Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Khi Europa League nên là lẽ sống

Thứ Năm 23/11/2017 18:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Europa League không phải là một chiếc cúp danh giá nhưng Arsene Wenger cũng không nhất thiết phải nhìn nhận nó theo hướng tiêu cực như vậy. Thay vào đó, đây là một nền tảng, một cái bàn đạp, một bước đệm đà thăng tiến khởi nguồn cho tương lai.

Trong hơn 20 năm tại vị trên ghế nóng của một trong những CLB vĩ đại và thành công nhất bóng đá Anh, Arsene Wenger nâng cao 3 chiếc cúp bạc Premier League và 7 FA Cup, chưa kể những trận chung kết Champions League và UEFA Cup. Và rồi có League Cup, danh hiệu quốc nội kém danh giá nhất mà HLV người Pháp chưa một lần lên ngôi vô địch.

Thật vậy, bạn phải quay ngược thời gian về tận 1993 để chứng kiến lần cuối cùng Arsenal chiến thắng phần thưởng cỏn con 100.000 bảng, khoản tiền tương đương lương 7 ngày của một ngôi sao thứ cấp ở Premier League. Kể từ đó, Pháo Thủ chỉ có thêm hai lần về nhì trong các năm 2007 và 2011.

Arsenal chua bao gio vo dich League Cup trong ky nguyen Arsene Wenger
Arsenal chưa bao giờ vô địch League Cup trong kỳ nguyên Arsene Wenger

Tuy nhiên, hầu như cũng chẳng ai bất ngờ khi ý thức sự thật này cả. Đơn giản bởi suốt hai thập kỷ qua, Wenger chỉ đánh giá League Cup không hơn không kém như mảnh đất ươm mầm các tài năng trẻ.

Đây chính ra không nhất thiết phải là điều gì đó xấu xa. Trong suốt 8 năm trắng tay khốn khổ chịu đựng, các CĐV Arsenal cũng chưa bao giờ hạ mình mà đi khát khao chức vô địch League Cup. Làn sóng phản đối Wenger chủ yếu bắt nguồn từ tư tưởng bảo thủ và chính sách chuyển nhượng thiếu tham vọng và sức cạnh tranh của ông, hoàn toàn không liên quan gì đến thái độ không mặn mà với giải đấu “cỏ” này.

Và rồi, bạn nhận ra League Cup “đáng khinh” ấy lại hình thành mối quan hệ lạ kỳ với các đội bóng lớn nhất nước Anh trong vòng hơn một thập kỷ qua. Vỏn vẹn hai cái tên nằm ngoài nhóm top 6 đại gia hiện tại đã lên ngôi vô địch – Swansea và Birmingham, đánh bại chính Arsenal. Số còn lại (11/13), Man Utd, Man City, Chelsea, Tottenham và Liverpool chia nhau, điều khiến bạn tự khắc thắc mắc vì sao Arsenal không có phần.

Thực tế, câu chuyện hoàn toàn không xoay quanh bản thân danh hiệu đó, dù rằng thời điểm chào sân Wembley chuẩn bị cho trận chung kết năm 2011, không thể phủ nhận tâm lý Arsenal rất cần tấm kỷ niệm chương bất kỳ nào đó để giải tỏa 6 năm trắng tay. Đúng hơn, điều quan trọng là cái đà tinh thần mà nó thúc đẩy cho phần còn lại của mùa giải. Như lần này, đăng quang trên Wembley cuối tháng Hai ngay khi Europa League rục rịch trở lại sẽ mang tính thời điểm không thể hoàn hảo.

Rooney va cau thu M.U nang cao chuc vo dich Europa League
Như Man Utd, Europa League có thể sẽ là tấm vé thông hành cho Arsenal lên chơi ở Champions League, trong bối cảnh cuộc cạnh tranh top 4 Premier League không đảm bảo cho họ bất cứ điều gì

Nhìn xa ra, đó không chỉ là cái đà duy nhất đáng để cố gắng trải nghiệm. Trông vào tập thể Arsenal hiện tại thì cũng lạc quan tếu lắm mới hy vọng đợi chờ khả năng cạnh tranh Premier League của họ, kể cả nếu không tồn tại một Man City thăng hoa và ổn định với khoảng cách 12 điểm vời vợi như lúc này.

