Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Gấu Nga phiên bản Capello xuất sắc tiêu diệt "Ronaldo và cộng sự"

Thứ Sáu 12/10/2012 21:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bồ Đào Nha đã thua trong trận đấu được xem là chung kết lượt đi của bảng F (bởi ý nghĩa của nó nhiều khả năng chỉ là phân định ngôi vị nhất bảng mà thôi do Nga và BĐN nghe chừng sẽ không khó giành 2 vị trí dẫn đầu, điều kiện cần để giành quyền tham dự VCK World Cup 2014). Bằng phong cách thực dụng đỉnh cao, Nga đã hoá giải hoàn toàn sức mạnh tấn công đáng gờm của Seleccao với hạt nhân là một Cristiano Ronaldo "siêu phàm" để rồi bàn thắng sớm của Kerzhakov trở thành pha lập công duy nhất, đem về 3 điểm trọn vẹn.

Đây là cặp đấu đáng chú ý nhất lượt trận này của vòng loại World Cup 2014. Tuy chưa đủ xứng đáng để được gắn mấy chữ "cuộc gặp thượng đỉnh", "kinh điển" nhưng rõ ràng vẫn có khá nhiều thứ hay ho để nói về trận đấu này. Dẫn dắt gấu Nga hiện nay là Fabio Capello, chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm người Italia và từng đoạt nhiều vinh quang ở cấp độ CLB (tại quê nhà cũng như ở Real Madrid). Bên cạnh đó, Fabio còn được biết đến với tư cách cựu HLV trưởng Tam sư với quãng thời gian 4 năm đầy kỷ niệm. Dưới bàn tay của Capello, Nga thể hiện phong độ rất ổn với 2 trận đầu toàn thắng ở vòng loại (BĐN cũng giành trọn vẹn 6 điểm). Về phần ĐT Bồ Đào Nha, gương mặt thu hút sự quan tâm nhiều nhất hiển nhiên là Cristiano Ronaldo. Không chỉ vì anh đang là cầu thủ xuất sắc hàng đầu thế giới mà bởi CR7 sẽ được thi đấu trên sân Luzhniki gắn liền với nhiều kỷ niệm đẹp. Mùa giải 2008-2009, anh cùng Man Utd vô địch Champions League trên sân đấu này sau trận chung kết ngập trong mưa gió với Chelsea (Ronaldo chính là người mở tỷ số). Ngoài ra, anh còn 3 lần khác nổ súng tại đây đóng góp vào chiến thắng của Real Madrid (gặp CSKA Moscow, đội chủ sân Luzhniki) và ĐT Bồ Đào Nha.

Với tính chất quan trọng của trận đấu, cả hai đội đều đưa ra sân đội hình mạnh gồm nhiều gương mặt chủ lực như Akinfeev, Ignashevich, Shirokov, Kerzhakov (Nga) hay Moutinho, Nani, Pepe, Bruno Alves, Coentrao, Ronaldo (BĐN). Tuy nhiên, cũng có vài sự bất ngờ trong danh sách xuất phát. Chẳng hạn, Alan Dzagoev, tiền vệ sinh năm 1990 được mệnh danh là "Messi của nước Nga" và Diniyar Bilyaletdinov, cầu thủ từng có thời gian chơi bóng tại Anh cho Everton phải ngồi trên băng ghế dự bị vì Don Fabio quyết định đặt niềm tin vào

Fayzulin cùng Kombarov, hai cầu thủ kém thâm niên hơn ở ĐTQG. Trong khi đó, HLV Bento sử dụng Ruben Micael, tiền vệ 26 tuổi thường chỉ được vào sân thay người trong các trận trước đó.

