Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Juventus thất bại nhưng Conte không thua thầy cũ Ancelotti

Thứ Năm 24/10/2013 09:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một ngày sau cuộc đối đầu giữa AC Milan và Barcelona ở Champions League, châu Âu tiếp tục có một đêm không ngủ khi hai gã khổng lồ Juventus và Real Madrid gặp nhau tại Santiago Bernabeu.

Trận đấu với Real có ý nghĩa rất quan trọng với Juventus. Đội bóng Italia đã bị cầm hòa trong 2 lượt trận đầu tiên. Một kết quả tiêu cực tại Bernabeu có thể khiến chặng đường còn lại của Juventus ở bảng B trở nên khó khăn hơn gấp bội. Ở chiều ngược lại, Real đang khởi đầu cực tốt. Đội chủ nhà đã ghi 10 bàn sau 2 trận đầu tiên và giành trọn 6 điểm. Lợi thế sân nhà cũng giúp Real vào trận với quyết tâm giành thắng lợi.

real madrid juventus
 

Juventus dùng sơ đồ 4 hậu vệ, Real vẫn đá 4-2-3-1

HLV Carlo Ancelotti đưa ra sân một đội hình được bố trí theo sơ đồ 4-2-3-1. Iker Casillas tái xuất. Alvaro Arbeloa, Pepe, Sergio Ramos và Marcelo là cặp trung vệ. Sami Khedira cùng Illara sắm vai tiền vệ thủ. Luka Modric là cầu thủ tổ chức trong khi hai cánh được Cristiano Ronaldo và Angel Di Maria trấn giữ. Karim Benzema, như thường lệ, vẫn là tiền đạo cắm duy nhất.

Về phía đội khách, HLV Antonio Conte không xuất phát với sơ đồ 3-5-2 quen thuộc. Chấn thương của Bonucci khiến Conte quyết định sử dụng hệ thống 4-2-3-1 giống với đối thủ. Andrea Barzagli cùng Giorgio Chiellini tạo thành cặp trung vệ đứng chắn trước khung thành Gianluigi Buffon. Angelo Ogbonna bắt đầu ở cánh trái còn Martin Caceres xuất phát từ biên phải. Bộ ba tiền vệ vẫn là Arturo Vidal, Paul Pogba và nhạc trưởng Andrea Pirlo. Claudio Marchisio giữ vị trí tiền vệ phải, Carlos Tevez đá cánh trái còn Fernando Llorente được ra sân trong ngày trở lại Tây Ban Nha.

Vai trò của Modric

Xuất phát với hệ thống 4-2-3-1, Real cần một cầu thủ đóng vai trò tổ chức (như Isco hoặc Oezil trước đây) làm nhiệm vụ liên kết các vị trí trên hàng công. Hôm nay, người đảm nhận vị trí ấy là Modric (dù đây không hẳn là vị trí sở trường của anh). Tiền vệ người Croatia đã di chuyển liên tục suốt cả trận, thường xuyên tham gia vào các tình huống tranh chấp và trực tiếp tạo áp lực lên Pirlo. Việc sử dụng Modric, người có sở trường đá tiền vệ trung tâm và tranh chấp tốt, ở vị trí số 10 đã gây áp lực và làm chia rẽ tuyến giữa của Juventus. Với 118 lần chạm bóng (nhiều nhất đội hình Madrid), Modric đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

Juventus phòng ngự phản công và tận dụng bóng dài

Kế hoạch của Juventus là phòng ngự phản công. Mục tiêu của đội bóng Italia là tận dụng khoảng trống ở hai biên để tấn công đối thủ. Để làm được điều này, Juventus trước hết phải vô hiệu hóa được thế trận tấn công của Real. “Bà đầm già” đã thực hiện mục tiêu của mình thông qua một chiến thuật kép. Trước tiên, họ từ bỏ việc gây áp lực với Real trên phần sân đối phương nhưng ngay lập tức tạo áp lực mạnh nếu bóng vượt qua đường giữa sân.

Kế tiếp, mọi đường phát động của đội bóng Italia đều được thực hiện từ khu cấm địa. Mỗi khi Juventus giành được bóng, họ luôn chuyền về cho các hậu vệ và tổ chức phát động từ sân nhà. Mục đích của hành động này nhằm kéo các cầu thủ tấn công của Real lao lên, tạo ra khoảng trống giữa hàng công với tuyến tiền vệ của đội chủ nhà, từ đó, cho Pirlo không gian và thời gian để tổ chức thế trận. Không ít lần trong trận đấu đêm qua, Juventus đã tận dụng các khoảng trống ấy để tung ra những đường chuyền dài.

