Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Europa League: Inter thắng lớn, Liverpool thua đau

Thứ Sáu 05/10/2012 05:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai trong số những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Europa League tính đến thời điểm này đã giành những kết quả trái ngược nhau ở loạt trận thứ 2 vòng bảng. Trong khi, Inter dễ dàng bỏ túi 3 điểm dù chỉ tung ra sân nhiều cầu thủ dự bị trong chuyến hành quân tới quốc gia nhỏ bé Azerbaijan thì Liverpool đã bị đại diện của Serie A, Udinese hạ gục ngay tại Anfield. Ở những trận đấu đáng chú ý khác, các đội bóng của TBN không có một ngày thi đấu thành công. Chỉ duy nhất nhà ĐKVĐ giải đấu, Atletico giành được chiến thắng nhưng rất mong manh (1-0) trên sân nhà trước Viktoria Plzen của CH Séc còn đương kim á quân Bilbao lẫn hiện tượng mùa trước Levante đều trắng tay trên sân khách.

Neftchi Baku 1-3 Inter: Tài năng trẻ lên tiếng

Đúng như dự đoán, Nerazzurri đã để lại Italia vài trụ cột quan trọng như Cassano, Diego Milito, Zanetti, Sneijder nhằm chuẩn bị cho trận derby thành Milnao vào cuối tuần. Inter cũng không quá "sống chết" phải hạ gục bằng được chủ nhà Neftchi Baku, bất chấp ở trận ra quân, họ chỉ có được kết quả hoà 2-2 trước Rubin Kazan bởi đơn giản, toàn bộ tâm trí của họ đã hướng về người hàng xóm không đội trời chung AC Milan thế nhưng khá bất ngờ khi Inter vẫn có được thắng lợi thuyết phục 3-1, chỉ bằng một đội hình dự bị có điểm xuyết mấy chủ công (Cambiasso, Handanovic, Pereira), một phần vì đối thủ thực sự quá yếu (Neftchi là đội bóng đầu tiên của Azerbaijan được tham dự vòng đấu chính thức tại các cúp châu Âu).

inter milan
Inter có niềm vui lớn trước thềm derby thành Milano

Đội khách chiếm ưu thế ngay sau tiếng còi khai cuộc và chỉ mất 10 phút để kiếm được bàn mở tỷ số. Xuất phát từ một đường tấn công bên cánh phải, Fredy Guarin căng ngang thuận lợi cho Philippe Coutinho, nhạc trưởng "đóng thế" tại Inter mỗi khi Wesley Sneijder vắng mặt, dễ dàng dùng gót chân hất bóng vào lưới trống. Tuy nhiên, Inter suýt bị gỡ hoà sau 2 tình huống nguy hiểm: đường chuyền về hơi non của Cambiasso, khiến Handanovic bối rối và cú sút phạt gần trúng đích của Flavinho. Song đến phút 30, đẳng cấp của một ông lớn đã được khẳng định. Lại là Guarin có bóng bên cánh phải rồi ung dung chuyền vào trong đến đúng vị trí của Obi. Bằng cú đệm lòng đơn giản, tiền vệ trẻ người Nigeria đã gia tăng cách biệt. Điểm đáng lưu ý, đây là bàn thắng đầu tiên của Obi cho Inter sau hơn 50 trận khoác áo đội 1 từ năm 2010. Đặc biệt hơn, Obi còn đi vào lịch sử đội bóng với tư cách chủ nhân bàn thắng thứ 500 tại đấu trường châu Âu.

Vài phút trước khi hết hiệp 1, Guarin đã đánh dấu hiệp đấu hay nhất của bản thân trong màu áo Inter (tiền vệ người Colombia đã thi đấu cho đội bóng thành Milano từ đầu năm và đến mùa hè vừa rồi, được Inter mua đứt quyền sở hữu từ Porto) bằng pha kiến tạo đẳng cấp, thể hiện đầy đủ nhãn quan chiến thuật cùng trình độ siêu việt của một tiền vệ mang thiên hướng tổ chức lối chơi (Guarin chỉ đơn thuần là một tiền vệ trung tâm, thậm chí nặng về phòng ngự) hướng tới Coutinho đang có mặt ở gần cầu môn, tuy nhiên thật đáng tiếc, một hậu vệ chủ nhà đã kịp cản phá. Chỉ có điều, trái bóng lại bay đến đúng chỗ của Marko Livaja và chân sút sinh năm 1993 người Croatia nhẹ nhàng dùng đầu đưa bóng vào lưới trống. Như vậy, Livaja đã có bàn thắng thứ 2 cho Inter sau 2 trận tại Europa League, một thành tích khó tin cho một cầu thủ mới được Inter trình làng.

