Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Man City - Bayern: Pep đại đế đã hủy diệt đối thủ như thế nào?

Thứ Năm 03/10/2013 08:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola đã gây bất ngờ lớn cho HLV Manuel Pellegrini bằng cách áp dụng lối chơi pressing toàn sân ngay trên đất khách, một quyết định vô cùng can đảm đã giúp họ biến Etihad thành sân nhà và hủy diệt Man City.

 

Họ áp dụng lối chơi này tuyệt vời vào đêm qua, ép City không ngừng nghỉ trong cả trận, đặc biệt bên phần sân đối phương, một cách "tàn bạo" và đầy quyết tâm! Manchester City ra sân với cặp trung vệ Kompany và Nastasic; Clichy và Richards chơi hậu vệ cánh. Ở hàng tiền vệ, Toure và Fernandinho đá thấp nhất, phía sau Nasri, Aguero, Navas. Tiền đạo cắm là Dzeko.

Đội hình xuất phát của ĐKVĐ Champions League gồm Dante và Boateng đá trung vệ. Rafinha và Alaba đá hậu vệ cánh, Philip Lahm được đẩy lên chơi tiền vệ phòng ngự. Bayern đá với sơ đồ 4-1-4-1, với đôi cánh Robbery.

Bayern gây sức ép trên toàn mặt sân

Một trong những yếu tố khiến Barcelona thời Pep Guardiola trở nên đặc biệt là cách họ vây bắt giành lại bóng. Pep không áp đặt tiki-taka vào Bayern. Ông chỉ mang... một nửa lối chơi ấy, là cách pressing, đến đội bóng Đức. Họ áp dụng lối chơi này tuyệt vời vào đêm qua, ép City không ngừng nghỉ trong cả trận, đặc biệt bên phần sân đối phương, một cách tàn bạo và quyết tâm, giống như tên bạo chúa tham lam: Bayern kiểm soát bóng 66% thời lượng; thực hiện 682 đường chuyền (597 thành công), so với 332 và 254 của Man City. Thông số đường chuyền cũng cho thấy, còn rất lâu nữa Man xanh mới đạt đến tầm tiki-taka mà sau cả tấn tiền chi ra, họ luôn nhắc về nó.

Bàn thắng thứ ba của Bayern thể hiện rõ nhất hiệu quả lối chơi của họ, khi Kroos, mảnh mai như một cậu học sinh, cướp bóng từ chân Fernandinho - một đấu sĩ - để Bayern phản công.

 

Tấn công bằng... 3-4-3

Bên cạnh đó, cách Bayern tấn công cũng khiến họ trở nên đặc biệt. Như thể hiện trên hình, trong số 5 tiền vệ, sẽ có Philip Lahm lùi về chơi như một trung vệ thứ ba khi đội bóng Đức tấn công. Rafinha và Alaba chỉ dâng lên lưng chừng sân, cùng với Schweinsteiger (di chuyển lên xuống như con thoi), hợp thành bộ ba "tiền vệ". Kroos di chuyển khá tự do, hợp cùng Robben, Ribery và Muller thành bộ tứ tấn công.

Tất nhiên, đội bóng Đức biến đổi đội hình rất đa dạng. Alaba và Rafinha cung cấp độ rộng cho những pha tấn công cánh bằng khả năng đánh hơi khoảng trống rất giỏi, đặc biệt là Alaba. Schweinsteiger và Kroos đảo chỗ rất thường xuyên. Ribery và Robben cũng di chuyển linh hoạt, tùy khoảng trống. Tương tự như vậy, khả năng len lỏi và quấy rối của Muller thực sự thành cơn ác mộng của hậu vệ City.

Bayern chơi rộng

Đêm qua, đặc biệt trong hiệp một, Bayern tạt bóng rất nhiều từ hai cánh và mở rộng biên độ đội hình khi tấn công. Bàn thắng đầu tiên của Ribery đến khi anh chạy cắt vào từ biên rồi tung cú sút. Alaba cũng lên xuống liên tục đe dọa Micah Richards. Bayern thực hiện 16 quả tạt đêm qua, và chỉ chính xác 4. Đó không phải sở trường của họ, và họ cũng không dùng một tiền đạo cắm phía trong để đánh đầu. Chiến thuật này không phải để tập trung vào những quả tạt. Bayern chủ yếu dùng nó để gây sức ép lên hai hậu vệ cánh của City, mở không gian cho Kroos.

Ban đầu, Rafinha và Robben hoạt động rất thoải mái vì Nasri bên phía City thường xuyên bó vào trong, tạo khoảng trống cho hai cầu thủ chạy cánh của Bayern. Khi City siết lại hai biên, Bayern dùng những đường chuyền dài ở lưng chừng và những pha đi bóng đột biến của cầu thủ để phá vỡ hệ thống. Bàn của Mueller đến từ pha phá bẫy việt vị, sau cú bấm bóng từ cánh trái của Dante. Bàn của Robben đến sau pha đi bóng tốc độ. Cần nhấn mạnh rằng, 9/16 quả tạt của Bayern đến từ cánh trái. Và tổng cộng, Robben (6) và Ribery (4) có đến 10 pha qua người thành công, cao nhất trận.

Không gian của Navas

Do Alaba dâng cao thường xuyên, anh để lại rất nhiều khoảng trống phía sau. Điều này khiến cánh phải của Jesus Navas trở thành hướng tấn công chủ đạo của City. Tiền vệ người TBN có 42 lần chạm bóng, nhiều hơn toàn bộ cầu thủ tấn công của đội chủ nhà. Tuy nhiên Navas đã có ngày thi đấu đáng quên và không thể trở thành lối thoát cho City. 8 quả tạt của anh đều trật mục tiêu. Anh chuyền chính xác chỉ 55% số đường chuyền.

Aguero gây sức ép lên Lahm

Trong hiệp một, lý do chủ yếu khiến Bayern thống trị trận đấu là Philip Lahm. Đội trưởng Bayern có rất nhiều không gian và thời gian điều phối bóng cho đồng đội. Pellegrini nhìn ra điều này và dùng Sergio Aguero gây sức ép lên Lahm. Nó khá hiệu quả, nhưng không tạo ra nhiều khác biệt vì phía trên, hiệu suất hoạt động của Schweinsteiger và Kross quá tuyệt vời.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X