Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Champions League: Barca mạnh nhưng sẽ khó vô địch

Thứ Tư 14/09/2016 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua, Messi và các đồng đội đã tạo ra cơn mưa bàn thắng trong trận Barca 7-0 Celtic. Hẳn nhiên nhiều người vẫn choáng với tỷ số hiếm gặp ở bóng đá thời nay. Tuy vậy nếu đánh giá thầy trò HLV Enrique đã thật sự hoàn hảo để có thể đăng quang Champions League 2016/2017 thì chưa chắc.

Tất cả phụ thuộc vào MSN

Trận Barca 7-0 Celtic chỉ cách trận gặp Alaves trước đó vỏn vẹn 3 ngày nhưng là 2 bộ mặt hoàn hoàn khác nhau của Blaugrana. Xét về mặt tên tuổi và nhân sự thì thậm chí Alaves còn yếu hơn Celtic. Thế nhưng sự khác biệt nằm ở tam tấu huyền ảo Messi, Suarez và Neymar. Ở trận đấu tại La Liga, Neymar đá chính nhưng vừa trở lại sau quãng thời gian thi đấu liên tục. Messi và Suarez chỉ vào sân hiệp 2 và chưa có thể lực tốt nhất sau vòng loại World Cup. Đó là lý do mà đội bóng xứ Catalan chỉ ghi được 1 bàn từ cú đánh đầu của trung vệ Mathieu, còn lại là thế trận vô cùng bế tắc. Nhưng hôm qua gặp Celtic mọi thứ thay đổi hoàn toàn khi MSN có thể trạng tốt nhất. Nói cách khác, 3 siêu sao người Nam Mỹ hoàn toàn quyết định thành bại của Barca. 7 bàn thắng thì chỉ có pha lập công của Iniesta không phải của MSN nhưng do Neymar kiến tạo. Còn lại toàn bộ 6 bàn còn lại đều có chung kịch bản người chuyền, người sút đều do 3 cầu thủ này đảm nhiệm.

Goc Champions League Barca manh nhung se kho vo dich hinh anh
MSN quyết định mọi thành bại của Barca

Hội chứng phụ thuộc MSN của Barca không phải bây giờ mới xuất hiện nhưng càng ngày, nó càng trở nên trầm trọng hơn. Các ngôi sao khác dù đá tốt đến mấy cũng chẳng có cơ hội thể hiện mình. Dần dần, các nhân tố dự bị bắt đầu không ăn khớp vào lối chơi, chưa kể bị mất cảm giác thi đấu. Tiêu biểu nhất là trường hợp của Turan, dù đá cực hay khi Neymar vắng mặt nhưng khi số 11 trở lại là coi như tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ “đóng đinh” trên ghế dự bị. Vậy thì cựu cầu thủ Atletico có cố gắng đến mấy nhưng 1 mùa giải chỉ được đá vài trận thì cũng chẳng thể có được phong độ tốt nhất của mình.

Barca 7-0 Celtic (KT): MSN thăng hoa, Blaugrana nghiền nát nhà vô địch Scotland
(Bongda24h.vn) - Trong lần đầu tiên cùng nhau đá chính ở mùa giải này, tam tấu huyền thoại của gã khổng lồ xứ Catalan đã chung tay hủy diệt các vị khách...

Sự phụ thuộc vào MSN của Barca có thể chưa phải trả giá khi gặp những đội bóng yếu ở vòng bảng hay kể cả vòng 1/8. Nhưng khi vào sâu trong giải, gặp những đội thật sự mạnh như Atletico, Bayern, Real thì mọi thứ sẽ khác. Trong bóng đá hiện đại đầy thực dụng hiện nay thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Barca từng thất bại ở mùa giải trước bởi hàng thủ kỷ luật của Rojiblancos. Với sự phục thuộc ngày càng lớn vào MSN thì chẳng ai dám nói điều tương tự không lặp lại. Nói chung, nếu Barca không xoay tua như Real hay Bayern thì họ khó lòng hướng đến ngôi cao nhất của Champions League 2016/2017.

