Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

FIFA điều tra “Hoàng đế” Franz Beckenbauer

Thứ Năm 22/10/2015 02:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

FIFA xác nhận huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer và phó chủ tịch FIFA Angel Maria Villar đều phải chịu sự điều tra của Ủy ban đạo đức tổ chức này.


Huyền thoại Franz Beckenbauer từng là một thành viên trong hội đồng bầu cử của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) khi Nga và Qatar được chọn đăng cai lần lượt World Cup 2018 và 2022 trong khi Angel Maria Villar là phó chủ tịch nằm trong ban điều hành FIFA từ năm 1998. Những cuộc điều tra nhắm vào hai nhân vật này đã được hoàn thành và hiện tại đang chờ phán quyết dù họ đều phủ nhận đã làm việc sai trái. FIFA công bố vào hôm thứ 3 rằng sẽ sắp tới sẽ có một phán quyết lớn được đưa ra nhưng xin giữ bí mật về chi tiết cuộc điều tra đang được tiến hành.

Beckenbauer edit
"Hoàng đế" Franz Beckenbauer và chủ tịch FIFA Sepp Blatter

Beckenbauer đứng đầu Ban tổ chức World Cup 2006 và gần đây đã bị cáo buộc rằng ông và các cộng sự đã dùng một quỹ mờ ám để mua phiếu bầu giúp Đức đăng cai giải đấu năm đó. Thông tin xuất phát từ tờ Der Spiegel của Đức cách đây gần một tuần khi họ phát hiện ra bí mật trong quá khứ rằng Liên đoàn bóng đá nước này đã dùng tiền hối lộ các quan chức FIFA
trong đó có phó chủ tịch Villar để giành quyền tổ chức World Cup 2006. Theo đó, đã có tới 10,3 triệu Francs Thụy Sỹ được người Đức chi ra để mua phiếu bầu từ các thành viên FIFA. Robert Louis-Dreyfus, cựu giám đốc điều hành công ty Adidas được xem là người tìm cách mang về số tiền này rồi dùng nó để mua phiếu bầu từ 4 Liên đoàn đến từ châu Á.

Vào năm ngoái, Beckenbauer cũng đã bị Ủy ban Đạo đức của FIFA
cấm tất cả các hoạt động liên quan đến bóng đá trong 90 ngày do từ chối hợp tác điều tra công cuộc bầu cử nước chủ nhà cho VCK World Cup 2018 và 2022. Cụ thể, người phụ trách những vấn đề tham nhũng của FIFA vài năm qua Michael Garcia đã đặt một số câu hỏi liên quan tới vụ việc trên cho “Hoàng đế” bóng đá Đức song ông dứt khoát không chịu hợp tác với lý do công tố viên này không có quyền. Garcia sau đó đã báo cáo vụ việc lên FIFA và Beckenbauer bị đình chỉ công tác.

Blatter có thể ngồi tù, kéo thêm Platini vào cuộc
Scandal của FIFA vẫn đang tiếp tục ngày một kéo dài sau khi chủ tịch Blatter từ chức. Theo diễn biến mới nhất thì cả chủ tịch UEFA Platini, ứng viên nặng ký để...

Bên cạnh Beckenbauer và Villar, chủ tịch FIFA Sepp Blatter, chủ tịch UEFA Michel Platini và Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cũng đang bị điều tra. Cả ba người đều bị đình chỉ nhiệm vụ trong vòng 90 ngày cách đây hai tuần vì những sai phạm của mình.


Ý An
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X