Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Gắn vi mạch vào áo đấu, cầu thủ sẽ được an toàn hơn trong tương lai?

Thứ Sáu 15/02/2013 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Một ý tưởng hoàn toàn khả thi và mang lại sự an toàn cho mạng sống của con người như vậy sẽ sớm được nghiên cứu và chẳng bao lâu nữa sẽ đi vào thực tiễn. Rồi đây các cầu thủ sẽ có một "bác sĩ điều trị" được gắn ngay trên áo mình, tránh cho họ khỏi những nguy cơ về sức khỏe trong khi thi đấu.


Hiệp hội Bóng đá Thế giới (IFAB) sẽ đưa ra quyết định liệu có đưa ý tưởng đó vào thực tiễn hay không ngay tháng Ba này. Cụ thể, ý tưởng này đề nghị rằng mỗi khi ra sân thi đấu, các cầu thủ sẽ được gắn một vi mạch điện tử nhỏ vào chiếc áo mà họ mặc để thi đấu. Chiếc vi mạch này có nhiệm vụ phát hiện ra những biến có bất thường mà cầu thủ bỗng nhiên gặp phải trong quá trình đang hoạt động ở trên sân. Ý tưởng này được đưa ra sau khi hậu vệ của Bolton, Fabrice Muamba gục ngã ngay trên sân đấu bởi một vấn đề về tim hồi năm ngoái. Đó là chưa kể những trường hợp thương tâm của Marc-Vivien Foe, Miklos Feher, Daniel Jarque hay Piermario Morosini, những cầu thủ đã qua đời trong sự tiếc nuối của người hâm mộ bởi những vấn đề về tim mạch. Cầu thủ bóng đá là những người vận động rất nhiều mỗi ngày, vì thế nếu không có sức khỏe bền bỉ, việc họ rơi vào tình trạng quá tải cũng không có gì là ngạc nhiên.

Morosini s
Sẽ không còn những trường hợp thương tâm như Piermario Morosini

IFAB, cơ quan đề ra những bộ luật cho bóng đá, sẽ đưa ra một cuộc bỏ phiếu để thông qua điều luật này, được tổ chức vào ngày mùng 3 tháng Ba tại Edinburgh. Theo đó các Liên đoàn bóng đá của Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland sẽ được bỏ mỗi nước 1 phiếu, trong khi đó phần còn lại của FIFA sẽ được 4 phiếu. Nếu có trên 2/3 số phiếu phát ra là phiếu thuận, hệ thống này sẽ chính thức đi vào hoạt động. Hiện tại, tất cả những kết nối giữa cầu thủ và nhân viên trong khu vực kĩ thuật của mỗi trận đấu hoàn toàn bị cấm. Nếu hệ thống này được cấp phép thì cầu thủ và phòng kĩ thuật của mỗi trận đấu sẽ có được mối liên quan rất mật thiết.

"Chúng tôi đang hướng tới những lợi ích về sức khỏe cho cầu thủ, ví dụ như việc tránh cho họ gặp phải những hậu quả mà Fabrice Muamba đã phải đón nhận. Không có lí do gì để chương trình này không đi vào hoạt động cả." - Chủ tịch FA Scotland Stewart Regan nói - "Sẽ có một con chip được gắn vào sau cổ của cầu thủ và các số liệu sẽ được truyền dẫn về một chiếc máy tính xách tay, đảm bảo sự an toàn cho cầu thủ."

Được biết, các dữ liệu mà con chip đó mang lại bao gồm hoạt động của tim, thân nhiệt và khoảng cách đã di chuyển được trong trận đấu. Có thể nói rằng nếu hệ thống bảo vệ sức khỏe cầu thủ này đi vào hoạt động thì đây sẽ là một bước tiến lớn của bóng đá thế giới, đảm bảo được đúng vai trò giải trí mà bóng đá mang lại. Nếu thực hiện triệt để, sẽ không còn những trường hợp thương tâm xảy ra và bóng đá sẽ có thêm điều kiện để phát triển trong tương lai, bởi đây từng bước trở thành một môn thể thao lành mạnh và an toàn.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X