Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Ảo mộng của Abramovich

Thứ Năm 15/03/2018 18:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối với ngài chủ tịch của Chelsea, Barcelona luôn là hiện thân cho tất cả ông hằng khao khát – bản sắc, tinh thần và thành công. Vậy nhưng sau thảm bại ở Camp Nou, Roman Abramovich giờ đang đứng giữa ngã ba đường.

Đã bị loại khỏi Champions League và nguy cơ không có Champions League năm sau để có thể mà “được” loại, Chelsea của Abramovich đang đứng trước một mùa hè của những đổi thay và cải tổ, trong khi bản thân ngài chủ tịch người Nga đứng trước hai ngã rẽ.

Ông sẽ một lần nữa làm lại từ đầu và kiên trì theo đuổi thứ bóng đá tấn công hoa mỹ được dựng xây từ gốc như Barcelona? Hay ông cuối cùng cũng chấp nhận rằng, giấc mơ vĩ đại sẽ mãi chỉ là ảo mộng hoang đường trong khi Chelsea vẫn có thể đi trên con đường vinh quang của riêng mình với những danh hiệu được đảm bảo.

Barca vs Chelsea: Thầy trò Conte phải tự trách mình mà thôi!
Lần này, The Blues chẳng thể đổ lỗi cho ai khác ngoài chính họ, bởi những sai lầm cá nhân trong màn đối đầu giữa Barca vs Chelsea đã giết chết giấc mơ cuối cùng

Bổ nhiệm bất kỳ ai thay thế Antonio Conte, thậm chí chính một trong những HLV thành công nhất lịch sử Barcelona như Luis Enrique, chắc chắn sẽ không giải quyết những vấn đề đương thời hiện hữu ở Stamford Brige, ít nhất về mặt thời gian một sớm một chiều.

Những câu hỏi và thách thức cũng không chỉ nằm lại bên ngoài trời Âu. Pep Guardiola đang xây dựng một đế chế Manchester City phảng phất hồn vía của Barcelona để thống trị Premier League, thậm chí dài lâu chừng nào HLV người Tây Ban Nha vẫn còn tại vị trên đất Anh.

Bảo sao Abramovich chưa bao giờ hết thần tượng mọi thứ xoay quanh gã khổng lồ xứ Catalonia như vậy, với biết bao tham vọng ấp ủ nhưng bất thành, từ cố gắng chiêu dụ chính Guardiola hay thậm chí cả Leo Messi hay nỗ lực tái tạo một lò La Masia thứ hai với chất lượng hàng đầu trong các học viện bóng đá xứ sở sương mù.

Roman Abramovich Chelsea

Barca vs Chelsea: Thảm bại như cái tát vào ảo mộng của chủ tịch Roman Abramovich

Barcelona là kim chỉ nam của ông chủ Chelsea và kể cả thất bại trong những thương vụ nền tảng như Guardiola, Messi hay tầng lớp thế hệ trẻ tiếp nối nhau, triều đại Roman 15 năm qua ít nhiều cũng đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong công cuộc kiến tạo nên một Barcelona cho riêng mình.

Tiêu biểu hơn cả chắc chắn là vòng bán kết loại chính thần tượng xứ Catalonia trên con đường đăng quang ngôi vô địch Champions League lịch sử năm 2012. Hay trước đó bảy năm là màn vùi dập đội quân huyền ảo của Ronaldinho, thậm chí với tỷ số cách biệt 3-0 chỉ sau 20 phút bóng lăn ở Stamford Bridge. Giấc mơ của Abramovich mới là đây – đánh bại người giỏi bằng chính thứ bóng đá sở trường của họ, dù rằng nó cũng thật ngắn ngủi làm sao.

Tuy nhiên, Abramovich dường như vẫn phải đau đáu trong lòng một điều khi chưa thể giúp Chelsea thống trị cả một kỷ nguyên bóng đá như những gì Barcelona đã và đang làm. Năm chức vô địch Premier League của họ chỉ mang tính chất rải rác, đan xen thành công vững bền của Sir Alex Ferguson hay sự trỗi dậy mạnh mẽ của Manchester City.

Hay như mất cả thập kỷ dựng xây và phát triển bằng những đồng Rúp Nga, Chelsea đế chế Roman mới  có thể lên đỉnh cao nhất Châu Âu nhưng cũng đồng thời trong khoảng thời gian đó, Barcelona của Rijkaard, Guardiola và Enrique đã làm nên điều tương tự những bốn lần.

Barca vs Chelsea Conte

Barca vs Chelsea: The Blues quá thua kém đối thủ cả trong và ngoài sân cỏ

Xét trên thị trường chuyển nhượng, lần cuối cùng Chelsea có thể cạnh tranh sòng phẳng và chiến thắng Barcelona cũng như phần còn lại của Châu Âu là mùa hè 2012 với tư cách đương kim vô địch Champions League của họ, thời điểm Stamford Bridge đón chào Eden Hazard và quy hoạch tài năng người Bỉ trở thành Messi của riêng mình.

