Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas tỏa sáng trở lại: "Người đặc biệt" đã làm gì?

Thứ Năm 17/09/2015 16:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì Chelsea cũng có được một chiến thắng sau 2 trận toàn thua trước những đối thủ dưới cơ ở Premier League, và ba điểm có được trước Maccabi Tel Aviv mang đậm dấu ấn của HLV Jose Mourinho khi ông giúp cho tiền vệ kiến thiết Cesc Fabregas “thông nòng” trở lại.

Điểm nhấn chiến thuật đáng nói nhất qua lượt trận đầu tiên bảng G Champions League 2015/16 của HLV Jose Mourinho chính là việc ông đã xoay chuyển sơ đồ 4-2-3-1 truyền thống sang một sơ đồ thiên về tấn công hơn và 4-3-3, với sự thay đổi ở hàng tiền vệ 3 người, điều này đã giúp cho tiền vệ 28 tuổi rất nhiều. Chắc hẳn các CĐV của The Blues sẽ thấy đây là một sơ đồ hết sức quen thuộc bởi nó đã gắn bó với đội bóng này kể từ khi “người đặc biệt” đặt chân đến Stamford Bridge năm 2004 và kéo dài cho đến hết mùa giải 2009/10 khi họ giành được cú đúp quốc nội, bên cạnh sơ đồ hình kim cương. Với việc Michael Essien đóng vai trò là một máy quét phía sau bộ đôi Malouda và Lampard. Tuy nhiên với sự xuống dốc của Frank Lampard trong vai trò một tiền vệ trung tâm thiên về tấn công cũng như phong độ giảm sút của cầu thủ người Pháp, Malouda, khiến cho các HLV như Ancelotti, Andre Villas Boas, Roberto Di Matteo hay Rafael Benitez đều phải quay về với 4-2-3-1 cùng bộ đôi tiền vệ trung tâm giăng ngang.

Fabregas toa sang tro lai Nguoi dac biet da lam gi hinh anh
HLV Mourinho đã có quyết định thay đổi chiến thuật tuyệt vời

Kể từ khi Mourinho trở lại Stamford Bridge vào mùa hè năm 2013, ông cũng đóng đinh với sơ đồ tương đối cân bằng về công và thủ này cho The Blues tính đến thời điểm hiện tại, khi bộ đôi Nemanja Matic và Cesc Fabregas ngày càng không tạo ra được sự ăn ý. Họ không những không còn giữ được khả năng tổ chức tấn công tốt mà ngay cả trong phòng ngự, chúng ta vẫn thấy nhiều lúc tuyến giữa của Chelsea bị xé toang. Nhiều ý kiến đã được đưa ra rằng Chelsea nên để tiền vệ Fabregas lên đá vị trí số 10 và sử dụng 2 tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Thực chất thì HLV Jose Mourinho đã làm điều đó ở thất bại trước Everton ở vòng 5 vừa qua, nhưng một Fabregas đang trên đà đi xuống về mặt phong độ đã trở nên đơn độc và vô hại ở vị trí này. Rõ ràng lối chơi của Chelsea, đội bóng đã lên ngôi vô địch Premier League 2014/15 phụ thuộc quá nhiều vào sức sáng tạo của tiền vệ người Tây Ban Nha, và bài toán giải quyết sự bế tắc trên hàng công của Chelsea cần phải được bắt đầu bằng việc giúp Cesc Fabregas lấy lại phong độ đỉnh cao. Và chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã thành công với 4-3-3.

