Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Galatasaray 1-4 Arsenal: "Pháo thủ" rền vang giữa "chảo lửa"

Thứ Tư 10/12/2014 04:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp không đưa ra sân lực lượng mạnh nhất, đại gia nước Anh vẫn có được thắng lợi đậm đà và thuyết phục ngay tại sào huyệt của đội bóng hàng đầu TNK. 4 bàn thắng được chia đều cho hai cầu thủ: Ramsey và Podolski.

Arsenal đã chính thức giành quyền tham dự vòng 1/8 Champions League sau khi đánh bại đối thủ đáng gờm nhất bảng Dortmund với tỷ số 2-0 ở lượt trận trước. Tuy nhiên, họ vẫn còn mục tiêu phấn đấu ở lượt trận cuối gặp đối thủ đã chắc chắn .... bét bảng: Galatasaray. Đó là giành chiến thắng và chờ đợi Dortmund không có được điểm số tuyệt đối trong cuộc tiếp đón Anderlecht đã chẳng còn mục tiêu phấn đấu trên sân nhà để kết thúc vòng bảng với vị trí số 1 đồng nghĩa tăng khả năng chạm trán các đối thủ rắn mặt ở vòng knock-out đầu tiên. Song một nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm như Arsene Wenger thừa hiểu rằng giấc mơ đó rất khó thành hiện thực. Bởi thế, ông đã quyết định cho vài trụ cột nghỉ ngơi hoàn toàn và được ở lại nước Anh, không phải tham dự chuyến hành quân tới "mảnh đất dữ" Thổ Nhĩ Kỳ (Arteta, Welbeck, Alexis, Gibbs, Nacho Monreal). Thậm chí, ông còn đưa tới "chảo lửa" Türk Telekom danh sách thi đấu chỉ đủ bố trí một đội hình xuất phát "xịn" còn trên băng ghế dự bị toàn gương mặt trẻ do đội bóng đào tạo ra hoặc hoàn toàn vô danh hoặc mới đôi ba lần ra sân ở đội 1.

Chơi cao nhất trên hàng công là Yaya Sanogo, tiền đạo trẻ người Pháp vẫn chưa chứng tỏ được năng lực như kỳ vọng của ngài "Giáo sư" và phía dưới cầu thủ này là "bệ phóng" 3 chân gồm Joel Campbell, một tài năng trẻ từng được chờ đợi sẽ bứt phá mùa này sau sự thể hiện trong màu áo ĐTQG Jamaica ở VCK World Cup 2014 nhưng rốt cục điều đó chưa xảy ra cùng cái tên kỳ cựu dần đánh mất vị trí ở Arsenal, Podolski và Chamberlain. Tại hàng phòng ngự, hậu vệ phải Debuchy chính thức tái xuất sau thời gian dài dưỡng thương còn sao trẻ Bellerin thi đấu bên cánh trái trong khi Chambers bó vào trong đá cặp trung vệ với Mertesacker. Thủ thành số 1 Szczesny trở lại khung gỗ sau khi hoàn toàn bình phục chấn thương. Về phần Galatasaray, vị HLV mới được bổ nhiệm từ cuối tháng 11 thay cho Cesare Prandelli (nhà cầm quân người Italia từng dẫn dắt Azzurri) Hamza Hamzaoglu đã sử dụng khá nhiều trụ cột như thủ quân Wesley Sneijder (tiền vệ người Hà Lan từng đoạt nhiều vinh quang ở Inter Milan); Melo, Yilmaz,...