Sau giờ nghỉ giải lao, Neftchi Baku ào lên dữ dội theo đúng tinh thần "cọp chết cũng phải để lại da" song tất cả những gì họ làm được chỉ là một bàn danh dự ở phút 53 khi Canales làm tung lưới Handanovic từ khoảng cách chưa đến 5m. Với chiến thắng này, Inter chia sẻ vị trí dẫn dầu bảng H với Rubin Kazan, đội bóng đã vượt qua Partizan Belgrade (Serbia) trên sân nhà với tỷ số 2-0 ở trận đấu sớm diễn ra cùng giờ.

Đội hình thi đấu
Neftchi Baku:
Sasa Stamenkovic, Igor Mitreski, Bertucci, Sukurov, Yunuszade, Sadygov, Ramos, Nurahmadov (Seyidov 46'), Flavinho, Wobay, Canales
Inter Milan: Handanovic, Silvestre, Juan Jesus, Pereira, Jonathan, Coutinho (Garritano 74'), Guarin (Gargano 82'), Mudingayi, Cambiasso, Obi (Ranocchia 64'), Livaja

Liverpool 2-3 Udinese: Còn đâu danh hiệu "Vua đá cúp"!

Trong mọi hoàn cảnh, Liverpool luôn chơi cực tốt ở các giải cúp mà chiến thắng hoành tráng 5-3 trên đất Thuỵ Sĩ trong trận ra quân Europa League 2012-2013 hay thắng lợi 2-1 trước West Brom ở vòng 3 cúp Liên đoàn Anh là những minh chứng rõ nét trong khi ai cũng rõ ở giải VĐQG mang tính đường trường, Liverpool tệ đến như thế nào. Mãi đến vòng đấu thứ 6 vừa rồi, họ mới có nổi chiến thắng đầu tay tại Premier League mùa này (huỷ diệt Norwich 5-2). Vì thế, nhiều CĐV The Kop vẫn hoàn toàn tin tưởng đội nhà sẽ lại có chiến thắng hoặc ít ra một kết quả hoà trong cuộc tiếp đón đối thủ đáng gờm nhất bảng, Udinese trên thánh địa Anfield, mặc cho HLV Brendan Rodgers thay đến 8 cầu thủ so với trận đấu gặp Norwich. Đội phó Jamie Carragher, Jack Robinson và Sebastian Coates xuất hiện ở hàng thủ để chủ lực Skrtel, Agger được nghỉ ngơi, tiền vệ trẻ chơi nổi bật từ đầu mùa Jonjo Shelvey (đã ghi 2 bàn tại Europa League) cùng bản hợp đồng gây thất vọng Henderson có mặt ở tuyến giữa, thay cho đội trưởng Gerrard và Nuri Sahin, cầu thủ thi đấu ngày một lên chân. Còn hàng công là sự kết hợp lần đầu tiên giữa bộ ba Borini, Oussame Assaidi và Downing. Luis Suarez và Raheem Sterling sẽ luôn túc trực vào sân từ băng ghế dự bị. Trong khi đó, trái với đồn đoán, Udinese đã tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể như muốn tìm kiếm một thắng lợi hòng tạo đà cho Serie A sau quãng thời gian khởi đầu chậm chạp.

liverpool
Dù có bàn dẫn trước, Liverpool vẫn thua chung cuộc

Trận đấu hấp dẫn và sôi nổi từ đầu khi cả hai đều chọn lối chơi tấn công. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về đội chủ nhà khi trung vệ Coates bật cao đánh đầu trong tư thế trống trải từ một tình huống phạt góc và chỉ có tài năng mới giúp thủ môn Zeljko Brkic cứu thua cho đội khách. Udinese có câu trả lời với cú đánh đầu còn hiểm hóc hơn của Benatia sau cú sút phạt của Di Natale bên cánh phải song Reina tỏ ra xuất sắc không kém. Borini, cầu thủ vô duyên nhất Liverpool từ đầu mùa, tiếp tục thể hiện sự kém cỏi của mình trước cầu môn đối phương khi bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn rõ rệt. Chẳng hiểu đến bao giờ, chàng tân binh người Italia mới tìm được cảm giác bóng tốt nhất. Nhưng đến phút 22, Liverpool vẫn là đội mở tỷ số trước. Shelvey khởi xướng đợt tấn công bằng pha chuyền mở cánh cho Downing và chính anh lao vào vòng cấm đón quả tạt của người đồng đội để đánh đầu đập đất tung lưới Udinese. Vậy là, Shelvey lại lập công ở đấu trường châu Âu. Bàn thắng giúp Liverpool chơi hưng phấn hơn nhưng họ không tài nào gia tăng được cách biệt.

