Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải thưởng cao quý của World Soccer: Cuộc đua tay đôi Messi - Ronaldo hay Pirlo sẽ làm nên chuyện?

Thứ Ba 23/10/2012 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hàng năm, tờ tạp chí uy tín về bóng đá của Anh, World Soccer đều tiến hành trao các danh hiệu ở 5 hạng mục "Cầu thủ xuất sắc nhất", "HLV xuất sắc nhất", "Đội bóng hay nhất", "Gương mặt trẻ nổi bật nhất" và "Trọng tài xuất sắc nhất". Đêm qua, tạp chí đã công bố danh sách ứng cử viên cho những giải thưởng này của năm 2012. Trong đó, đáng chú ý nhất chắc chắn vẫn là sự cạnh tranh giữa hai ngôi sao bóng đá đứng đầu hành tinh hiện nay M10 và CR7 tuy nhiên, CLB của Ronaldo, Real Madrid lại bất ngờ không được đề cử dù đã vô địch La Liga.

Bắt đầu từ năm 1982, World Soccer đã cho ra đời 3 giải thưởng cao quý dành cho cầu thủ, HLV và đội bóng (cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG) và tới năm 2005, họ bổ sung thêm 2 hạng mục nữa dành cho cầu thủ trẻ cùng trọng tài. Uy tín, truyền thống lâu đời của World Soccer cộng thêm việc mời các nhà báo tiếng tăm trên khắp châu Âu tham gia bình chọn cùng với các chuyên gia, phóng viên, quản lý của chính World Soccer thì những giải thưởng này có độ danh giá nhất định chứ không phải thuộc diện "vớ vẩn" và thường là "kim chỉ nam" để tất cả dự đoán kết quả của danh hiệu cao quý nhất trong làng túc cầu giáo: "Quả bóng vàng FIFA" sẽ được trao vào đầu năm. Ngoài ra, giải thưởng của World Soccer còn nổi bật ở sự công tâm khi đa phần chủ nhân của các giải thưởng đều cực kỳ xứng đáng (xét trên mọi phương diện) và yếu tố cảm tính hay chỉ dựa vào thành tích "bề nổi" thường được giảm bớt. Chẳng hạn, năm 2010, Xavi được nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất", một sự tưởng thưởng hợp lý cho những gì anh đóng góp cho Barca và ĐTQG Tây Ban Nha (năm đó, La Furia Roja lần đầu VĐTG) trong khi "Quả bóng vàng FIFA 2010" vẫn được trao cho Lionel Messi, mặc cho năm đó M10 chỉ sở hữu duy nhất chiếc cúp vô địch La Liga và chơi khá tệ trong màu áo ĐTQG Argentina (song lại áp đảo về thành tích cá nhân ở khoản ghi bàn với danh hiệu "Vua phá lưới" La Liga lẫn Champions League).

Pirlo đã luôn lỡ hẹn với các danh hiệu cá nhân cao quý
World Soccer nên tôn vinh Andrea Pirlo

Tính cho đến nay, "Người ngoài hành tinh" Ronaldo đoạt nhiều danh hiệu của World Soccer nhất (3 lần vào các năm 1996, 1997 và 2002). Đứng thứ 2 và còn có khả năng vượt qua được thành tích của "Ro" béo chính là Lionel Messi với 2 lần được tôn vinh vào các năm 2009, 2011 trong khi Cristiano Ronaldo mới một lần duy nhất được nhận giải "Cầu thủ xuất sắc nhất" của World Soccer khi còn khoác áo Man Utd vào năm 2008. Trong danh sách 10 ứng cử viên cho danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất 2012" vừa được tạp chí này công bố, đương nhiên không thể thiếu Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, hai cầu thủ thống trị bóng đá thế giới trong mấy năm gần đây và chắc chắn họ được xem có nhiều cơ hội đoạt giải nhất bởi hội tụ đầy đủ yếu tố đăng quang. Tuy nhiên, với "truyền thống" và cách làm từ xưa đến nay của World Soccer, biết đâu đấy đột biến sẽ đến từ những gương mặt khác mà tiêu biểu là bộ đôi Xavi, Iniesta, hai người hùng thầm lặng của Barcelona và hai trụ cột quan trọng bậc nhất của ĐTQG Tây Ban Nha, đội đã thống trị hành tinh suốt 4 năm qua với liên tiếp các danh hiệu và mùa hè vừa rồi, đã bảo vệ thành công chức vô địch Euro. Song sẽ thật tuyệt vời nếu World Soccer tôn vinh Andrea Pirlo. Tiền vệ 33 tuổi đã có một năm ấn tượng khi dẫn dắt Juventus trở lại ngôi vị số 1 Serie A và đưa ĐT Italia tới chung kết Euro 2012. Pirlo gần như không có cửa cạnh tranh "Quả bóng vàng FIFA 2012" nên phải chăng, danh hiệu "thấp bé hơn" của World Soccer cần dành cho anh bởi xét cho cùng, Pirlo quá xứng đáng sở hữu nó với những gì đã cống hiến. Còn mấy cái tên như Falcao, Hazard, Yaya Toure hay thậm chí ngôi sao bóng đá số 1 Brazil hiện nay, Neymar có lẽ chỉ góp mặt cho đủ quân số mà thôi dù rằng họ cũng rất giỏi nhưng chưa thể tới tầm "cầu thủ xuất sắc nhất thế giới".