Goc Champions League Barca manh nhung se kho vo dich hinh anh goc
Messi mở bóng cho Alba băng xuống

Chiến thuật không mới

Barca dưới thời Enrique không chơi Tiki-Taka như thời Guardiola nhưng về cơ bản thì các bài đánh không thay đổi. Cụ thể, họ thường phối hợp nhóm bên 1 phía rồi áp sát khung thành đối phương ở hướng ngược lại. Thậm chí ngay cả những người không cần quá am hiểu bóng đá cũng nhìn ra các bài “xẻ nách” của Barca. Thường thì Messi hoặc Iniesta sẽ tỉa những đường bóng xuống khe trung vệ và hậu vệ cánh cho Alba và Sergi Roberto băng lên. Sở dĩ chiến thuật này dùng đi dùng lại vẫn hiệu quả bởi chất lượng cầu thủ Barca quá tốt. Chưa kể, Messi, Suarez và Neymar có sức hút quá lớn với các hậu vệ nên dễ bị đánh lừa. Nhưng nói gì thì nói, dùng đi, dùng lại điều gì đó, nhất là chiến thuật trong bóng đá rõ ràng là thất sách. Nhất là tại đấu trường Champions League vốn rất khắc nghiệt ở giai đoạn knock-out.

Làm sao xem trực tiếp Champions League 2016/17 tại Việt Nam?
Các đơn vị truyền hình tại Việt Nam không thể mua được bản quyền Champions League 2016/17 nên các CĐV bóng đá ở dải đất hình chữ S sẽ không được theo dõi trực...

Lỗ hổng tuyến dưới

Chưa bao giờ, Barca được đánh giá cao ở hàng thủ và mùa giải này cũng vậy. Người chơi tốt nhất là Mascherano đã ở tuổi băm và không thể ra sân trong mọi trận đấu được nữa. Pique phù hợp với lối chơi của Blaugrana nhưng cũng đã chậm chạp ở tuổi 29. Umtiti nhanh nhẹn, phán đoán tốt nhưng lại non kinh nghiệm. Trong khi đó thì Alba vẫn vậy, gần như chỉ biết lao lên tấn công chứ không hề lo phòng ngự. Ở cánh đối diện, Sergi luôn chơi tròn vai nhưng nên nhớ anh là “tay ngang”, vốn xuất phát từ vị trí tiền vệ trung tâm.

Goc Champions League Barca manh nhung se kho vo dich hinh anh 2
Khả năng phòng ngự của Barca vẫn còn rất nhiều vấn đề

Khu vực giữa sân thì còn đáng lo hơn nữa. Tưởng như nỗi nhớ Xavi đã vơi bớt nhưng giờ thì đang bộc lộ rõ hơn bao giờ hết. Khi Iniesta không còn sung sức là lúc các đồng đội bên cạnh lộ ra rất nhiều hạn chế về tính tổ chức. Busquets chỉ có khả năng đánh chặn. Ratikic và Turan chưa bao giờ đạt được sự kỳ vọng. Việc đội bóng xứ Catalan phải mua về Andre Gomes và Denis Suarez tiếp tục khẳng định vấn đề của tuyến giữa Barca. Nhưng trong các trận đã qua, cựu cầu thủ Villarreal vẫn còn non, cần nhiều thời gian để trưởng thành hơn. Còn tân binh 50 triệu Euro người Bồ Đào Nha gây thất vọng tràn trề mỗi khi được tung vào sân.

Điểm nhấn Barca 7-0 Celtic: Trở về thời nguyên thủy
Cứ cho là đội bóng xứ Catalan quá mạnh nhưng tỷ số Barca 7-0 Celtic khiến người ta phải đặt dấu hỏi về một giải đấu vẫn được người ta ca ngợi là hấp dẫn nhất...

Tóm lại

Chiến thắng Barca 7-0 Celtic quả là ấn tượng, thậm chí nó có thể là trận thắng đậm nhất ở mùa giải này. Nhưng trong một trận đấu như thế này chẳng phải là yếu tố đảm bảo thành công cho đội bóng xứ Catalan ở mùa giải này. Thậm chí nếu không khắc phục những điểm yếu kể trên thì thầy trò HLV Enrique hoàn toàn có thể đi vào lối mòn ở mùa giải trước, thất bại ở những thời điểm quyết định của mùa giải.

Doãn Công
Báo bóng đá cập nhật thông tin thị trường chuyển nhượngvideo bóng đá 24h.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X