Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giấc mơ Decima của Real Madrid suýt tan vỡ trên "mảnh đất dữ" Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Tư 10/04/2013 01:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thể chỉ nhìn vào tỷ số 2-3 mà nói rằng thất bại của Real chẳng có gì ghê gớm cho lắm bởi đơn giản, lợi thế Real nắm trong tay trước trận lượt về là quá lớn và không ít chuyên gia cũng đã dự báo Los Blancos khó rời khỏi TNK một cách lành lặn. Thế nhưng, thầy trò Jose Mourinho thực sự phải trải qua những giây phút "sống trong sợ hãi" khi đối thủ liên tiếp ghi 3 bàn thắng sau khi bị dẫn trước 1-0 trong hiệp đầu. Đáng tiếc, một câu chuyện thần thiên trong lịch sử Champions League đã không được hoàn thành. Chẳng những vậy, trước khi trận đấu khép lại, Ronaldo đã có bàn thắng thứ 2 của riêng anh, giảm bớt sự "xấu hổ" của đội nhà.

Với lợi thế giành được ở lượt đi, Real coi như đã đặt một chân vào bán kết tuy nhiên không vì thế mà dư luận ít quan tâm đến trận lượt về. Tất cả vẫn hồi hộp chờ xem bản lĩnh, đẳng cấp của đội bóng Hoàng gia TBN khi phải thi đấu tại "địa ngục trần gian" Turk Telekom Arena. Chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ là điều dễ chịu với mọi ông lớn, mọi ngôi sao lớn bởi bầu không khí bóng đá ở đây luôn cuồng nhiệt trên mức cần thiết hay nói một cách khác là quá khích một cách cực đoan. Sức nóng từ hơn 5 vạn khán giả trên các khán đài huyên náo bậc nhất thế giới sẽ khiến các cầu thủ khách không khỏi khiếp vía, kể cả thuộc diện dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Rất nhiều gương mặt lừng danh đã từng phải "lè lưỡi" thán phục trình độ cổ vũ siêu hạng của các ultra Thổ Nhĩ Kỳ. Những tấm băng rôn in nội dung “Hãy sẵn sàng, đây là địa ngục” tràn ngập khắp nơi, những CĐV ra sức gào thét. Họ chẳng ngại đốt lửa hay ném pháo sáng xuống sân nhằm hăm dọa cầu thủ đối phương. Cách đây 12 năm, bản thân Real từng phải trải qua một đêm ác mộng tại Istanbul. Lúc đó, Los Blancos đã dẫn trước tới 2-0 nhờ công của Ivan Helguera và Claude Makelele thế nhưng rốt cục, Real hùng mạnh cũng phải sụp đổ trước áp lực từ trên sân và cả khán đài khi bị đối thủ lội ngược dòng ngoạn mục, thắng lại 3-2. Đến giờ, mỗi lần nhắc lại trận đấu đó, Vicente Del Bosque, đương kim HLV trưởng ĐTQG Tây Ban Nha và là thuyền trưởng của Real thời điểm đó, không khỏi rùng mình trước những gì phải chịu đựng.

Hôm nay, Real không thể mang tới Istanbul lực lượng mạnh nhất do Xabi Alonso và Sergio Ramos bị treo giò (nhưng thiên hạ đồn ầm lên rằng Mourinho đã tiến hành thủ thuật "tẩy thẻ" để ha học trò cưng vô tư tham dự bán kết chứ đâu phải "tự nhiên"). Thay thế cho Ramos ở hàng phòng ngự nghiễm nhiên Pepe, trung vệ đã phần nào bị thất sủng kể từ ngày Rafael Varane nổi lên như cồn. Trước trận đấu, có thông tin cho rằng cầu thủ này dính phải chấn thương và chắc chắn không thể tham dự trận đấu nhưng cuối cùng, anh vẫn đường hoàng có tên ở danh sách xuất phát (lại một đòn gió của "Người đặc biệt"). Trong khi Luka Modric sẽ phải đảm đương bằng được nhiệm vụ kiểm soát tuyến giữa mà Alonso để lại. Mourinho tiếp tục tin dùng Diego Lopez trong khung gỗ, khiến những câu hỏi xung quanh thủ quân Iker Casillas chẳng biết đến bao giờ mới có câu trả lời xác đáng. Michael Essien cũng lại được sử dụng ở vị trí hậu vệ cánh phải không quen thuộc. Chỉ có hàng công không gặp bất cứ xáo trộn nào khi quy tụ đầy đủ 4 gương mặt tốt nhất đội: Di Maria, Ozil, Ronaldo và Higuain. Về phần Galatasaray, HLV Fatih Terim đưa ra sân không thiếu một chủ lực nào, ngoại trừ chân sút số 1 Burak Yilmaz (8 bàn, chỉ kém duy nhất CR7) vì lý do bất khả kháng: treo giò. Snejder, Drogba, Eboue, Melo, Muslera, Altintop vẫn ra sân. Trong số này, hai cựu học trò thân thiết của Mou: Sneijder và Drogba chắc chắn sẽ phải thể hiện nhiều hơn ở trận lượt về khi thi đấu không được tốt trên Bernabeu cách đây 1 tuần.

