Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

El Kloppico phần 2: Hơn cả một cuộc chiến

Thứ Năm 14/04/2016 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jurgen Klopp được xem là người đàn ông hạnh phúc nhất tại vòng tứ kết Europa League khi được đá 2 lượt trận trên sân nhà. Nhưng 90 phút của trận El Kloppico lượt về (nhái từ El Clasico) sẽ chẳng có sự thân thiện đó. Klopp cần chiến thắng để nuôi hy vọng đưa Liverpool thoát khỏi mùa giải trắng tay còn các học trò của ông cũng cần nỗ lực để tránh mất chỗ tại CLB vào tay chính những người đối diện.


Rạng sáng thứ 6 tuần trước, HLV Jurgen Klopp đã có màn tái ngộ CLB cũ lần đầu tiên kể từ sau trận thua 1-3 của Dortmund trước Wolfsburg ở chung kết cúp Quốc gia Đức năm ngoái. Sau những giọt nước mắt chia ly 10 tháng trước, Klopp lần này cũng xúc động mạnh trước sự chào đón nồng nhiệt như trong một gia đình của các cầu thủ và đặc biệt là người hâm mộ Dortmund. Các khán đài Signa Iduna Park vốn nổi tiếng máu lửa thậm chí hiếu chiến nhưng nhà cầm quân 48 tuổi là trường hợp ngoại lệ.

Klopp Liverpool Dortmund
Klopp được chào mừng nhiệt liệt tại Dortmund

Với 5 danh hiệu lớn nhỏ chưa kể 1 lần vào chung kết Champions League sau 7 năm gắn bó, Klopp vẫn là một vị vua trong trái tim của tất cả các CĐV Dortmund. Nhưng điều đó chỉ diễn ra trước và sau trận đấu. Trong 90 phút bóng lăn, mọi tình cảm được để tạm sang một bên. Klopp vẫn chỉ đạo Liverpool đầy nhiệt tình thậm chí không ngần ngại ăn mừng khi đội bóng mình hiện tại mở tỉ số. Đó là sự chuyên nghiệp và cũng thể hiện được bản tính chân thành của ông.

Các cầu thủ hai đội cũng chẳng nể nang gì bất chấp “có họ”. Thống kê chỉ ra trận lượt đi đã xuất hiện tổng cộng 27 lỗi tới từ Liverpool và Dortmund, tức trung bình gần 3 phút trọng tài lại phải thổi phạt. Hai phiên bản Klopp mới và cũ đều chơi pressing cực rát tạo nên một bầu không khí nghẹt thở, không dành cho người yếu tim. Trong bối cảnh những ứng viên vô địch như Napoli, Fiorentina, Man United, Tottenham và Valencia tất cả đều đã bị loại khỏi cuộc chiến, cánh cửa tới chức vô địch Europa League rộng mở với kẻ chiến thắng ở trận đấu Liverpool vs Dortmund
.

Sau trận hòa 1-1 tại tứ kết lượt đi, màn tái ngộ của hai đội tại Anfield phải nói là hơn cả một cuộc chiến đặc biệt là với Liverpool. Để thua tại chung kết cúp Liên đoàn, bị loại ở cúp FA trong khi cuộc đua top 4 Premier League gặp khó, The Kop chỉ còn Europa League để tránh một mùa giải trắng tay. Không chỉ có hiện tại, El Kloppico sắp tới còn rất quan trọng với cả tương lai của một lượng không nhỏ cầu thủ Liverpool.

Firmino Liverpool vs Dortmund
Nhưng không vì thế cuộc đấu Liverpool vs Dortmund kém nóng bỏng

Đến Klopp hẳn cũng phải đồng tình rằng Dortmund đang chơi hay, rất hay. Dưới thời Thomas Tuchel, Die Borussen vẫn duy trì lối chơi tấn công rực lửa hơn nữa hiệu quả không hề thấp mà còn có xu hướng đi lên từng ngày. Từ đầu năm 2016 tới nay, Dortmund trải qua 18 trận trên mọi đấu trường thì đều bất bại, bao gồm 14 chiến thắng và 4 trận hòa trong khi ghi tới 34 bàn và lọt lưới chỉ 11 lần.
 
Tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang đang trở thành một trong những cầu thủ được săn đón nhất châu Âu với sự hoàn thiện cả về dứt điểm và làm tường cho đồng đội. Mats Hummels, Marcel Schmelzer, Marco Reus vẫn duy trì phong độ ổn định và là trụ cột của Dortmund vắt từ thời của Klopp tới nay. Tài năng trẻ Julian Weigl mới tới vùng Ruhr đầu mùa này đã lập tức có suất đá chính nhờ sự đa năng cả trong phòng ngự và tấn công. Cộng thêm những phương án dự phòng Nuri Sahin và Neven Subotic, tất cả có điểm chung đều là mục tiêu chuyển nhượng của Liverpool và hợp với lối chơi của Klopp.

HLV Klopp
HLV Klopp đang muốn để lại dấu ấn nhiều hơn

Từ khi Klopp tới Liverpool, người ta đã nghe thấy nhiều hơn khái niệm Gegenpressing. Đó là một lối chơi yêu cầu các cầu thủ phải liên tục di chuyển trong suốt thời gian trên sân, không ngừng áp sát đối thủ để giành lấy bóng sau đó lập tức chuyển từ thủ sang công một cách nhanh chóng. Qua đó, đội bóng của Klopp khiến đối thủ khó lên bóng hơn bất chấp họ dùng sơ đồ nào hay trong hoàn cảnh nào. Chiến lược gia sinh tại Stuttgart luôn áp dụng Gegenpressing suốt thời kỳ ở Dortmund và tạo nên bản sắc cho họ.

Có điều không phải người nào, đội bóng nào cũng thực sự thích hợp để đá Gegenpressing. Liverpool đã có những tín hiệu khả quan song lực lượng hiện có của họ vẫn phần lớn sót lại từ thời Brendan Rodgers và bất cứ ai cũng hiểu Klopp sẽ cố gắng mang về nhiều nhân tố hợp với mình hơn trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Mục tiêu chuyển nhượng của ông không gì thích hợp hơn là những học trò cũ tại Dortmund, những người hiểu phong cách huấn luyện và chiến thuật của mình.

doi hinh Liverpool
Và các cầu thủ Liverpool cần phải chứng tỏ khả năng

Đó là lý do sẽ có rất nhiều học trò hiện tại của Klopp muốn chứng tỏ mình ở trận đấu Liverpool vs Dortmund. Họ cần cho thấy mình thực sự đáp ứng được Gegenpressing một cách tự nhiên chứ không hề gượng ép. Trong thời gian qua, đã có nhiều chấn thương xảy ra tại Liverpool và không thể nói thuật ngữ hiểu nôm na là phản - phản công kia vô can. Một khi để các đồng nghiệp Dortmund bên kia chiến tuyến lấn lướt đồng nghĩa với Lữ đoàn đỏ sẽ khiến Klopp không thể không suy nghĩ.

Liverpool sẽ tốt hơn nếu sở hữu những người đã đánh bại họ và ngược lại sẽ tạo niềm tin lớn hơn với Klopp khi hạ được ứng viên vô địch số 1 Europa League. Dejan Lovren, Nathaniel Clyne, Adam Lallana, Joe Allen, Daniel Sturridge… là những người cần thể hiện nhất vào lúc này. Ở lại hay ra đi, đá chính hay dự bị mùa tới nằm không nhỏ ở màn trình diễn của họ trong trận đánh lớn với Dortmund. El Kloppico sẽ nóng lắm đây!


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X