Mặc dù vậy, dẫu cho không thể phủ nhận Hazard thực sự là một bản hợp đồng thành công và dần vươn mình trở thành ngôi sao lớn nhất của The Blues, hãy cứ thẳng thắn chấp nhận rằng tiền vệ 27 tuổi sẽ không bao giờ có thể sánh ngang hàng với Messi, với hai trận đại chiến kinh điển Barca vs Chelsea đối đầu trực tiếp vừa rồi ở vòng 1/8 Champions League đã minh chứng sắc nét cho chân lý này.

Messi tiếp tục làm nên một màn trình diễn thần thánh nhưng chẳng khác gì cơm bữa xét trên tiêu chuẩn của chính anh, nổi bật từ cú đúp bàn thắng hai lần xâu kim Thibaut Courtois để chạm mốc 100 tròn ở Champions League đến pha solo tuyệt hảo xé toang hàng phòng ngự Chelsea, trước khi tung đường chuyền dọn cỗ tạo điều kiện cho tân binh đắt giá Ousmane Dembele cuối cùng cũng “mở tài khoản” ở Camp Nou.

Trong khi đó, Hazard không thể nâng thành tích phá lưới đối thủ ở đấu trường danh giá nhất Châu Âu lên con số… 8 (5 mùa giải), đồng nghĩa thất bại trong sứ mệnh giải cứu Chelsea hay chí ít gỡ gạc danh dự cho nhà vua nước Anh. Kỳ vọng dường như đã đặt sai chỗ vào ngôi sao người Bỉ với một màn trình diễn không thể vật vờ và đỏng đảnh hơn, thậm chí chẳng thể hoàn thành cho đủ nổi 90 phút thi đấu.

Goc Chelsea Ao mong cua Abramovich hinh anh 3

Barca vs Chelsea: Lời cảnh tỉnh cho The Blues cho một mùa hè biến động trước mắt

Giỏi hơn bất kỳ CLB nào là khả năng tái sinh ngoạn mục sau khủng hoảng của Chelsea, đơn cử như chức vô địch Premier League năm ngoái sau mùa giải thảm họa ngay trước đó.

Cũng chẳng việc gì phải quá nặng nề với thất bại này dưới tay phiên bản Barcelona hùng mạnh hiện tại của Ernesto Valverde, nhất là khi The Blues giờ được tạo điều kiện tập trung toàn lực cho các mặt trận quốc nội. Họ vẫn còn nguyên đó hy vọng kết thúc tháng Năm tới với danh hiệu FA Cup hay thậm chí một cuộc lội ngược dòng trở vào top 4 Premier League.

Tuy nhiên, bộn bề vấn đề đau đầu gây âu lo và bất an thực sự sẽ chỉ cập bến Stamford Bridge trong một mùa hè được dự báo đầy rẫy biến động và đổi thay muôn hình vạn trạng. Conte khả năng sẽ phải ra đi, trong khi Chelsea cũng cần bổ nhiệm một giám đốc kỹ thuật mới mà đảm nhận vị trí trống không mà Michael Emenalo để lại suốt từ tháng Mười Một năm ngoái.

Barca vs Chelsea: Không tâm, không lực, biết vực làm sao?
Barca và Messi quá xuất sắc. Nhưng những sai lầm cộng thêm tinh thần thi đấu kém cỏi mới là nguyên nhân chính khiến Chelsea dừng chân ở vòng 1/8 Champions League...

Nhiệm vụ nhãn tiền cho bộ đôi quyền lực mới này có lẽ cũng là gãy lưỡi thuyết phục những Hazard và Courtois gắn bó dài lâu hơn với Chelsea trước lời mời chào dụ dỗ hấp dẫn của Real Madrid, đặc biệt trong trường hợp Chelsea không thể cải thiện vị trí thứ năm Premier League hiện thời của mình và chấp nhận xuống chơi ở Europa League.

Quan trọng hơn cả vẫn là tư tưởng hay chính sách “Barcelona hóa” nửa vời và không tới mà Roman Abramovich không ngừng chạy theo đuổi bắt trong vô vọng, dù rằng ngay cả Barcelona “xịn” cũng đã phải có sự chuyển mình phù hợp hơn trong thời đại bóng đá chi phối bởi kim tiền và dường như không còn chỗ cho lòng kiên nhẫn đợi chờ.

Nếu ông chủ người Nga vẫn cứ từ chối cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn như Barcelona trên thị trường chuyển nhượng, có lẽ cần một phép màu thực sự để nhanh chóng đưa Chelsea trở lại vị thế vốn có của mình.


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X