Nhịp độ trận đấu mau chóng được đẩy lên cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. Hai đội không ngừng nghỉ uy hiếp khung thành của nhau và bất ngờ thay, Real là đội tỏ ra trội hơn, tạo áo lực mạnh hơn. Có vẻ đội bóng thành Madrid đã chuẩn bị tâm lý rất kỹ càng cho trận lượt về này nên đã vào trận vô cùng hứng khởi, bất chấp từ khán đài, "lửa" đã bùng lên phần phật. Phút thứ 3, suýt chút nữa tỷ số đã được mở cho đội khách sau một đợt phản công siêu nhanh. Thủ môn Muslera đã phải rời khỏi khu vực do anh quản lý để lao lên cản phá nhưng vẫn để trái bóng tìm tới chân Di Maria. Không chần chừ, tiền vệ người Argentina thực hiện ngay cú dứt điểm về khung thành bỏ trống song đáng tiếc chỉ gần trúng đích mà thôi. Dẫu vậy, niềm vui cũng xớm đến với đội bóng Hoàng gia TBN. Phút thứ 7, Sami Khedira đột nhập vòng cấm địa từ chếch bên góc phải rồi căng ngang vào trong để Ronaldo dũng mãnh băng vào kết thúc gọn gàng, mở tỷ số của trận đấu. Đây là bàn thắng thứ 10 của siêu sao người Bồ tại Champions League năm nay, giúp anh củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu trong danh sách "Vua phá lưới". Quan trọng hơn, nó gần như dập tắt hoàn toàn tia hy vọng mong manh của đối thủ. Để giành quyền đi tiếp, Galatasaray cần phải ghi được tối thiểu .... 5 bàn thắng và tất nhiên phải giữ sạch mành lưới, một kịch bản quá viển vông.

Clip: Ronaldo mở tỷ số

Tuy nhiên, khi thời gian vẫn còn nhiều thì Galatasaray chưa thể buông xuôi bởi còn đó danh dự của CLB số 1 Thổ Nhĩ Kỳ. Các cầu thủ chủ nhà nhanh nhanh xốc lại đội hình và vùng lên mạnh mẽ hòng tìm kiếm bàn gỡ. Hàng thủ áo trắng bắt đầu bị thử thách nhưng tất cả vẫn trong tầm kiểm soát. Phút 16, Varane xuất sắc cản phá đường chuyền khó chịu của Sneijder vào khu vực 16m50. Vài phút sau, Galatasaray không thể hài lòng khi trọng tài chính bỏ qua tình huống phạm lỗi của Coentrao với Eboue trong vòng cấm. Nhiều người đã bất bình đưa ra chứng kiến và hệ quả, Sneijder đã phải nhận lấy tấm thể vàng do thái độ không đúng mực. Xem lại pha quay chậm thì tổ trọng tài đã xử lý đúng vì hành vi của Coentrao chưa đủ để xử lý. Phút 24, lẽ ra tỷ số đã được nâng lên 2-0 nếu như Muslera không tung người cản phá xuất thần cú dứt điểm chân trái sở trường của Di Maria ở khoảng cách hơn 10m. Trước đó, Ronaldo đã thực hiện đường chuyền đẹp cho người đồng đội. Dường như, trận lượt về không quá khó khăn như dự kiến của nhà ĐKVĐ La Liga.

