Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Arsenal vs Bayern: Không thể cản "ma trận" của Guardiola

Thứ Ba 20/10/2015 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận Arsenal vs Bayern chắc chắn là tâm điểm của lượt đấu thứ 3 vòng bảng Champions League 2015/2016. Không chỉ là cuộc chiến của 2 đội bóng lớn mà còn là trận đấu quyết định số phận của Pháo thủ thành London.

Có thể nói 2 thất bại đáng xấu hổ trước Dimano Zagreb và Olympiakos đã dồn Pháo thủ vào thế đường cùng trước trận Arsenal vs Bayern. Họ chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất là phải thắng Hùm xám nước Đức trong cả 2 cuộc chạm trán sắp tới. Một nhiệm vụ khó đến mức mà kể cả Real hay Barca cũng chẳng dám mơ tới. Điều đó phần nào cho thấy tầm nhìn chiến lược không tốt của HLV Arsene Wenger, bởi như chính ông thừa nhận là Arsenal đã chủ quan trong 2 lượt đấu trước. Cơ hội sửa sai cho The Gunner là vẫn còn dù ít ỏi, và đêm nay họ phải “vượt núi” trước một Bayern được coi là mạnh bậc nhất châu Âu vào thời điểm này. Các Gooner mơ mộng cũng có quyền nghĩ về kết quả tích cực nếu xét trên phong độ tốt của đội chủ sân Emirates trong thời gian qua. Những chiến thắng tưng bừng tại Premier League cùng phong độ cao của Sanchez, Ozil, Carzola là điểm tựa của đội chủ nhà trong trận Arsenal vs Bayern vào đêm nay.

Trước trận Arsenal vs Bayern: Cần phải dùng Gabriel Paulista
(Bongda24h.vn) – Arsenal sẽ lại phải bắt đầu một nhiệm vụ không tưởng nữa tại Champions League, đó là đánh bại gã khổng lồ Bayern Munich tại Emirates. Một...

Thế nhưng như đã nói tất cả chỉ nằm trên lý thuyết còn trên thực tế phong độ cao của Arsenal không đủ để san lấp đẳng cấp với Bayern Munich. Đặc biệt điều người ta chờ đợi là HLV Wenger liệu có thể hóa giải được một Guardiola cực kỳ tài năng bên kia chiến tuyến hay không? E rằng là không. “Giáo sư” người Pháp đã dẫn dắt The Gunner suốt 20 năm qua, chiến thuật ban ngắn đẹp mắt của ông cũng đã trở nên quá lỗi thời. Đặc biệt lối chơi 4-2-3-1 rõ ràng là vũ khí quá đỗi “thô sơ” với một Guardiola “cáo già” của Bayern. Trong cách thi đấu của Arsenal, Carzola là trạm trung chuyển bóng cho bộ ba Ozil, Sanchez và Ramsey, rồi tiếp tục được triển khai vào vòng cấm đối phương. Nhưng đây là lối chơi đã đi vào dĩ vãng khoảng 10 năm về trước bởi giờ đây bóng đá là phải có tính đồng bộ, phải có Pressing. Nói đơn giản là Bayern chỉ cần chia cắt Carzola với bộ ba Ozil, Sanchez, Ramsey là coi như Arsenal đã bị trói chặt.

Tran dau Arsenal vs Bayern tai vong bang Champions League 2015016 hinh anh
Arsenal có quá ít vũ khí chống lại Bayern Munich

Như đã đề cập ở trên kể cả trong trường hợp Pháo thủ thành London đang có phong độ cao thì cũng không thể san lấp được đẳng cấp trong trận Arsenal vs Bayern. Bởi đơn giản đội bóng xứ Bavaria vào thời điểm này là một “phù thủy” trên sân cỏ với sự đa dạng về chiến thuật. Trong mùa giải thứ 3 dẫn dắt đội bóng nước Đức, Guardiola đã biến Hùm xám trở thành một tập thể bất khả chiến bại. Kể từ đầu mùa, nhà ĐKVĐ Bundeslia toàn thắng cả 11 trận trên tất cả các mặt trận, ấn tượng hơn khi họ nã vào lưới các đối thủ tới 37 bàn. Điểm mấu chốt cho khả năng bùng nổ của Bayern không phải là phong độ chói sáng của Lewandowski như người ta vẫn nói. Mà thực tế lối chơi của đội bóng xứ Bavaria đang trở nên vô cùng biến ảo, biến ảo từng thời điểm của trận đấu chứng không chỉ là trong từng trận.