Trong trận đấu Chelsea 4-0 Maccabi Tel Aviv vừa qua, HLV Jose Mourinho đã quyết định giữ sức cho “máy quét” Nemanja Matic bằng cầu thủ trẻ Ruben Loftus-Cheek. Kết quả mà ông thu được là không thể ngờ tới khi cầu thủ 19 tuổi đã chơi tuyệt hay chẳng kém gì người đàn anh. Chơi ngay phía trên Loftus-Cheek là bộ đôi Fabregas và Oscar, cầu thủ vừa mới trở lại sau chấn thương. Với một mỏ neo vững chắc ở phía sau, Fabregas hoàn toàn có thể được giải thoát nhiệm vụ phòng ngự và chỉ cần tập trung hỗ trợ tấn công. Chẳng thế mà trong thống kê top 5 những cầu thủ chuyền bóng cho nhau nhiều nhất thì đều có sự liên quan đến Fabregas. Anh là cầu thủ được hậu vệ phải Azpilicueta, và trung vệ Cahill chuyền bóng đến nhiều nhất, đồng thời là người cung cấp bóng cho Eden Hazard nhiều nhất với 20 lần. Chính sự hoán đổi linh hoạt của Fabregas với Oscar, từ trái qua phải và ngược lại, giúp cho cựu cầu thủ của Barcelona giống như “hổ về rừng” bởi di chuyển rộng đồng nghĩa với việc anh có nhiều cơ hội hơn để tung ra những đường chuyền nguy hiểm.

Tien ve Fabregas da hoi sinh tren hang tien ve Chelsea nho dau hinh anh 2
Biểu đồ nhiệt của Fabregas trận gặp Maccabi cho thấy tầm hoạt động năng nổ của cầu thủ này

Trong 5 trận đấu đã qua tại Premier League 2015/16, Fabregas chỉ có thể tung ra 8 đường chuyền đặt các đồng đội vào tư thế có thể dứt điểm, trong đó không có pha kiến tạo nào thực sự ngon ăn cho đồng đội lập công. Thế nhưng chỉ tính riêng trong trận đấu với đối thủ đến từ Israel, Fabregas đã có thể tạo ra 3 cơ hội, trong đó có 1 đường kiến tạo. Anh cũng tự mình lập công trong một pha đá bồi tương đối dễ dàng sau một pha phản công 4 đánh 2 của Chelsea. Tổng cộng tiền vệ người Tây Ban Nha đã chạm bóng tới 139 lần, nhiều nhất đối với một cầu thủ trong mùa giải này của Chelsea. Một trong những lý do nữa giúp cho Fabregas có thể thoải mái tung hoành là bởi sự năng nổ và nhiệt tình của tiền vệ Oscar trong phòng ngự bằng những tình huống rượt đuổi và áp sát đối phương, góp phần khiến Maccabi Tel Aviv gần như không thể tạo ra những tình huống phản công nguy hiểm nào. Oscar thực sự là một trong những tiền vệ tấn công hiếm hoi sở hữu kỹ năng phòng ngự và giữ vị trí hết sức khôn ngoan.

Fabregas toa sang tro lai Nguoi dac biet da lam gi hinh anh 3
Cesc Fabregas đã biết kiến tạo trở lại

Tất nhiên có thể nói đối thủ của Chelsea hôm nay quá yếu và lại phải thi đấu xa sân nhà tới gần 1 vạn cây số, họ chỉ có thể tập trung co cụm phòng ngự khiến cho Chelsea dễ dàng áp đặt thế trận. Vẫn chưa thể nói nhiều về việc Cesc Fabregas hay Chelsea đã thực sự hồi sinh hay chưa, điều đó cần được kiểm chứng ở cuộc đối đầu giữa hai đội tại Stamford Bridge cuối tuần này. Nhiều khả năng HLV Jose Mourinho vẫn sẽ không thay đổi công thức chiến thắng ngày hôm nay, có điều tiền vệ Ruben Loftus-Cheek sẽ trở lại ghế dự bị để nhường chỗ cho Nemanja Matic. Với bộ ba Matic, Fabregas và Oscar trên hàng tiền vệ Chelsea, The Blues hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh với tuyến giữa cực mạnh của Arsenal và Coquelin, Cazorla và Ozil. Chắc chắn đây sẽ là cuộc đối đầu đáng chú ý nhất ở trận derby này.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X