Nhờ lợi thế sân nhà, Nga khởi động tốt hơn hẳn và sớm vươn lên dẫn trước ngay từ phút thứ 5. Roman Shirokov, cầu thủ nhiều tuổi nhất của ĐT Nga (sinh năm 1981), tung ra đường chọc khe thuận lợi để

Kerzhakov bứt tốc lao xuống nhận bóng rồi quyết đoán hạ gục thủ thành số 1 xứ sở Bạch Dương. Chẳng còn cách nào khác, BĐN phải mau chóng xốc lại đội hình và không ngừng tổ chức lên bón vây hãm khung thành đội chủ nhà. Tuy vấp phải không ít khó khăn xuất phát từ hệ thống phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của đối thủ (lưu ý rằng, với cái chất catenaccio trong người, ở đâu, Capello cũng chọn phong cách thực dụng làm kim chỉ nam) nhưng Seleccao vẫn có được cơ hội ăn bàn. Nguy hiểm nhất là pha bật cao đánh đầu uy lực của trung vệ cao to Bruno Alves, một người cực hiểu bóng đá Nga bởi đơn giản anh đang khoác áo Zenit, nhà ĐKVĐ nước này và chỉ có phản xạ xuất thần của Akinfeev thì Nga mới thoát khỏi bàn thua mười mươi.

Clip: Nhát kiếm hạ sát Bồ Đào Nha của Kerzhakov

Bồ Đào Nha ra sức gia tăng sức ép và đó là thử thách thật sự cho độ chắc chắn của ĐT Nga phiên bản Capello. Quả thực, Nga lúc này không còn dễ đổ vỡ hay sụp đổ trước áp lực khủng khiếp như bộ mặt quen thuộc trong quá khứ. Phút 20, khi mà khó khăn vẫn ngập tràn, BĐN còn phải chịu thêm tổn thất về mặt nhân sự. Coentrao không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và Miguel Lopes, hậu vệ đang khoác áo Porto, vào thay. Hàng đợt sóng màu trắng cứ cuồn cuộn đổ về con đê chắn làm từ "gỗ Bạch Dương" nhưng vững chãi không kém gì được xây từ xi măng. "Brazil của châu Âu" tấn công bằng mọi cách, trải rộng trên khắp các mặt sân song tập trung chủ yếu là các bài xuống biên, dựa trên sự cơ động, tích cực của Nani, Micael và tất nhiên cả Ronaldo. Chỉ có điều, BĐN thiếu chính xác và đột biến trong các khoảnh khắc cuối cùng nên Akinfeev chẳng phải động tay chân bởi trái bóng phần lớn bay ra ngoài.

Bị dồn ép khủng khiếp nên hoạ hoằn lắm, Nga mới có pha đáp trả nhưng chỉ cần có thế, họ cũng làm không ít CĐV đối thủ phải thót tim. Phút 33, người hùng Kerzhakov tung ra cú volley chân trái nhằm về góc xa và trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Cho đến hết hiệp 1, tình thế chẳng sáng sủa hơn bao nhiêu cho đội khách. Dấu hiệu nôn nóng, sốt ruột cũng đã xuất hiện, khiến cho việc ghi bàn gỡ hoà rồi thắng ngược trở nên quá xa xỉ. Hai đội ra nghỉ với cú sút phạt từ xa của Ronaldo và đi đúng vào vị trí của Akinfeev. Cũng cần thông cảm cho CR7 vì từ một khoảng cách như vậy, đá phạt thành công là chuyện cực khó. Trước đó, Kerzhakov còn tỏ ra tệ hơn khi sút trúng hàng rào chắn dù điểm thực hiện khá gần vạch 16m50. Bước sang hiệp 2, Nga mới là đội thay đổi nhân sự khi Denis Glushakov vào thân tay cho Fayzulin.

Cục diện chưa có gì biến chuyển. BĐN vẫn miệt mài tấn công không ngơi nghỉ còn Nga cứ điềm tĩnh chống trả và phản công mỗi lúc có thời cơ. Phút 50, Kokorin, gương mặt trẻ nhất trong đợt tập trung này, vượt qua Pereira rồi co chân sút căng từ góc hẹp nhưng không đủ độ khó để hạ gục Rui Patricio. Vài phút sau, bẫy việt vị của đội khách sập xuống quá chậm, dẫn đến vô hiệu và Bystrov ung dung nhận bóng song một trong 7 cầu thủ của Zenit được Capello triệu tập cho hai trận vòng loại World Cup 2014 diễn ra trong tháng 10 đã không thắng được Miguel Lopes trước khi được nghĩ đến chuyện giải quyết nốt chốt chặn cuối cùng. Từ lúc vào sân, hậu vệ 25 tuổi thi đấu rất tốt (đây mới chỉ là trận thứ 3, Lopes khoác áo ĐTQG Bồ Đào Nha) và hầu như chẳng mắc phải sai lầm nào.

