thay cho thần đồng sẽ chuyển sang Bayern Munich vào cuối mùa.

Điểm nhấn Modric

Trận lượt đi, Mourinho đã mắc sai lầm về chiến thuật khi sử dụng một đội hình quá thận trọng với bộ ba Alonso - Modric - Khedira ở giữa trong khi Ozil và C.Ronaldo chơi quá xa nhau. Ở Bernabeu đêm qua, với một đội hình thiên về tấn công và đề cao tính sáng tạo hơn hẳn, thể trận của Real Madrid đã trở nên khá “sáng”, trong đó, nổi bật là vai trò của Luka Modric.

Để ngăn chặn Real Madrid, cần phải khắc chế được nguồn cung cấp bóng cho các siêu sao tấn công như C.Ronaldo hay Higuain, cụ thể, Dortmund sẽ tập trung “khóa chết” ông chủ nơi khu trung tuyến Los Blancos là Xabi Alonso. Klopp từng nói rằng nếu Alonso được chơi bóng tự do thì không ai cản nổi sức mạnh của Real và chiến lược sẽ là: “Nếu muốn chặn Xabi Alonso, bạn hãy để Pepe luôn có bóng. Đó chính là sự khác biệt lớn”.

Thế nhưng, ở đây Real Madrid đã có thêm một chuyên gia làm bóng từ xa là Modric. Chính tiền vệ người Croatia chứ không phải Khedira hay Pepe giờ là cầu thủ được cầm bóng nhiều nhất và tự do nhất bên phía đội chủ nhà.

Khi Modric lùi sâu bên cạnh sự hỗ trợ của Alonso lẫn Ozil, Dortmund không thể cùng lúc vô hiệu được họ. Không lạ khi chính cựu ngôi sao của Tottenham chính là người chạm bóng nhiều nhất: 105 lần, hơn hẳn người giữ vai trò tương tự bên phía đội khách là Marco Reus (69 lần), đồng thời Modric cũng sở hữu tỉ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất của Real (88%).

Modric (cùng Sergio Ramos) là chơi hay nhất bên phía Real Madrid đêm qua
Modric (cùng Sergio Ramos) là chơi hay nhất bên phía Real Madrid đêm qua

Chiến lược của Dortmund

CLB nước Đức đã cố gắng gây áp lực trong 15 phút đầu nhưng sau chấn thương của Gotze cộng thêm sự nguy hiểm từ hàng tiền vệ Real Madrid, Dortmund buộc phải lùi sâu đội hình về phòng ngự. Họ cũng không còn duy trì được tốc độ phản công nhanh đến chóng mặt như ở trận lượt đi, một phần do thiếu Gotze, phần nữa là việc Marco Reus không được đá tự do mà có phần bị bó buộc nơi trung tâm.

Hai tiền vệ cánh của Jurgen Klopp sau đó là Kevin Grosskreutz và Jakub Blaszczykowski cũng chơi không mấy hiệu quả tại Bernabeu. Từ đó, số cơ hội đặt vào chân chủ công Robert Lewandowski trở nên ít hơn hẳn so với trận lượt đi và mỗi khi có bóng, “Lewy” cũng bị Sergio Ramos can thiệp rất khó chịu.

Kế hoạch B của Mourinho

Mourinho luôn có kế hoạch dự phòng và đêm qua, “Special One” đã bắt đầu giở bài từ phút 57. Karim Benzama thay thế Higuain chơi mờ nhạt và đặc biệt là quyết định rút hậu vệ cánh trái Fabio Coentrao để thay bằng Kaka.

Từ thời điểm nay, Real chỉ còn chơi với 3 hậu vệ. Coentrao không còn trên sân đồng nghĩa với việc C.Ronaldo không còn “tiếp viện” bên cánh trái của “kền kền trắng” nên CR7 đã di chuyển vào đá như một tiền đạo thứ hai sau lưng Benzama. Di Maria lúc này chuyển sang trái, Ozil sang phải và Kaka đảm nhận nhiệm vụ kiến tạo từ trung tâm.

10 phút sau là sự xuất hiện của Khedira thay cho Alonso nhằm tăng cường sức chiến đấu nơi tuyến giữa, tạo điều kiện cho các tiền vệ tấn công Kaka - Ozil - Modric dâng cao. Với kế hoạch B, “hỏa lực” của Real trở nên rất đáng sợ song vì vậy mà họ cũng đã để lộ nhiều sơ hơ nơi hàng thủ. Nếu Gundogan hay Lewandowski quyết đoán và dứt điểm hiểm hóc hơn, mành lưới của Diego Lopez sẽ rất khó được bảo toàn.

Kịch tính phút chót

Áp lực lên khung thành của Dortmund ngày một lớn và chuyện đội bóng áo vàng - đen bị thủng lưới ở phút 83 sau bàn thắng của Benzama là điều sớm muộn phải đến. Điều ngạc nhiên là Jurgen Klopp đã không ngay lập tức tung trung vệ thứ 3 Felipe Santana vào sân để gia cố hàng thủ như mọi khi mà đợi tới tận phút bù giờ khi “máy quét” Sven Bender chấn thương thì mới thực hiện sự thay đổi.

Trước đó, Ramos đã thổi bùng ngọn lửa hi vọng lên cho “kền kền trắng” với bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 88. Tuy nhiên, cho tới khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Howard Webb vang lên, Weidenfeller và các đồng đội đã tử thủ thành công và việc “chỉ” thua 0-2 đã giúp Dortmund được trở lại trận chung kết Champions League sau 16 năm chờ đợi.

Kết luận

Dortmund đã thi đấu thăng hoa ở Signal Iduna Park và chỉ có sai lầm ngớ ngẩn của Mats Hummels mới níu giữ chút hi vọng mong manh cho Real Madrid. Thế nhưng, trận lượt về tại Bernabeu thuộc về Real-Mourid song lật ngược thế cờ từ chỗ thua 1-4 là một nhiệm vụ bất khả thi.

Đêm qua, Mourinho đã đúng với những quyết định thay người và kế hoạch B của mình. Dù vậy, đúng như thừa nhận của HLV người Bồ Đào Nha sau trận, Los Blancos đã bị loại không phải vì không tận dụng được hết cơ hội ở lượt về mà là do kết quả tệ hại của trận lượt đi.

Ngoài ra, trong hành trình đi tới sự kì diệu nửa vời của “kền kền trắng” đêm qua còn hiện lên sự nhạt nhòa của siêu sao được chờ đợi nhất Cristiano Ronaldo. Bên phía Dortmund, Lewandowski cũng không còn duy trì được phong độ khủng khiếp như trên đất Đức và chuyện đội khách chẳng ghi được bàn nào là điều hợp lí.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X