Ngay từ cú giao bóng bắt đầu hiệp 2, Udinese đã tạo ra bất ngờ. Tình huống tấn công được triển khai cực nhanh và Andrea Lazzari đẩy nhẹ nhàng vào trong cho lão tướng Di Natale thực hiện luôn cú đặt lòng hiểm hóc, nhằm thẳng góc cao khung thành Liverpool và Reina đành bó tay. Không chấp nhận tỷ số hoà, HLV Rodger tung hai "hàng khủng" Steven Gerrard và Luis Suarez vào sân, khiến sức mạnh của "Lữ đoàn đỏ" tăng lên gấp bội song khi mà áp lực của Liverpool chuẩn bị đạt đến ngưỡng có thể làm tung lưới Udinese thì họ lại phải gánh chịu bàn thua mang tính quyết định. Trong nỗ lực ngăn cản cú treo bóng khó chịu của Lazzari từ chấm đá phạt bên cánh phải, trung vệ người Uruguay, Coates đã vô tình đánh đầu phản lưới nhà. Chưa kịp hoàn hồn, Liverpool tiếp tục bị chọc thủng lưới. Di Natale khống chế gọn gàng đường chuyền dài của đồng đội vào vòng cấm địa và sau vài nhịp xử lý hết sức tinh tế, anh đẩy nhẹ đúng tầm di chuyển xuống của Pasqule. Bằng động tác vung má ngoài chân trái quyết đoán, Pasquale đã cắm thẳng trái bóng vào góc lưới. Tuy nhiên, cũng chỉ vài phút sau, Liverpool nhen nhóm lại hy vọng lội ngược dòng. Cũng lại là một cú sút phạt nhưng lần này, Luis Suarez đã quyết định đá thẳng về phía cầu môn chứ không phối hợp và ý đồ của ngôi sao số 1 đội bóng đã thành công vang dội.

Tỷ số suýt được cân bằng 3-3 nếu như Brkic không xuất thần chặn đứng cú đánh đầu của Suarez sau quả tạt loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của Downing. Nhằm bảo vệ chiến thắng, Udinese đã lùi đội hình về cố thủ bên phần sân nhà. Song dù khó khăn, Liverpool vẫn tạo được vài pha có thể dẫn tới bàn thắng, chỉ có điều thật đáng tiếc, hết Suarez, Sterling cho đến Downing đều bỏ lỡ, khiến Liverpool đành phải chấp nhận thất bại cay đắng ngay trên sân nhà. Dẫu sao, trận thua vừa rồi cũng chẳng phải thảm hoạ gì ghê gớm vì cơ hội đi tiếp của Liverpool còn rất rộng mở. Thậm chí cần phải khẳng định The Kop thực sự ngày một tiến bộ hơn và chỉ cần, giải quyết vài rắc rối nhỏ nữa (như khâu dứt điểm chẳng hạn) thì thời gian tới, Liverpool sẽ trở lại là chính mình.

Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Johnson, Coates, Carragher, Robinson, Henderson (Gerrard 65), Allen, Shelvey, Downing, Borini (Sterling 79), Assaidi (Suarez 65).
Udinese: Brkic, Benatia, Danilo, Domizzi, Faraoni, Agyemang-Badu, Pinzi (Willians 70), Pasquale, Pereyra, Di Natale (Ranegie 85), Armero (Lazzari 46).

Có một chi tiết hết sức thú vị ở lượt đấu thứ 2 vòng bảng Europa League khi không có một trận đấu nào kết thúc với tỷ số 0-0. Đêm qua, cũng chứng kiến sự thất vọng của nhiều đội bóng được xem là "ông lớn" ở giải đấu như Napoli, Bilbao, Tottenham, Sporting Lisbon,... khi không có được những kết quả như ý. Napoli, một đội bóng dần trở nên đáng gờm ở Serie A, đã thua 3 bàn không gỡ trên sân của PSV Eidhoven. Cất Cavani, Pandev, Zuniga trên băng ghế dự bị, Napoli đánh mất hoàn toàn hình ảnh của đội bóng vừa đại thắng AIK 4-0 ở lượt đấu trước. Thật ngạc nhiên khi dẫn đầu bảng F bây giờ không phải PSV, cũng chẳng phải Napoli mà lại là Dnipro. Đại diện Ukraine hạ AIK 3-2 để độc chiếm ngôi đầu với 6 điểm tối đa.

Tại bảng B, Atletico Madrid quá bế tắc trước các vị khách Plzen. Không Falcao, nhà ĐKVĐ Europa League “táo” bàn thắng cho tới phút 90, trước khi Rodriguez ghi bàn duy nhất vào lưới đối thủ đến từ CH Czech. Đáng thất vọng nhất phải kể đến Athletic Bilbao. Đội đương kim Á quân Europa League hành quân đến Prague với đội hình đầy đủ những hảo thủ Llorente, Muniain, De Marcos, Susaeta. Vậy mà Bilbao vẫn phải nhận thất bại thảm hại 1-3 sau khi đã bị Sparta Prague dẫn trước 3 bàn. Sau 2 lượt trận đầu tiên của bảng I, Bilbao mới chỉ có được vỏn vẹn 1 điểm.