Khi tình hình đang diễn biến theo chiều hướng thuận lợi, Real phải chịu tổn thất về mặt nhân sự khi Essien không thể tiếp tục thi đấu sau pha vào bóng của Sneijder và Arbeloa vào thay. Phút 34, Muslera lại phải kịp thời băng ra ngăn chặn không cho Di Maria có thể dứt điểm sau đường chuyền loại bỏ toàn bộ hàng thủ của Khedira. Đội chủ nhà trả lời bằng cú sút chìm với lực mạnh của Sneijder từ sát vạch 16m50 trong một tình huống phạt góc, đưa trái bóng xuyên qua một rừng chân nhưng không thể gây khó cho Lopez. Đây được xem là pha bóng nổi bật đầu tiên của tiền vệ người Hà Lan từng khoác áo Real tại vòng tứ kết Champions League (tính cả trận lượt đi). Về cuối hiệp 1, Galatasaray có vẻ tiến bộ hơn trong cách công phá. Lần lượt Drogba, Bulut được trao cơ hội song đều xử lý không tốt. Hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao sau tấm thẻ vàng dành cho Eboue, hậu vệ từng khoác áo Arsenal, vì lỗi va chạm bằng cùi trỏ với Ronaldo. Thực ra, CR7 cũng chẳng phải tay vừa khi cũng định dùng cùi trỏ chơi lại đối thủ, ấy thế mà lại chẳng bị trừng phạt gì.

Clip: Eboue tạo siêu phẩm, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát

Bước sang hiệp 2, Real cứ bình tĩnh khống chế cục diện. Họ đâu cần phải đẩy cao đội hình lên để ào ạt tấn công mà chỉ giữ áp lực lên cầu môn Muslera ở mức vừa phải. Đội khác chủ yếu tập trung vào công việc nắm tuyến giữa cũng như bảo đảm an toàn cho hậu phương, quyết không cho Galatasaray ghi bàn, kể cả mang tính chất danh dự. Song cuối cùng, nỗ lực miệt mài của đội chủ nhà đã được đền đáp xứng đáng. Phút 58, Eboue hùng dũng vung má ngoài chân phải thực hiện cú nã đại bác khủng khiếp từ sát vạch 16m50, găm thẳng trái bóng vào góc cao trong sự sững sờ của Diego Lopez. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà vừa ghi được một bàn thắng để đời, lại ở giải đấu cấp CLB danh giá nhất thế giới. Trước đó, Ronaldo đã có pha dứt điểm "chân nọ đập chân kia" trong vòng cấm, bỏ phí pha kiến tạo đẹp của Di Maria. Tuy có đường chuyền quyết định mở đầu cho bàn thắng của Eboue nhưng không thể nói hôm nay, Wesley Sneijder đã chơi tốt đúng với kỳ vọng của ban huấn luyện. Phút 62, gương mặt từng cùng Jose Mourinho chinh phục "cú ăn ba" vĩ đại hồi còn khoác áo Inter Milan, đã dứt điểm không khác gì một kẻ nghiệp dư khi khung thành trước mặt đã rộng mở và cự ly rất gần. Trái bóng từ chân anh đã trúng vào biển quảng cáo phía ngoài sân sau khi đi cách cột dọc đến cả mét.

Bàn gỡ đã "thổi hồn" vào lối chơi của Galatasaray, khiến họ trở nên nguy hiểm hơn hẳn. Đội chủ nhà cố gắng triển khai nhiều phương án uy hiếp cầu môn đối phương và rốt cục, phần thưởng thứ hai cũng đến với họ. Phút 70, từ đường chuyền của cầu thủ vào sân thay người Sabri, Sneijder chạm bóng tinh tế, loại bỏ Varane để đối mặt với Diego Lopez và điềm đạm hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng này. Vậy là, Sneijder cũng chứng tỏ được giá trị của mình dù hơi muộn màng. Chưa dừng lại ở đó, chỉ hơn một phút sau, Galatasaray có bàn thứ 3, đẩy kịch tính của trận đấu lên cao. Xuất phát từ màn khởi xướng của Sneijder,  Amrabat nỗ lực đi bóng thoát khỏi Pepe rồi căng ngang vào trong. Trong tư thế quay lưng lại cầu môn và bị Varane kèm cặp, Didier Drogba đã phải chọn giải pháp dứt điểm bằng gót chân và bằng độ nhạy cảm của một sát thủ tầm cỡ, anh đã thành công vang dội. Thế là, hai ngôi sao lớn nhất, giàu kinh nghiệm nhất Galatasaray đã đồng loạt lên tiếng.