Những quả tạt bóng của Juventus

HLV Conte đã chủ động khai thác điểm yếu của hàng phòng ngự đội chủ nhà bằng những quả tạt bóng và căng ngang. Đội khách nhận thức được điểm yếu ở hai cánh của Arbeloa và Marcelo khi không có sự hỗ trợ tốt từ tuyến trên. Juventus đã thực hiện tới 17 quả tạt bóng suốt 90 phút. 14 quả tới trong 45 phút đầu tiên khi hai đội còn đủ 11 người trên sân. Đội bóng Italia đã thực hiện chiến thuật trên một cách bài bản, có tổ chức với rất nhiều phương án dàn xếp tạt bóng khác nhau.

Ở thời điểm đầu trận, những quả tạt bóng của Juventus được thực hiện nhắm tới các cột dọc ở góc xa. Conte muốn tạo cơ hội cho các cầu thủ của mình tranh chấp trực tiếp với những hậu vệ cánh của Real. Đội khách thường xuyên sử dụng các pha chạy chỗ, buộc các hậu vệ biên của Real phải di chuyển và đánh mất vị trí.

Ở các tình huống phạt góc, bóng không bao giờ được treo về góc xa. Juventus cố gắng đưa bóng về góc gần và chờ đợi vận may từ “người khổng lồ” Llorente hoặc một trung vệ nào đó.

Tính toán nhân sự của Conte

Juventus không vào trận với hệ thống 3-5-2 quen thuộc nhưng Conte vẫn muốn duy trì sự áp đảo về nhân sự ở giữa sân. Mâu thuẫn xuất hiện ngay lập tức khi Juventus vừa muốn có đông người ở trung lộ, vừa muốn lấy đánh biên làm vũ khí chủ đạo. Để giải quyết vấn đề đó, khả năng di chuyển của các tiền vệ là yếu tố quyết định.

Hãy lấy một ví dụ: khi Juventus có bóng ở cánh trái, Pogba lập tức di chuyển ra biên. Điều đó đồng nghĩa với việc hậu vệ trái Ogbonna phải dâng cao, vừa để hỗ trợ tấn công, vừa để lấp vào vị trí phòng ngự mà Pogba để lại. Tevez, người xuất phát ở biên trái, sẽ tự động lùi vào sau lưng Llorente. Ở cánh đối diện, Marchisio lập tức lui về trung tâm cùng Vidal lập thành cặp tiền vệ đứng trước Pirlo. Nghĩa là trong mọi trường hợp, Juventus đều duy trì được tuyến giữa 3 người và vẫn có đủ nhân sự cho bài toán tấn công biên.

Với cánh phải, chuyện cũng diễn ra tương tự. Nếu không có tấm thẻ đỏ của Chiellini, tính toán của Conte là khá hợp lý.

Kế hoạch sau tấm thẻ đỏ

Giorgio Chiellini thực sự là nguyên nhân khiến đội bóng của anh phải chịu thất bại trong đêm qua khi phạm lỗi và mang về một quả phạt đền cho đối thủ. Chiếc thẻ đỏ đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu và chiến thuật của Juventus. Tevez trở thành tiền đạo cắm duy nhất. Llorente, sau đó là Pirlo, lần lượt được rút ra. Các quyết định này là chính xác bởi giữ những cầu thủ không có tần suất hoạt động cao khi đội bóng chỉ còn 10 người là bất hợp lý.

Pogba được đưa sang cánh phải, Marchisio và Vidal hợp thành cặp tiền vệ trung tâm còn Kwadwo Asamoah vào sân giữ cánh trái. Đội khách còn thay đổi chiến thuật một lần nữa khi Asamoah lùi về đá hậu vệ trái, bộ ba tiền vệ trung tâm hỗ trợ cho Giovinco còn Tevez là chân sút duy nhất của hệ thống 4-3-1-1. Những sự thay đổi của Conte đã giúp Juventus đứng vững trong khoảng thời gian cuối trận, khi Real liên tục ép sân.

Real chiếm ưu thế tuyệt đối, Juventus gặp khó ở bảng B

Đội bóng Italia đã vào trận với một chiến thuật hợp lý và hiện thực hóa thành công tính toán của mình trên sân cỏ. Nhưng chiếc thẻ đỏ của Chiellini cùng một Ronaldo quá xuất sắc đã làm thay đổi tất cả. Ông Ancelotti có lý do để thất vọng về màn trình diễn của Madrid. Nhưng ông nên hài lòng với kết quả này.

Thắng lợi 2-1 trước đội bóng Italia giúp Real có 9 điểm, tiếp tục dẫn đầu bảng B. Trong khi đó, tương lai của Juventus đang bị đe dọa nghiêm trọng với chỉ 2 điểm sau 3 trận.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X