Chắc chắn sẽ phải xây dựng và để lại một đội hình đủ tầm vô địch các danh hiệu sau này, vấn đề không những đòi hỏi Wenger đơn giản chỉ mua cầu thủ chất lượng là xong, ông sẽ cần phải tích hợp tinh thần, tư duy chiến thắng thực sự cho Pháo Thủ thì tương lai.

Đối với một đội bóng đã vô địch 3 FA Cup trong 4 mùa giải gần đây, bạn có thể nghĩ đây chẳng phải vấn đề gì to tát mà không giải quyết nổi, thế nhưng quan trọng ở đây chính là tính thời điểm của nó. Năm ngoái, Arsenal nâng cao FA Cup với vẻ rạng rõ bên ngoài nhưng sâu trong thâm tâm, họ thừa ý thức được đó không phải chiếc cúp cứu vãn cả mùa giải cả mùa giải của mình. Ấy vậy mà trông sang kình địch Man Utd, danh hiệu Europa League trong hoàn cảnh tương tự thì thực sự có.

Không bàn đến độ danh giá của giải đấu, hay như thậm chí cả suất Champions League mà vị trí quán quân của nó sẽ mang đến, tất nhiên cũng rất quan trọng rồi, cơ mà cái chính yếu là tư tưởng coi Europa League như bàn đạp để nhảy vọt lên những thứ lớn lao hơn của Man Utd. Trong khi đó, Arsenal dường như chỉ muốn đi đường tắt và không vòng vèo, bất chấp cái cảm giác lực lượng của họ cứ suy yếu dần theo thời gian, với những sự ra đi cuối mùa dự kiến của Alexis Sanchez và Mesut Ozil chắc chắn sẽ là nốt giáng đậm nét nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Goc Arsenal Khi Europa League nen la le song hinh anh 3
Trên tất cả, Europa League là cơ hội để Arsene Wenger đặt nền tảng và tạo bước đà thăng tiến cho một Arsenal tương lai

Arsenal rất cần học hỏi Man Utd mà có thái độ nghiêm túc với Europa League hơn trận hòa tẻ nhạt bữa nọ với Sao Đỏ Belgrade. Chưa kể, họ cũng nên có cái tâm hoàn thành cái kết còn đang dang dở ở giải đấu thứ cấp Châu Âu này.

Năm 2000, Pháo Thủ thẳng tiến đến trận chung kết UEFA Cup (tên gọi tiền thân) nhưng gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường bởi thất bại trước Galatasaray, đập tan cơ hội giành danh hiệu Châu Âu đầu tiên của Wenger. Tới giờ, Giáo Sư vẫn gắn liền với cái danh không đáng tự hào cho lắm khi là HLV duy nhất 100% thất bại trong các trận chung kết của đủ cả ba giải đấu cấp châu lục – C1, C2 và C3.

Tất nhiên rồi, quan trọng hơn tất cả, tấm vé Champions League. Không phủ nhận phong độ tốt thời điểm hiện tại, nhưng có lẽ Arsenal vẫn không được nhiều người đặt cửa cho một vị trí trong top 4 mùa giải này, ít nhất nếu phải lựa chọn giữa họ và 5 đại gia còn lại. Mặc dù mùa giải cũng còn khá dài và khá sớm để quá bi quan như vậy về cơ hội dành cho Pháo Thủ, có thế nào thì họ cũng nên chú trọng hơn cho một Europa League thường bị hắt hủi tội nghiệp này.

Mesut Ozil và bài học làm một số 10 hoàn hảo
Đẳng cấp và phong độ xuất sắc của tiền vệ người Đức được thể hiện tường tỏ trong trận derby Bắc London thứ 194 gọi tên Arsenal và lấn át hoàn toàn đồng nghiệp...

Lớn mạnh và tham vọng hơn Arsenal, vậy mà Man Utd và Chelsea vẫn gắng hết sức chiến đấu vì Europa League và được đền đáp thành quả xứng đáng, kể cả Liverpool cũng từng tiến rất gần đến chiếc cúp bạc thứ cấp Châu Âu này nếu đối thủ trong trận chung kết của họ không phải Sevilla.

Không thể so sánh với Premier League và Champions League về vinh quang danh giá nhưng thực sự cũng chẳng quá quan trọng mà phải màng đến, vô địch Europa League là vì một nền tảng, một cái bàn đạp, một bước đệm đà thăng tiến khởi nguồn cho tương lai. Arsenal nên ý thức ra được chân lý này ngay từ bây giờ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X