Dù không tung ra sân lực lượng tốt nhất, các vị khách vẫn có sự khởi đầu ấn tượng ngoài dự kiến. Ngay phút thứ 2, trong đợt tấn công trung lộ do Chamberlain khởi xướng, Ramsey đẩy xuống thuận lợi cho Podolski băng vào dứt điểm trái phá, cắm thẳng trái bóng vào lưới trước nỗ lực tuyệt vọng của thủ thành Sinan Bolat. Lẽ ra, Galatasaray đã có thể tìm được bàn gỡ không lâu sau đó nếu như Balta không vội vàng đá nối chệch cầu môn trong tư thế trống trải từ cú sút tầm xa của Telles. Không những vậy, đội chủ nhà còn phải trả giá đắt khi phút 11, tỷ số được nâng lên 2-0. Lần này, vẫn từ cố gắng của Chamberlain, "chiến binh" Aaron Ramsey xử lý bình tĩnh rồi bẻ cổ chân, đặt lòng nhẹ nhàng về góc xa hạ gục Bolat ở khoảng cách chưa đến 10m.

Galatasaray 1-4 Arsenal Phao thu ren vang giua chao lua hinh anh
Arsenal đã thắng rất dễ dàng và định đoạt số phận trận đấu chỉ sau 30 phút đầu

Không phải là cầu thủ nhiều tuổi hay giàu kinh nghiệm thi đấu nhất đội ở trên sân song Chamberlain (sinh năm ...1993) lại chơi cực kỳ nổi bật, làm lu mờ những đồng đội khác. Phút 22, anh lại kiến tạo đường chuyền thuận lợi cho nhà VĐTG Podolski nã pháo dội xà ngang. Không đảm nhận trọng trách trung phong cắm nhưng tiền đạo 29 tuổi người Đức mới là người được sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm nhất đội. Phút 27, Podolski tung ra cú dứt điểm sở trường sau pha đẩy bóng của Ramsey và thủ thành số 1 Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm hiện tại đã phải trổ tài cứu thua. Tuy nhiên, ở tình huống phạt góc ngay sau đó, Arsenal đã có bàn thứ 3. Trái bóng được một cầu thủ Galatasaray phá ra tuyến hai nhưng rất đúng tầm chân của Ramsey ở khoảng cách hơn 25m và tiền vệ người xứ Wales chẳng chần chừ thực hiện cú đá chân trái siêu đẹp khi bóng bay theo đường thẳng kiểu "từ từ đi lên" rồi chui tọt vào góc chữ A. Đây hứa hẹn là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu "bàn thắng đẹp nhất vòng bảng Champions League" mùa này.

Kết quả 3-0 chỉ sau 1/3 thời gian thi đấu hẳn cũng làm các CĐV trung thành của Arsenal phải ngỡ ngàng. Cần lưu ý rằng, mọi đội bóng TNK luôn tỏ ra rất đáng sợ khi được chơi trên sân nhà, dưới sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV luôn trong tình trạng "hưng phấn quá đà", tạo ra những cơn "bão lửa" đủ sức thiêu chết mọi đội khách dù mạnh cỡ nào. Ấy vậy mà, hôm nay, dàn "Pháo thủ" lại thoải mái "khạc đạn" ngay trên trận địa từng chôn vùi biết bao tên tuổi của làng bóng đá châu Âu. Phút 42, Bolat mà không chơi xuất sắc từ chối pha băng xuống dứt điểm như chỗ không người của Joel Campbell thì hiệp 1 còn trở nên tồi tệ hơn nhiều với Galatasaray.

Với ưu thế nắm trong tay, HLV Wenger quá thoải mái thay liền hai cầu thủ ngay đầu hiệp 2 khi hai cái tên còn khá xa lạ chưa từng một lần xuất hiện ở đấu trường danh giá Champions League trong quá khứ, Zelalem và Ainsley Maitland-Niles vào thay Flamini và Ramsey. Gedion Zelalem (sinh năm 1997) là một tiền vệ trung tâm người Đức gốc Ethiopia và đã có màn ra mắt đội 1 Arsenal vào đầu năm nay song đây mới là trận chính thức thứ hai anh được góp mặt. Trong khi đó, Ainsley Maitland-Niles còn "vô danh tiểu tốt" hơn nhiều. Anh chàng tiền đạo này bằng tuổi Zelalem và lần đầu được lên chơi ở đội 1. Đội khách cũng chơi chùng hẳn xuống song vẫn không tỏ ra thua kém chủ nhà thi đấu rất quyết tâm hòng ít ra kiếm được bàn danh dự.

