Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Gặp Bayern, Man Utd biết phải tin ai?

Thứ Ba 01/04/2014 08:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù được đánh giá yếu hơn rất nhiều nhưng Man Utd vẫn có cơ hội giành chiến thắng nếu như David Moyes mạnh dạn thay đổi.

Trước trận đấu Man Utd gặp Bayern Munich trên nhà Old Trafford, không mấy ai tin về cơ hội chiến thắng dành cho đội chủ sân Old Trafford. Thực lực của hai đội lúc này đang quá chênh lệch về mặt lực lượng lẫn đẳng cấp.

Tuy nhiên, bóng đá luôn ẩn chứa những sự bất ngờ. Hẳn không CĐV Bayern nào có thể quên được ba phút bù giờ đầy cay đắng trong trận chung kết mùa 1998-1999. Hùm xám mạnh hơn, vượt trội hơn nhưng Quỷ đỏ chưa bao giờ, ít nhất là ở đấu trường châu Âu, tỏ ra yếu đuối khi bị dồn vào đường cùng.

Trong trận đấu vào đêm nay, nếu David Moyes lấy điểm tựa từ chiến thắng trước Aston Villa - trận đấu mà ông đã chịu thay đổi tư duy chiến thuật của mình để mà tiếp tục thay đổi thì, Man Utd hoàn toàn đủ khả năng giáng ‘lời nguyền Champions League’ xuống số phận của Bayern - nhà ĐKVĐ.

 

‘Bộ ba hoàn cảnh’ Carrick - Fletcher - Fellaini

Không Kagawa - thiếu vắng Mata chắc chắn sẽ khiến anh lại trở nên đơn độc trong vai trò liên kết lối chơi; không Ryan Giggs - hàng tiền vệ của Bayern không như Olympiacos để lão tướng này dễ... thở; kế sách chính mà David Moyes cần sử dụng đó là bộ ba Carrick - Fletcher - Fellaini.  Bởi lẽ, đối đầu với Bayern - đội bóng sở hữu những con số thống kê về mặt tấn công lẫn phòng ngự tốt nhất châu Âu, Man Utd cần có được “bức tường” phòng ngự từ xa có khả năng “đàn hồi” - phản công.

Với đội hình 4-2-3-1, David Moyes có thể yên tâm xếp Fellaini vào vị trí sau lưng Rooney - đá trung phong, và Fletcher bên cạnh Carrick ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Nên nhớ, chính Moyes đã giúp Fellaini vang danh trong vai trò của một hộ công khi cả hai còn ở Everton.

Trong khi đó, Fletcher đang cho thấy quyết tâm lấy lại hình ảnh “công nhân” cày ải tuyến giữa cực tốt khi xưa. Tiền vệ 30 tuổi sẽ là một “tấm khiên” đủ chắc để bảo vệ Carrick - cầu thủ điều tiết trận đấu tốt nhất của Man Utd hiện tại.

Mặt khác, sự có mặt của Fellaini và Fletcher ở khu trung tuyến từng rất thành công khi chính nó là điều đã xúc tác nên chiến thắng ngọt ngào 4-1 trước Aston Villa mới đây của Quỷ đỏ. Cặp đôi này làm rất tốt nhiệm vụ càn quét tuyến giữa và khiến Aston Villa chỉ còn cách tấn công vào hai bên hành lang cánh. Không những thế, Fellaini và Fletcher cũng rất biết cách dâng cao, vừa đủ để hỗ trợ hàng công nhưng vẫn đảm bảo được một sự chắc chắn trên phần sân nhà.

Quan trọng hơn tất cả, một trong những cách nổi tiếng nhất để đánh bại một đội bóng có lối chơi thiên hướng kiểm soát bóng, đó là sử dụng những cầu thủ có sức càn lướt tốt để “phá lối chơi” đối phương. Chắc hẳn không ai có thể quên phát kiến đẩy trung vệ Pepe lên đá tiền vệ phòng ngự của Jose Mourinho trong trận bán kết lượt đi Champions League mùa 2010-11 giữa Real Madrid và Barcelona.  Chính Pepe với khả năng tì đè, đeo bám của mình đã phá nát toàn bộ hệ thống tiki-taka lừng danh của Barcelona.

Giờ đây, Moyes dù không có Pepe nhưng vẫn hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Marouane Fellaini và Darren Fletcher cho một vai trò “phá lối chơi” ban bật ngắn của Bayern Munich. Và thêm vào đó là một Michael Carrick luôn sẵn sàng tung ra những đường chuyền chết chóc ngay trước khung thành Manuel Neuer.

Pep Guardiola sẽ chọn đường an toàn tại Old Trafford

Với việc đã sớm đăng quang tại Bundesliga, Bayern giờ đây có thể hoàn toàn tập trung cho mặt trận tại Cúp châu Âu. Song, đấy lại chính là vấn đề nhức nhối nhất của Hùm xám hiện tại. Các cầu thủ của họ đang bộc lộ sự tự mãn của chiến thắng.

Mới đây nhất, tiền vệ Arjen Robben đã mạnh miệng tuyên bố xem thường Man Utd, “không hề e ngại khi phải làm khách trên sân Old Trafford”. Phát biểu trên của Robben cũng có lý nhưng đối với một mẫu HLV kiệm lời trước truyền thông như Pep thì đó quả là một điều khó có thể chấp nhận.

Ông chắc chắn không muốn các học trò của mình khinh thường đối thủ và vuột mất chiến thắng như trong trận hòa Hoffenheim với tỉ số 3-3. Trong trận đấu ấy, các cầu thủ Bayern dường như đã chơi quá buông thả, không tuân thủ đấu pháp để rồi sau đó, Pep giận dữ nói: “Bayern cần kiểm soát bóng, nếu không chúng tôi sẽ gặp vấn đề”.

Chính vì những điều trên, chắc hẳn khi hành quân tới Old Trafford, HLV Pep Guardiola sẽ chọn đội hình an toàn dù Bayern được đánh giá cao hơn, còn Man Utd thậm chí còn thua xa so với Arsenal - bại tướng của Bayern ở vòng 1/16.

Kết

“Đời thay đổi khi ta thay đổi". David Moyes đã từng nhiều lần thay đổi và gặt hái được thành công. Điều mà ông đang không có chỉ là sự kiên trì với cảm giác thay đổi. Moyes cần phải linh động hơn, như cái thời mà không ai có thể đoán Man Utd sẽ chơi ra sao, sẽ đá với đội hình nào và dù có sứt mẻ đến đâu thì vẫn luôn là những Quỷ đỏ hừng hực lửa đến phút cuối của Sir Alex Ferguson. Gặp Pep Guardiola, một trong những chiến thuật gia lão luyện nhất thế giới, là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để David Moyes chứng tỏ năng lực của mình, nhất là khi đối thủ sẽ chọn một giải pháp an toàn cho trận đấu. Bằng không, “cái sự đã rồi” về tài năng yếu kém của ông vẫn còn vang bóng.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X