Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chính thức khai tử danh hiệu cá nhân cao quý "Quả bóng vàng FIFA"

Thứ Ba 20/09/2016 06:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi quyết định không tiếp tục hợp tác với FIFA, tạp chí France Football đã công bố các quy định mới cho giải thưởng Quả bóng vàng mà mình nắm giữ bản quyền.


Giải thưởng Quả bóng vàng được sáng lập năm 1956 bởi tạp chí France Football của Pháp và tồn tại song song với giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới do FIFA trao tặng trong quãng thời gian năm 1991 tới 2009. Nhưng sau đó, đôi bên đã đạt được thỏa thuận hợp nhất hai giải thưởng làm một mang tên Quả bóng vàng FIFA theo hợp đồng 6 năm. Từ năm 2010 tới nay, đã có 6 lần gala trao giải được tổ chức và hai ngôi sao Lionel MessiCristiano Ronaldo lần lượt 4 và 2 lần nhận được giải.

Giai thuong Qua bong vang chuan bi ra mat phien ban moi hinh anh
France Football đang ấp ủ Quả bóng vàng phiên bản mới

Chỉ tiếc là France Football và FIFA đã không thể đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng chỉ còn hiệu lực tới hết năm nay. Điều đó đồng nghĩa với việc Quả bóng vàng FIFA sẽ không tồn tại và đôi bên sẽ đường ai nấy đi. Trong khi FIFA vẫn chưa công bố động thái tiếp theo của mình mà rất có thể sẽ cho hồi sinh giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thì France Football đã công bố những kế hoạch của mình.

Theo đó, Quả bóng vàng do họ thực hiện sẽ trở lại cách thức bầu chọn dựa trên ý kiến của các nhà báo uy tín trên khắp thế giới thay vì kết hợp với những lá phiếu của các thủ quân và HLV trưởng ĐTQG các Liên đoàn bóng đá thành viên của FIFA. Bên cạnh đó, thể thức mới cũng sẽ được thực hiện khi France Football dự định đưa ra một danh sách rút gọn bao gồm 30 cầu thủ thay vì chỉ chọn ra 3 ứng cử viên chung cuộc.

Sắp tới, người chiến thắng trong 30 cầu thủ được chọn sẽ được bầu ra trước khi kết thúc năm dương lịch và một gala trao giải sẽ được tổ chức vào đầu năm sau. Từ năm 2008 tới nay, Messi và Ronaldo chiếm ưu thế tuyệt đối ở giải Quả bóng vàng. Ngoài hai siêu sao trên, lần gần nhất có một người chen chân được vào đó là tiền vệ Kaka người Brazil vào năm 2007 khi nâng cao cả hai danh hiệu Quả bóng vàng của France Football và Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA.

Giải Quả bóng Vàng được tạp chí France Football sáng lập vào năm 1956. Tới năm 2010, đã có sự thay đổi lớn khi FIFA đạt thỏa thuận sát nhập giải Quả bóng Vàng của France Football với giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và lấy tên là Quả bóng Vàng FIFA. Khi ấy, FIFA đã phải chi 15 triệu euro để mua bản quyền có thời hạn trong vòng 6 năm.

Sự xuất hiện của Gianni Infantino trên cương vị Chủ tịch, mối quan hệ giữa FIFA và France Football trở nên rất lạnh nhạt và có dấu hiệu đổ vỡ. Hơn nữa, ông Infantino lại muốn một giải thưởng hoàn toàn do FIFA tổ chức. Đó là lý do chính khiến giải Quả bóng Vàng phải trở về với hình thức nguyên bản.

Thực tế, kể từ khi FIFA dính dáng tới giải thưởng này, đã có nhiều tranh cãi nảy sinh. Thậm chí, sự minh bạch trong việc bình chọn cũng bị nghi ngờ, nhất là khi FIFA liên tiếp xảy ra các scandal không đáng có.

Ý An

 
⇒ Báo bóng đá 24h cung cấp tin tức thể thaonhận định bóng đá hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X