Khi ra sân, Pep bố trí đội hình 4-1-4-1 đơn giản như bất kỳ sơ đồ chiến thuật nào. Neuer trong khu gỗ, bộ tứ vệ là Lahm, Boateng, Martinez, Alaba. Alonso đảm nhiệm vị trí thấp nhất trên hàng tiền vệ bên cạnh Alcantara (hoặc Vidal), Goetze, Costa, Muller còn người chơi cao nhất là Lewandowski. Thế nhưng khi cần Pressing dồn ép đối thủ, Lahm và Martinez được đôn lên đá tiền vệ, Alaba được kéo vào trong đá trung vệ với Boateng, trên hàng công Costa và Goetze thi đấu như tiền đạo (cùng Lewandowski và Muller) thành sơ đồ 2-4-4 đầy sức nặng về phía khung thành đối phương. Thế nhưng khi bị phản đòn Alonso, Lahm, Martinez nhanh chóng lùi về hỗ trợ để tạo thành hàng thủ 5 người. Nếu cách đá 2-4-4 không hiệu quả thì Bayern lập tức chuyển sang 3-4-3 cũng rất đậm chất tấn công. Alaba sẽ được thoải mái băng lên đá như 1 tiền vệ, thậm chí là tiền đạo bên cánh trái. Lahm tiếp tục kéo lên đá tiền vệ trung tâm tổ chức bóng, Alonso sẽ lùi về cùng Martinez và Boateng tạo thành 3 hậu vệ giăng ngang. Đồng thời trên hàng công, Lewandowski, Muller và nhất là Goetze, Costa sẽ hoán đổi vị trí liên tục khiến hàng thủ đối phương không kịp trở tay. Và hàng thủ bị coi là “thảm họa” của Arsenal với những Mertesacker, Koscielny, Monreal, Paulista thì có lẽ khó lòng cản được sức mạnh tấn công như vũ bão của đội khách.

Thật ra Bayern không hoàn hảo như tuyên bố xã giao của Wenger mà vẫn có những điểm yếu, thậm chí là điểm yếu “chết người”. Đó là cánh trái của Alaba, hậu vệ cánh trái được coi là số 1 thế giới hiện nay. Vì quá tin tưởng vào tốc độ của hậu vệ gốc Đông Nam Á, Guardiola giao cho cầu thủ 23 tuổi này quá nhiều nhiệm vụ. Như vừa đề cập ở trên, Alaba luôn là cầu thủ di chuyền nhiều nhất của Bayern, khi anh bó vào đá trung vệ, khi lao lên tấn công như một tiền đạo. Sự thay đổi quá nhiều khiến cầu thủ này đôi khi bỏ quên vị trí của mình. Thế nhưng trước khi nghĩ tới việc khoan thủng cánh trái của Bayern, Arsenal cần phải cầm được bóng và làm chủ thế trận. Rõ ràng đó là điều quá khó thực hiện với Arsenal hay bất cứ đối thủ nào vào thời điểm này trước Bayern Munich, kể cả Real hay Barca. Hàng tiền vệ vừa đẳng cấp, vừa biến ảo của Guardiola sẽ chẳng cho Carzola và các đồng đội có lấy 1 cơ hội làm chủ trận đấu ngay tại Emirates. Vì thế cái kết của trận thư hùng Arsenal vs Bayern có lẽ đã được dự đoán là chẳng mấy khả quan cho thầy trò HLV Arsene Wenger.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X