Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc CĐV: Jose Mourinho - Kẻ giả dối không có quyền phán xét

Chủ Nhật 08/04/2012 20:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dưới đây là toàn bộ phản hồi của độc giả Đức Phương nhân bài viết "Mượn vai Chelsea, Mourinho tranh thủ "đá xoáy" Barcelona". BBT Bongda24h xin được đăng lại nguyên vẹn (chỉ chỉnh sửa một vài chỗ liên quan đến chính tả, từ ngữ nhưng tôn trọng tối đa quan điểm, góc nhìn của tác giả) với mong muốn biến Bongda24h thành một diễn đàn tự do ngôn luận cho giới fan hâm mộ bóng đá tại Việt Nam. Các bạn hãy mạnh dạn nêu lên suy nghĩ, cách đánh giá của mình về những vấn đề do BBT nêu ra hoặc tự cảm thấy tâm đắc. Những bài viết tâm huyết, dài, được đầu tư nhiều công sức sẽ được chúng tôi chọn lọc và đăng tải trên website của Bongda24h như một bài viết độc lập.

Mou là kẻ giả dối thượng hạng. Ở những trận cầu gần đây tại La Liga khi mà Real chơi sa sút và hoàn toàn có thể bị mất điểm nhưng khi được trọng tài ưu ái, chơi với lợi thế hơn người hay không bị phạt penalty mười mươi để rồi dẫn đến kết quả Real đã thắng với những tỷ số cách biệt tối thiểu thì Mourinho luôn thừa nhận đối phương xứng đáng có điểm trong các buổi họp báo sau trận.

Vậy mà ở 2 trận tiếp đó, khi bị thua xứng đáng thì nhà cầm quân này đã tuôn ra những lời tục tĩu, vô văn hóa, của kẻ cùng đường để phỉ nhổ trọng tài và còn khuyến khích học trò làm theo mình. Dạy dỗ trò những pha chặt chém triệt hạ đối phương thế nhưng khi bị người ta dùng "tương kế, tựu kế " thì lại quay lại chửi rủa là đồ kịch sĩ. Nếu không dùng chiêu "kịch sĩ" để đáp trả thì thử hỏi những đôi chân của đối phương có còn nguyên vẹn sau khi thi đấu với các CLB do Mou dẫn dắt? Thử xem lại những clip ghi nhận các hành vi của kịch sĩ kiêm đồ tể Pepe khi đá với Barca thì liệu rằng so với những gì mà Alves và Busquets làm, ai kịch sĩ hơn ai?

Cristiano Ronaldo không phải là bậc thầy kịch sĩ đó sao? Chẳng qua là những màn kịch của Real không giúp cho họ thắng nên họ mới cay cú đến vậy. Cho dù Mou có giỏi đến cỡ nào thì cũng chẳng bao biện được một sự thật là các đội bóng mà Mou nắm trong tay đều là những đội bóng giàu có bậc nhất. Họ đủ và dám bỏ tiền ra mua bất cứ ngôi sao tốt nhất nào của làng túc cầu. Thực tế thì các đội mà Mou nằm giữ, chỉ trừ có Porto, đều là những đội tập trung tất cả những ví sao tinh tú nhất của thế giới. Bởi vậy cho nên Mou mới có được những thành tích vang dội. Nhiều huấn luyện viên giỏi khác không bao giớ có được may mắn ấy bởi trong họ chữ "người" lớn hơn chữ "con" so với Mou. Họ thường khiêm tốn và ít đòi hỏi hơn. Dĩ nhiên họ cũng không có được cá tính độc tài như Mou. Không phải bỗng dưng nhiều người nổi tiếng trong làng túc cầu đều gọi Mou là kẻ thù của bóng đá, hoặc có người gọi vị HLV người Bồ Đào Nha là "vua Midas độc ác"?

Bóng đá là cuộc chơi chứa đựng đầy những bất ngờ và may rủi. Có những may rủi do trọng tài tạo nên. Real mùa này nếu không được trọng tài chống lưng ở La Liga trong khi Barca bị o ép nhiều trận thì liệu có thể hơn Barca 6 điểm không? Pep là người lịch thiệp, nhưng những lời ông nói ra thường bị những kẻ mà chính họ còn chẳng dám tin vào bản thân mình thì làm sao họ có thể tin vào được sự chân thành của Pep. Hơn nữa, bóng đá cũng là sự đua ganh chiến thuật. Vậy thì trong các cuộc đấu trí, Pep có quyền dùng những chiêu thức thông thường mà bất kỳ HLV nào khác cũng có thể nằm bắt được. Tại sao cứ chỉ trích riêng Pep? Phải chăng đó là sự đố kỵ của những kẻ thua cuộc lắm mồm.

Chúng ta thử tưởng tượng trong thời đại của bóng đá kim tiền này, nếu không có Pep và Barca thì bóng đá thế giới bây giờ ra sao. Chẳng phải đã bị đi theo xu hướng bạo lực hóa mạnh mẽ vì kim tiền mà Mou là một trong những HLV điển hình của loại bóng đá đó. Nhiều người đã chẳng cảm ơn Pep và Barca mà còn ra sức vùi dập những thành công của họ. Ai cũng thừa nhận, Barca hiện tại là một trong hai đội mạnh nhất cùng Real. Trong cả hai trận tứ kết Champions League vừa rôi với AC Milan, Barca vẫn tỏ ra mạnh hơn. Nếu không bị từ chối hai quả 11m trên sân San Siro ở lượt đi, liệu AC Milan còn gì để nói trong lượt về.

Xét cho cùng, cứ cho trọng tài đã nặng tay với AC Milan và làm giảm đi sự lung linh trong chiến thắng của Barca, thì "gã khổng lồ" xứ Catalan vẫn xứng đáng có mặt ở bán kết. Vậy kết cục có hậu đó không phải là công bằng hơn đối với thế giới kim tiến đầy rẫy sự bất công này sao? Kết quả bốc thăm vòng tứ kết làm người viết không khỏi tự hỏi, liệu có sự sắp đặt nào trước cho Real vào chung kết một cách dễ dàng như vậy hay không? Nhiều người trong chúng ta thường có tính xấu khi cố tình lừa dối bản thân và kẻ khác bằng cách miệt thị những người mình không ưa thích một cách bất công. Hãy cổ vũ cho bóng đá nhân bản như Barca đang nỗ lực theo đuổi, cho dù không phải lúc nào Barca cũng chiến thắng một cách thuyết phục, nhưng cái cách mà Pep và học trò đang thể hiện, xứng đáng được tôn trọng.

Đức Phương (ducphuong02@hotmail.com)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X