Trong hạng mục "Huấn luyện viên xuất sắc nhất", cần phải thừa nhận cơ hội giành chiến thắng của Vicentel Del Bosque, HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha, lên đến 90% bởi bên cạnh chức vô địch Euro 2012 thì năm 2010, Del Bosque đã thất bại trong cuộc chạy đua với Jose Mourinho (cùng Inter đoạt "cú ăn ba" vĩ đại) dẫu đã đưa La Furia Roja tới đỉnh cao tại Nam Phi nên rõ ràng quá hợp lý khi trao giải thưởng này cho "Ngài râu kẽm", mặc cho Di Matteo cũng rất xứng đáng với chức vô địch Champions League hay chính Mourinho với danh hiệu La Liga. Ở giải thưởng đáng chú ý còn lại "Đội bóng hay nhất", danh sách ƯCV thiếu vắng 3 tên tuổi lớn Barcelona, Real Madrid và Man Utd nhưng thực sự chỉ có Real tạo ra được sự ngạc nhiên (Man Utd trắng tay, Barca chỉ có mỗi danh hiệu Copa del Rey). Chẳng nhẽ chức vô địch La Liga lại kém "Chiếc đĩa bạc" Bundesliga hay danh hiệu vô địch Ligue 1 (Dortmund và Montpellier đều có mặt). Sự vắng mặt của Real càng khiến cho cơ hội đoạt giải của CLB Chelsea và ĐTQG Tây Ban Nha tăng lên đáng kể. Kiểu gì sẽ không ít độc giả cảm thấy lạ lẫm khi thấy cái tên ĐTQG Zambia xuất hiện trong danh sách nhưng Zambia chính là đội bất ngờ đăng quang ở CAN 2012 (giải VĐQG châu Phi) diễn ra hồi đầu năm.  Sự có mặt của những Zambia, ĐTQG Mexico (vô địch CONCAFAF) hay CLB Corinthians (vô địch Copa Libertadores, giải đấu cấp CLB ở Nam Mỹ, tương đương với Champions League tại châu Âu) đã thêm một lần cho thấy tiêu chí bầu chọn mở rộng, bao hàm trên toàn thế giới chứ không chỉ bó hẹp trong những giải lớn, đội lớn. Bởi thế, hãy chờ xem liệu có đột phá nào xảy ra ở giải thưởng của World Soccer chứ không bị tuân theo "kịch bản sắp đặt sẵn" như "Quả bóng vàng FIFA" (99% thuộc về một cầu thủ của Barcelona, không phải là Messi thì sẽ là Xavi hoặc Iniesta).

Danh sách đề cử cho các giải thưởng của World Soccer:

Cầu thủ xuất sắc nhất
Didier Drogba (ĐT Bờ Biển Ngà, CLB Chelsea/Thân Hoa Thượng Hải)
Radamel Falcao (Colombia, Atletico Madrid)
Eden Hazard (Bỉ, Lille/Chelsea)
Andrés Iniesta (TBN, Barcelona)
Lionel Messi (Argentina, Barcelona)
Neymar (Brazil, Santos)
Andrea Pirlo (Italia, Juventus)
Cristiano Ronaldo (BĐN, Real Madrid)
Yaya Toure (Bờ Biển Ngà, Manchester City)
Xavi (TBN, Barcelona)

HLV xuất sắc nhất
Marcelo Bielsa (Quốc tịch Argentina, CLB Athletic Bilbao)
Vicente del Bosque (TBN, ĐTQG Tây Ban Nha)
Roberto Di Matteo (Italia, Chelsea)
René Girard (Pháp, Montpellier)
Jürgen Klopp (Đức, Borussia Dortmund)
Jose Mourinho (BĐN, Real Madrid)
Herve Renard (Pháp, ĐT Zambia)
Diego Simeone (Argentina, Atletico Madrid)
Luis Tena (Mexico, ĐTQG Mexico)
Tite (Brazil, Corinthians)

Đội bóng hay nhất
Atletico Madrid (TBN)
Borussia Dortmund (Đức)
Chelsea (Anh)
Corinthians (Brazil)
Juventus (Italia)
ĐTQG Mexico
Montpellier (Pháp)
ĐTQG Tây Ban Nha
Universidad Católica (Chile)
ĐTQG Zambia

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X