Galatasaray 1-4 Arsenal Phao thu ren vang giua chao lua hinh anh 2
Galatasaray đã cho thấy sự thua kém về mọi mặt dù được chơi trên sân nhà

Phút 54, Wesley Sneijder đặt lòng trong chân phải hơi thiếu chuẩn xác dù cơ hội ăn bàn không thấp. Song các tình huống đáng kể như vậy xuất hiện không nhiều bởi Arsenal chơi khá kín kẽ. Dường như, Wenger muốn nhân "dịp may hiếm có" này để rèn cho các học trò một đấu pháp toan tính, thực dụng hơn thay vì cách đá chỉ chăm chăm tấn công và tấn công. Thế là, sức hấp dẫn của trận đấu cũng giảm xuống theo và nhiều CĐV chủ nhà đã phần nào đánh mất sự nhiệt tình trong cổ vũ khi mà Galatasaray không làm sao tiếp cận nổi cầu môn Szczesny dù cầm được không ít bóng.

Thời gian trôi về những phút cuối mà Galatsaray vẫn hoàn toàn bất lực trong việc ghi bàn, bất chấp xoay sở đủ kiểu, hết đánh biên lại tới tấn công trung lộ. Phút 86, nhạc trưởng kiêm thủ lĩnh Wesley Sneijder tung ra cú sút phạt trái phá từ khoảng cách hơn 20m nhưng may mắn trái bóng bay đúng vào vị trí của Szczesny nên thủ thành người Ba Lan cản phá dễ dàng. Song chỉ khoảng hơn một phút sau, đội trưởng Galatasaray đã kiếm được bàn danh dự cho đội nhà, cũng từ chấm đá phạt. Lần này, cự ly và góc đều thuận lợi hơn nhiều giúp học trò cũ của Van Gaal ở ĐTQG Hà Lan thực hiện cú đá hoàn hảo, đưa bóng vượt qua hàng rào và bay về góc lưới.

Tưởng như 1-3 đã là tỷ số chung cuộc thì đúng vào những giây cuối cùng, Podolski phối hợp bật tường với Sanogo phá vỡ hàng thủ đối phương rồi bình tĩnh đánh bại nốt chốt chặn cuối cùng Bolat, chính thức khép lại chiến thắng tưng bừng cho Arsenal. Dù thắng to, thầy trò Wenger vẫn không thể chiếm được ngôi đầu bảng D do kém Dortmund (hoà Anderlecht 1-1 ở trận đấu cùng giờ) về hiệu số bàn thắng - bại (hai đội cân bằng về thành tích đối đầu trực tiếp). Tuy nhiên, nó vẫn tạo ra sự khích lệ đáng kể cho Arsenal trong bối cảnh "Pháo thủ" thành London chưa hết lạc lối và phập phù ở mùa giải năm nay.

Đội hình thi đấu
Galatasaray:
Bolat; Camdal (Hamit Altıntop 46'), Kaya, Balta, Telles; Bruma (Adin 77'), Melo, Colak, Sneijder; Bulut, Yilmaz (Oztekin 46')
Arsenal: Szczesny, Debuchy (O'Connor 77'), Mertesacker, Chambers, Bellerin, Flamini (Zelalem 46'), Chamberlain, Ramsey (Ainsley Maitland-Niles 46'), Campbell, Podolski, Sanogo

Galatasaray Thông sốArsenal
52 %Tỷ lệ kiểm soát bóng48 %
32 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)13 (6)
2Thủ môn cản phá6
5Phạt góc4
10Phạm lỗi15
0Việt vị3
3Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1
Borussia Dortmund64111441013
2
Arsenal6411158713
3
Anderlecht6132810-26
4
Galatasaray6015419-151



Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X