Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Frank Ribery và khát khao QBV: Giấc mơ có thật

Thứ Sáu 19/07/2013 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 4 năm độc chiếm danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA” của Lionel Messi, đã đến lúc thế giới cần một “ông vua” mới để tôn vinh. Năm nay, Frank Ribery sẽ là một ứng cử viên rất nặng kí cho phần thưởng mà mỗi cầu thủ đều mơ 1 lần được nhận trong đời.

Khi Lionel Messi và C.Ronaldo phải cúi đầu

4 năm qua, cả thế giới túc cầu giáo đã phải ngả mũ thán phục Lionel Messi khi “gã khổng lồ” với chiều cao 1m69 cứ tạo nên hết kì tích này lại đến kỉ lục khác. Những danh hiệu cá nhân cao quí nhất theo đó đều nối đuôi nhau rơi vào tay của El Pulga.

Tuy nhiên, kỉ lục giành 4 “Quả bóng vàng” liên tiếp của Messi có lẽ sẽ dừng lại ở con số 4 bởi năm nay, có người còn xứng đáng hơn cả siêu sao đến từ Argentina, ít nhất là cho tới thời điểm này. Nhân vật được nhắc đến chính là Frank Ribery, ngôi sao đã thi đấu rất nổi bật trong thành tích giành cú ăn ba lịch sử của Bayern Munich mùa giải 2012-2013.

Ribery vừa trải qua một mùa giải đại thành công cùng Bayern Munich
Ribery vừa trải qua một mùa giải đại thành công cùng Bayern Munich

Trong một năm không có VCK World Cup hay Euro, chắc chắn Champions League sẽ trở thành tiêu chí quan trọng nhất cho lá phiếu của các phóng viên, HLV trưởng và thủ quân ĐTQG. Và như thế, cả Messi hay Cristiano Ronaldo, hai cái tên đã ở trên “đỉnh” thế giới suốt 5 năm qua đang tỏ ra thất thế so với Ribery.

“Thảm” hơn cả Messi còn có ngôi vương La Liga, CR7 thậm chí vừa phải trải qua một mùa giải trắng tay toàn diện trên các đấu trường cùng Real Madrid. Thật khó để trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm cho cây săn bàn người Bồ Đào Nha bởi lí do đó.

Messi và Ronaldo vẫn đều đặn “nổ súng” tuần này qua tuần khác ở La Liga nhưng ra trời Âu, Barcelona cùng Real Madrid của họ đã đồng loạt dừng bước tại bán kết Champions League. Nếu như điểm trừ rất nặng của Ronaldo là không có chiếc cúp vô địch nào thì Messi đã trực tiếp thất bại trước Ribery và các đồng đội.

Đáng nói hơn, Barca đã thua tan tành đến 7 bàn không gỡ sau 2 lượt trận dưới tay Bayern Munich. Trong đó, Messi hoàn toàn mất tăm mất tích ở trận lượt đi tại Allianz Arena, còn ở trận lượt về, ông thầy Tito Vilanova đã miễn luôn cho El Pulga vào sân bởi dẫu có hiện diện tại Nou Camp đi chăng nữa, anh cũng chẳng thay đổi được gì.

Lần đầu cho “gã mặt sẹo”?

Khi mà 2 kẻ thống trị Messi - C.Ronaldo hụt hơi ở những phương diện khác nhau mùa này, Ribery đã nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu của FIFA và tạp chí France Football. Mùa giải vừa qua, tiền vệ người Pháp đã thi đấu rất thăng hoa với 11 lần “nổ súng” và có 16 đường chuyền “dọn cỗ” cho các đồng đội lập công.

Việc Ribery không ghi nhiều bàn thắng như hai đối thủ chính của mình là điều dễ hiểu, bởi lẽ “gã mặt sẹo” chơi bám cánh thay vì đá cao nhất (như Messi) hoặc di chuyển tự do vào trung lộ (như C.Ronaldo). The Bavarians cũng xây dựng một lối chơi mang tính tập thể cao hơn và ngoài Ribery, bóng còn được phân phối đều cho các mũi giáp công như Mario Mandzukic, Thomas Muller, Toni Kross hay Arjen Robben.

Dù vậy, vẫn không thể phủ nhận vai trò tối quan trọng của Ribery trong thành công vang dội của “Hùm xám”. Khoảnh khắc thiên tài với cú đánh gót ở phút 89 trong trận chung kết Champions League với Dortmund của ngôi sao 30 tuổi đã trao chiếc chìa khóa vàng để Robben làm nốt công việc còn lại là mở toanh cánh cửa chiến thắng cho Bayern Munich.

Trong số 4 “Quả bóng vàng” mà Messi là chủ nhân, có 2 danh hiệu vào các năm 2009 và 2011 không cần bàn cãi gì khi cầu thủ 26 tuổi bùng nổ dữ dội để đưa Barca lên ngôi ở cả hai đấu trường then chốt Champions League lẫn La Liga. Thế nhưng, 2 lần bước lên bục vinh quang còn lại của El Pulga đều để lại không ít tranh cãi, đặc biệt là cách đây 3 năm.

Ngày đó, lẽ ra Wesley Sneijder mới là người đáng được tôn vinh nhất song cuối cùng, những lá phiếu lại lựa chọn Messi. Nếu trong lễ trao giải ở Zurich (Thụy Sĩ) vào đầu năm tới, cái tên Messi vẫn được xướng lên, có lẽ niềm tin của giới mộ điệu vào giải thưởng được xem là uy tín và cao quí nhất của túc cầu giáo sẽ dao động hơn bao giờ hết.

Cách đây 2 ngày, đích thân Ribery đã khẳng định rằng anh đang khao khát giành được FIFA Ballon d'Or hơn bao giờ hết. Cũng phải thôi bởi khi Ribery đã bay lên cao nhất có thể, anh có quyền mơ về một sự tôn vinh xứng đáng cho bản thân mình. Bây giờ hoặc không bao giờ, lịch sử sẽ gọi tên “gã mặt sẹo” khi mà “Quả bóng vàng FIFA” là một giấc mơ có thật với anh.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X