Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

FIFA thay đổi hàng loạt luật quan trọng của bóng đá

Chủ Nhật 12/04/2020 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB) mới thông qua hàng loạt sửa đổi sẽ bắt đầu được áp dụng trong bóng đá chuyên nghiệp ở mùa giải tiếp theo.
Ngay giữa mùa dịch Covid-19 khi mọi hoạt động bóng đá đang bị đóng băng, IFAB đã ban hành một số điều luật mới sẽ được áp dụng từ đầu mùa giải tới, tức là ngày 1/7/2020. Theo đó, hàng loạt các quy định mới được đưa ra hứa hẹn sẽ chấm dứt tranh cãi trong các tình huống việt vị, VAR hay bóng chạm tay.
 
FIFA thay đổi hàng loạt luật bóng đá quan trọng hình ảnh
FIFA thay đổi hàng loạt luật bóng đá quan trọng

Luật việt vị mới
 
Theo quy định mới của IFAB, cầu thủ chỉ bị thổi phạt việt vị khi ở vị trí việt vị và có ý định tham gia pha tấn công hoặc tình huống ghi bàn.

Trọng tài được xem VAR nhiều lần
 
Luật mới cho phép trọng tài chính được xem lại màn hình của tổ VAR theo ý kiến chủ quan hoặc tình huống gây tranh cãi.
 
Trọng tài chính vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng, các trọng tài video chỉ đóng vai trò tư vấn. Ngay cả với những quyết định lỗi rõ ràng, quy định này vẫn không thay đổi.
 
Nếu trận đấu không tạm dừng, trọng tài có thể dừng trận đấu ở bất kỳ thời điểm nào khi bóng ở khu vực hoặc tình huống trung lập, để tham khảo VAR. Quy định cũng nhấn mạnh các cuộc trao đổi trong phòng VAR không được công khai ra ngoài.

FIFA thay doi hang loat luat quan trong cua bong da
FIFA thay đổi hàng loạt luật bóng đá quan trọng

Cầu thủ để bóng chạm tay có thể không bị thổi phạt
 
IFAB nhấn mạnh lại bóng chạm tay là khi bóng chạm vào phần dưới của vai đến bàn tay. Tuy nhiên, nếu một cầu thủ vô tình để bóng chạm tay  thì tình huống đó chỉ bị coi là lỗi nếu nó trực tiếp ngăn cản bàn thắng hoặc cơ hội ghi bàn rõ ràng.
 
Trong trường hợp tình huống đã trôi qua với nhiều lần chạm bóng, tình huống chạm tay sẽ không bị coi là lỗi.
 
Cầu thủ có thể được châm trước không bị phạt thẻ đỏ
 
Nếu trọng tài cho lợi thế sau một tình huống phạm lỗi ngăn cản tình huống ghi bàn rõ ràng, thẻ đỏ dành cho cầu thủ phạm lỗi có thể được rút xuống thẻ vàng.
 
Tương tự, nếu trọng tài cho lợi thế sau một pha phạm lỗi can thiệp vào tình huống tấn công, thẻ vàng có thể sẽ không được rút ra.
 
Bất kỳ cầu thủ nào phản đối quyết định của trọng tài sẽ bị cảnh cáo.

Gia Khoa

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X