Nhịp độ trận đấu được duy trì ở mức cao. Phút 58, Pereira nỗ lực tạt bóng vào trong vòng cấm địa từ cánh phải theo hướng di chuyển của Ronaldo và nếu Ignashevich không ra chân kịp thời thì thủ quân đội khách đã có thể lập công bởi mọi điều kiện ăn bàn đã đầy đủ. Nhằm củng cố và tăng cường quân số cho hàng thủ, Capello quyết định cho Kerzhakov ra nghỉ để nhường chỗ cho một hậu vệ: Andrei Yeschenko mới 1 lần khoác áo gấu Nga dù đã 28 tuổi. Ngay tức thì, BĐN phản ứng lại bằng cách cải thiện hàng công khi Silvestre Varela, chân sút của Porto và thường rất biết cách toả sáng khi được vào sân thay người, chiếm suất đá chính của Micael.  Tuy nhiên, bế tắc hoàn bế tắc. Bất chấp cầm rất nhiều bóng và liên tục tấn công không một chút nghỉ ngơi, BĐN vẫn không tài nào tạo ra được các pha bóng đủ sức nặng để xuyên phá mành lưới chủ nhà Nga. Phút 67, Ronaldo đột phá trung lộ từ cánh phải, loại bỏ Anyukov nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại quá thiếu chính xác.

Thực sự, Nga đang tiến ngày một gần đến hình ảnh của một cao thủ "phòng ngự - phản công". Đoàn quân áo đỏ không thể lên bóng nhiều song đợt nào ra đợt đấy và chỉ cần hàng thủ BĐN thoáng sơ sểnh thôi, họ sẽ phải trả giá đắt. "Còn nước còn tát", Paulo Bento tung quân bài cuối cùng: Eder, chân sút gốc Phi sinh năm 1987 đang khoác áo Braga. Tuy nhiên, đến cả những cái tên có số má như Nani, Moutinho, Meireles và đặc biệt Ronaldo còn phải chịu bó tay trước lối chơi hết sức khó chịu của Nga huống chi một Eder mới trình làng ở ĐTQG cách đây chưa lâu. Càng thi đấu đội khách càng như đâm đầu vào đường hầm tối đen không lối thoát. Phút 83, Kokorin dẫn bóng tốc độ từ giữa sân, xộc vào vòng cấm và mặc cho bị vây kín, chân sút trẻ này vẫn thực hiện được pha kết thúc mạnh nhưng không đánh bại được Patricio còn Shirokov ập vào sút bồi ra ngoài trong sự nuối tiếc của ban huấn luyện. Không lâu sau đó, Nani câu bổng hết sức khó chịu vào khu vực 16m50 và chỉ cần nhanh hơn vài nhịp, Eder đã có thể tiếp cận trái bóng để đưa nó vào lưới.

Thời gian cứ trôi đi trong sự tuyệt vọng cùng cực của các vị khách. Những cố gắng cuối cùng và chút sức lực còn lại được bung ra hết nhưng cũng chẳng làm nên nổi trò trống gì. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan của đội chủ nhà. Không chỉ xuất sắc hạ gục đối thủ mạnh nhất bảng, qua đó giữ vững thành tích toàn thắng mà chiến thắng vừa rồi đã tái khẳng định Nga đang đi rất đúng hướng dựa trên một đấu pháp hoàn toàn phù hợp với năng lực hiện tại và dàn cầu thủ đang có. Xem ra, Fabio Capello đúng là một kỳ tài trong nghề huấn luyện với khả năng thành công ở mọi nơi ông làm việc.

Đội hình thi đấu
Nga:
Akinfeev, Anyukov, Ignashevich, Berezutsky, Denisov, Shirokov, Bystrov (Samedov 81'), Fayzulin, Kombarov, Kokorin, Kerzhakov (
Yeschenko 65')
Bồ Đào Nha: Patricio, Alves, Pepe, Coentrao (Miguel Lopes 20'), Pereira, Veloso, Moutinho, Micael (Varela 67'), Nani, Ronaldo, Postiga (Eder 87')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X