Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas - Matic: Bàn đạp đến chiến thắng của Chelsea

Thứ Tư 01/10/2014 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong bối cảnh Chelsea đang phải đau đầu đối phó với chấn thương của Diego Costa, cặp đôi Fabregas và Matic đã chơi cực hay trong trận đấu với Sporting Lisbon để đem về 3 điểm quý giá cho đoàn quân của HLV Mourinho.

Trước trận đấu gặp Sporting Lisbon, tất cả mọi con mắt đều đổ dồn về 2 con người: Jose Mourinho và Diego Costa. Với thành tích ghi bàn quá đỗi ấn tượng trong khoảng thời gian vừa qua, tất cả mọi người dĩ nhiên đều đặt kỳ vọng vào cựu tiền đạo của Atletico Madrid. Chẳng thế mà bất chấp việc Costa chưa lành lặn, HLV Mourinho vẫn tuyên bố Costa sẽ ra sân không những trong trận đấu với Sporting mà còn cả trận đấu với Arsenal vào cuối tuần nữa.

Tiền vệ Matic và pha đánh đầu đem về bàn thắng duy nhất cho Chelsea trong trận gặp Sporting
 

Thế nhưng đêm qua trong một ngày Costa do quá mệt mỏi vì lịch thi đấu dày đặc đã liên tiếp bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn và khiến Chelsea không thể giành trọn 3 điểm trong trận đấu mà họ đá trên cơ hoàn toàn với đội chủ nhà. Đó cũng là lúc các CĐV phải nhắc tới 2 cái tên khác: Fabregas và Matic. Cặp đôi tiền vệ trung tâm đã có pha phối hợp bóng chết hoàn hảo, Fabregas thực hiện đường chuyền từ pha đá phạt bên góc trái và Matic xuất hiện đúng lúc để kết thúc vào góc cao khung thành của thủ môn Ruiz Patriccio, ghi bàn thắng duy nhất mang lại chiến thắng tối thiểu cho Chelsea.

Lúc đó người ta mới giật mình nhận ra rằng tầm quan trọng của cặp đôi này chẳng kém gì so với Diego Costa. Lối chơi phòng ngự phản công đậm chất Mourinho ba giờ cũng được xây dựng theo một trục dọc với một trung vệ “đá tảng”, một cầu thủ thu hồi bóng, một tiền vệ kiến thiết và một tiền đạo số 9 kiểu mẫu. Hầu hết tất cả những đường bóng phản công của Chelsea đều đi qua trục dọc ấy và nếu thiếu đi một mắt xích, sẽ rất khó để lối đá của Mou vận hành một cách trơn tru.

Và nếu chiếu thẳng ra như thế, chính cặp đôi Fabregas và Matic mới là những cầu thủ quan trọng nhất trong lối đá của Mourinho chứ không phải là Diego Costa. Fabregas với khả năng điều phối bóng cực tốt của mình luôn là người điều tiết nhịp độ trận đấu của Chelsea. Còn Matic đích thực là một chiếc máy quét trước hàng phòng ngự của đội nhà.

Lối chơi của Mourinho thời Chelsea phiên bản 1.0 dựa trên nền tảng của một hàng phòng ngự cực kỳ ổn định và khó xuyên thủng với bộ tứ Cole - Carvalho - Terry - Ferreira, tuy nhiên đến phiên bản mới này, hàg phòng ngự của Chelsea đã không còn được đánh giá cao như trước và thực tế cũng cho thấy Chelsea cũng không mạnh về khoản phòng ngự khi đã để thủng lưới 7 bàn tại Premier League. Lúc đó khả năng phòng ngự từ xa của Matic và cầm nhịp của Fabregas là cực kỳ quan trọng. Đặc biệt trong những tình huống Chelsea không quá vượt trội so với đối thủ, việc khống chế được thế trận ở tuyến giữa và đảm bảo an toàn cho phần sân nhà lại càng có ý nghĩa sống còn với Chelsea hơn. Matic đương nhiên sẽ là người cáng đáng nhiệm vụ dọn dẹp trước hàng thủ của Chelsea, nhưng Fabregas cũng là mẫu cầu thủ chơi rộng và bao quát giữa sân, giúp Matic giảm tải rất nhiều những áp lực ở khu trung tuyến.

Còn ở mặt trận tấn công, có thể hình dung đơn giản rằng bóng sẽ được Matic phát triển rất nhanh cho Fabregas thực hiện những đường phản công nhanh lên phía trên. Tuy nhiên trong trường hợp Cesc bị kèm chặt như trong trận đấu với Man City hoặc trong trận đấu với Sporting vừa rồi, Matic cũng có những tình huống mạnh dan lên tham gia hỗ trợ cho người đồng đội của mình.

matic fabregas
 

Ngày hôm qua, tuy được đánh giá trên cơ nhưng Chelsea không hề tỏ ra khinh địch. Bài học từ việc bị Schalke cầm hoà trong trận đấu đầu tiên đã khiến the Blues thận trọng hơn rất nhiều. Hơn nữa, họ cũng còn trận đấu quan trọng với Arsenal vào cuối tuần vì thế việc phân phối sức cho cả 2 trận đấu là cực kỳ quan trọng. Matic và Fabregas đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đưa ra lời giải cho cả hai bài toán đó. Cặp đôi này giúp Chelsea làm chủ tuyến giữa và duy trì tốc độ trận đấu ở mức trung bình, đủ để áp đảo Sporting. Cuối cùng khi Costa không thể lập công, cặp đôi này một lần nữa giải cứu Chelsea bằng một tình huống bóng chết. Rõ ràng Chelsea của Mourinho vẫn có những chiến thắng 1-0 đậm chất thực dụng, nhưng thay vì dựa vào hàng phòng ngự, giờ đây Mourinho lấy bàn đạp từ tuyến giữa.

Chelsea đã có điều mình muốn trong trận đấu với Sporting, và giờ đây họ sẽ hướng tới trận đấu với Arsenal với mục tiêu tương tự. Cuộc chiến ở giữa sân chắc chắn vẫn sẽ mang tính sống còn ở những trận đấu 6 điểm như thế, và cặp đôi Matic - Fabregas sẽ là chìa khoá thành công của The Blues trong bối cảnh Arsenal đang sứt mẻ lực lượng nghiêm trọng nơi tuyến giữa. Và sẽ chẳng quá ngạc nhiên nếu như Chelsea với lợi thế quá lớn ở khu trung tuyến sẽ lặp lại thành tích 6-0 mà họ đã làm được trước Arsenal trên chính sân Stamford Bridge.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X