Trong khi đó, HLV Andre Villas-Boas của Tottenham cũng tung ra sân toàn sao trong chuyến làm khách đến sân của Panathinaikos. Nhưng đội hình có cả Bale, Defoe, Dembele, Vertonghen chỉ kiếm về được 1 điểm từ trận hòa 1-1 với đại diện của Hy Lạp. Tottenham vẫn chưa được ăn mừng chiến thắng tại vòng bảng Europa League mùa này và phải tạm xếp thứ 3 ở bảng J (dưới cả Maribor của Slovenia).

Tại bảng L, Twente phải vất vả gỡ hòa 2-2 với Helsingborg sau khi bị đội chủ nhà dẫn 2-0 cho tới phút 74. Dù sao thì Tottenham và Twente còn đỡ mất mặt hơn Sporting Lisbon, đội thua trắng chủ nhà Videoton 0-3 trên đất Hungary. Trong đêm buồn của các vị khách, Levante dù có lợi thế dẫn trước 1 bàn và chơi hơn Hannover 1 người suốt 80 phút nhưng cuối cùng vẫn thua ngược 1-2.

Trong khi đó, Leverkusen và Lyon cũng hoàn thành mục tiêu 3 điểm trên sân khách. Song chiến thắng của họ trước Rosenborg và Hapoel Shmona nhọc nhằn hơn cách lấy 3 điểm của Inter rất nhiều. Lyon chỉ có thể ấn định tỷ số 4-3 trên sân của đội bóng Israel vào phút 92.

Trong loạt đấu muộn này, 2 đại diện nước Đức M’gladbach và Stuttgart đã không thể tiếp bước chiến thắng ở loạt đấu sớm của 2 đội bóng đồng hương Leverkusen và Hannover. M’gladbach và Stuttgart đều để thua các đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Fenerbahce và Molde với cách biệt 2 bàn.

Kết quả Europa League
Bảng A
Anzhi Makhachkala 2-0 Young Boys Bern
Eto´o pen 62', 90'
Liverpool 2-3 Udinese
Shelvey 23'; Luis Suarez 75' - Di Natale 46'; Coates og 70'; Pasquale 72'

Bảng B
Academica Coimbra 1-1 Hapoel Tel Aviv
Cisse 47' - Damari 90'
Atletico Madrid 1-0 Viktoria Plzen
Rodriguez 90'

Bảng C
Marseille 5-1 AEL Limassol
Fanni 42'; Lucas 61'; Remy 76', 90'; Gignac 90' - Ouon 22'
Monchengladbach 2-4 Fenerbahce
De Jong 18'; Camargo 74' - Cristian 25', 87'; Raul Meireles 40'; Kuyt 70'

Bảng D
Club Brugge 2-0 Maritimo
Bacca 57'; Vleminckx 71'
Newcastle 3-0 Bordeaux
Ameobi 16'; Henrique og 40'; Cisse 49'

Bảng E
Molde 2-0 Stuttgart
Berget 58'; Chima 88'
Steaua Bucuresti 1-0 FC Copenhagen
Nikolic 82'

Bảng F
AIK Stockholm 2-3 Dnipro D'petrovsk
Danielsson 5'; Goitom 45' - Kalinic 41'; Mandzyuk 74'; Seleznyov 83'
PSV Eindhoven 3-0 Napoli
Lens 19'; Mertens 41'; Marcelo 52'

Bảng G
Basel 2-2 Racing Genk
Streller pen 71', 85'
Videoton 3-0 Sporting Lisbon
Souza 15'; Oliveira 21'; Nikolic 35'

Bảng H
FK Neftchi 1-3 Inter Milan
Canales 53' - Coutinho 10'; Obi 30'; Livaja 42'
Rubin Kazan 2-0 Partizan Belgrade
Karadeniz 45'; Ryazantsev 48'

Bảng I
Ironi Kiryat Shmona 3-4 Lyon
Abuhatzira 7', 66'; Levi 51' - Fofana 17', 90'; Monzon 22'; Reveillere 31'
Sparta Prague 3-1 Bilbao
Zapotocny 26'; Balaj 41'; Husbauer pen 56' - Marcos 73'

Bảng J
Lazio 1-0 NK Maribor
Ederson 62'
Panathinaikos 1-1 Tottenham
Toche 77' - Dawson 35'

Bảng K
Metalist Kharkiv 2-0 Rapid Vienna
Edmar 66'; Xavier 80'
Rosenborg 0-1 Leverkusen
Kiessling 76'

Bảng L
Hannover 2-1 Levante
Huszti pen 21'; Ya 49' - Michel pen 10'
Helsingborg 2-2 Twente
Djurdjic 7', 43' - Bengtsson 74'; Douglas 88'

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X