Clip: Sneijder lên tiếng

Hy vọng về cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục đã được thắp sáng hơn bao giờ hết. Hai bàn thắng trong khoảng 15 phút còn lại không hề là điều không tưởng mà khá thực tế. Phía ngoài đường piste, Jose Mourinho giữ vẻ mặt bình thản nhưng trong lòng ông, hẳn nỗi lo sợ đã dần xuất hiện. Bằng chứng, ông đã phải đưa Benzema vào sân thay cho Higuain nhằm đổi mới hàng công. Thực ra, "Người đặc biệt" đã có thể được thở phào nhẹ nhõm nếu cú đá uy lực của Ronaldo không bay sạt xà ngang ở phút 75 (Luka Modric là người kiến tạo với pha chuyền bổng chuẩn xác vào vòng cấm địa). Tới lúc này, sự mạo hiểm là hết sức cần thiết nên Terim đã tăng cường thêm chân sút (Elmander, cầu thủ nhiều năm chơi bóng tại Premier League) và Mourinho lập tức đáp trả bằng quyết định bổ sung Albiol cho hàng phòng ngự. Phút 81, Drogba đã lần thứ hai làm tung mành lưới Lopez song bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị của "Voi rừng" và trọng tài đã xử lý quá chuẩn.

Clip: Cú giật gót của Drogba đẩy Real vào trạng thái hoảng loạn

Khoảng thời gian còn lại, trái bóng đa phần chỉ lăn bên phần sân của Real khi đội bóng thành Madrid đã phải lùi sâu đội hình để bảo vệ "thành quả cách mạng" còn Galatasaray gần như chỉ quan tâm đến mặt trận tấn công mà thôi. Thế nhưng mọi nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã không còn "nở hoa" ngay cả trong hoàn cảnh Real phải chơi thiếu người. Phút 90, Arbeloa liên tiếp phải nhận thẻ vàng. Đầu tiên là pha phạm lỗi với Sneijder và tiếp đó là "già mồm" với trọng tài. Thậm chí, chiến thắng của Galatasaray đã bớt đi huy hoàng bởi ngay trước tiếng còi kết thúc trận đấu, Ronaldo đã giúp Real vãn hồi lại tiếng tăm. Từ cú nhả bóng của Benzema, anh dồn chút sức lực còn lại quăng chân đặt lòng, hạ gục Muslera. Cảm xúc của Ronaldo được dịp bộc phát sau bàn thắng thứ 11 tại Champions League mùa này còn người thầy đáng kính của anh đã ăn mừng bằng cách vỗ vai an ủi đồng nghiệp Terim.

Clip: Ronaldo chính thức trao tấm vé tham dự bán kết cho Real

Thật thú vị khi kết quả cuộc chạm trán giữa hai đội cách đây 11 năm cũng trên sân của Galatasaray đã được tái hiện y nguyên. Và tin chắc Mourinho cũng sẽ phải "rùng mình" dài dài như Del Bosque ngày nào nếu phải nhắc lại trận đấu này vì đã có thời điểm. hẳn ông đã phải nghĩ tới kịch bản tồi tệ nhất. Còn người xem, dù chẳng yêu mến đội nào, cũng đã được tận hưởng 90 phút quá tuyệt vời. Với những trận đấu như thế nào, bảo sao Champions League vẫn luôn xứng đáng là giải đấu cấp CLB hấp dẫn nhất hành tinh.

Đội hình thi đấu
Galatasaray:
Muslera, Eboue (Elmander 80'), Gokhan Zan, Semih Kaya, Riera, Inan, Felipe Melo, Altintop (Amrabat 46'), Sneijder, Drogba, Umut Bulut (Sabri Sarioglu 63')
Real Madrid: Lopez, Essien (Arbeloa 31'), Pepe, Varane, Coentrao, Khedira, Modric, Di Maria, Ozil (Albiol 82'), Ronaldo, Higuain (Benzema 74')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X