Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dứt điểm tồi, Man Utd chỉ có thể thắng sát nút Sociedad

Thứ Năm 24/10/2013 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là đám mây đen đang vần vũ trên bầu trời Old Trafford đã được xua tan đi chút ít sau khi Man Utd tìm được niềm vui chiến thắng tại đấu trường cấp CLB danh giá bậc nhất thế giớ. Lẽ ra, đội bóng số 1 nước Anh phải thắng đậm hơn chứ không thể dừng lại ở kết quả 1-0 nhỏ nhoi nếu không bỏ lỡ khá nhiều cơ hội ngon ăn. Bàn thắng duy nhất của trận đấu xuất hiện ngay từ đầu trận và tác giả của nó là hậu vệ Martinez của đội khách.

Trận hoà đầy thất vọng với Southampton vào cuối tuần vừa rồi tiếp tục khẳng định Man Utd chưa hề thoát khỏi cuộc khủng hoảng mini, thậm chí có nguy cơ chìm sâu hơn nữa nếu không có sự đột phá, biến chuyển nào trong thời gian tới. Hiển nhiên số phận của "Quỷ đỏ" hoàn toàn nằm trong tay David Moyes và để đưa đội bóng thoát khỏi khó khăn cũng như thể hiện bản lĩnh, tài cầm quân của mình, không còn cách nào khác ông phải có sự thay đổi từ tư duy huấn luyện, đấu pháp thi đấu cho đến cách sử dụng nhân sự. Dường như Moyes đã bắt đầu nhận thức ra vấn đề và không tiếp tục bảo thủ cố hữu nữa khi nhìn vào danh sách xuất phát của Man Utd trong cuộc tiếp đón Sociedad trên sân nhà Old Trafford. Ông đã tung ra sân Shinji Kagawa và Javier Hernandez, hai ngôi sao đang khó ở vì không được trọng dụng. Ngoài ra, ông cũng loại "thẳng tay" cậu học trò cưng Fellaini, bản hợp đồng duy nhất sáng giá duy nhất của đội bóng trong mùa hè nhưng thi đấu chẳng ra sao trong những trận vừa qua, quá thấp kém so với kỳ vọng của ông. Chỉ có điều, gương mặt được Moyes lựa chọn để thay thế cho ngôi sao người Bỉ ở vị trí tiền vệ trung tâm đá cặp với Michael Carrick lại là lão tướng Ryan Giggs chứ không phải một gương mặt trẻ trung hơn. Tuy nhiên, chi tiết đáng chú ý hơn trong cách bố trí đội hình là sự vắng mặt của Robin Van Persie, thậm chí tay săn bàn số 1 đội bóng mùa trước còn chẳng có cả tên trên băng ghế dự bị mà ngay trước thời điểm trận đấu diễn ra, Moyes đã lý giải rằng ông muốn chân sút người Hà Lan nghỉ ngơi hoàn toàn để hồi phục 100% sức khoẻ khi thời gian qua, anh gặp phải vài rắc rối nhỏ. Tại hàng phòng ngự, ông tiếp tục đặt niềm tin vào cặp trung vệ Evans - Phil Jones thay vì bộ đôi cựu binh sắp hết thời Ferdinand - Vidic.

Không khó để lý giải vì sao Moyes lại quyết liệt "điều chỉnh bản thân" ở trận này. Thứ nhất, Champions League thì chẳng bao giờ giống Premier League, bằng chứng là Man Utd đã chơi không tồi trong hai trận vừa qua (thắng thuyết phục Leverkusen và hoà nuối tiếc Shakhtar Donestk). Thứ hai, tuy mang tiếng là đại diện cho La Liga nhưng Sociedad không được đánh giá cao và họ cũng chưa có được điểm nào tại vòng bảng Champions Legaue, lại chỉ ghi nổi đúng 1 bàn. Đội chủ nhà đã giành lợi thế từ rất sớm, nằm ngoài dự kiến của chính họ. Khi thời gian mới trôi qua được phút đầu tiên (chính xác giây thứ 69), Wayne Rooney dẫn bóng đột nhập vòng cấm địa từ cánh trái rồi tung ra pha cứa lòng về góc xa và trái bóng đã dội vào cột dọc. Nhưng đừng vội kết luận Man Utd đã gặp đen đủi bởi bóng bật ra đến đúng vị trí của Inigo Martinez và hậu vệ này luống cuống đốt lưới nhà một cách tình cờ. Với bàn thắng dẫn trước, đội chủ nhà quá thoải mái thi triển mọi ý đồ đã được HLV trưởng vạch ra. Nhìn chung, hôm nay, tuy có sự đổi mới về mặt đội hình thi đấu nhưng Man Utd vẫn chủ trương tấn công từ hai bên cánh, dựa trên đấu pháp 4-4-2 truyền thống. Kagawa được giao cánh trái trong khi cánh phải thuộc về Valencia. Họ luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ hai hậu vệ biên phía dưới Rafael Da Silva và Evra. Phút thứ 6, Chicharito cho rằng anh đã bị hậu vệ đối phương kéo áo kín trong vòng cấm nên mới không đón được quả căng ngang của đội trưởng Evra song trọng tài lại không nghĩ như vậy đồng nghĩa Man Utd chẳng được hưởng quả 11m nào.

Nhà ĐKVĐ nước Anh dần kiểm soát hoàn toàn thế trận và từ tốn tạo áp lực lên phần sân Sociedad (dưới thời Moyes, chưa bao giờ, Man Utd trình diễn lối chơi tấn công rực lửa mà luôn là một bộ mặt, phong cách đầy thận trọng ngay cả khi lấn lướt đối phương). Rooney được trao hai cơ hội gia tăng cách biệt, đều xuất phát từ những đường tạt chuẩn xác bên cánh phải nhưng pha volley bị thủ thành Bravo xuất sắc cản phá còn cú tung người móc bóng theo kiểu "xe đạp chổng ngược" lại vọt qua xà ngang. Độ nguy hiểm trong các màn xuống biên của Man Utd ở trận này đã được cải thiện rõ rệt. Phút 20, từ quả phạt góc của Ryan Giggs, Javier Hernandez đã đánh đầu tung lưới đội khách song trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị và đó là quyết định chính xác. Sociedad rất nỗ lực vùng dậy nhưng đâu có đơn giản. Đúng là Man Utd không thi đấu quá ấn tượng hay nổi trội song cũng đủ kiềm toả các vị khách. Hoạ hoằn lắm, đội bóng đứng thứ 4 La Liga mùa trước mới có được tình huống phản kháng đáng kể và nhờ thế, De Gea mới có dịp phô diễn chút tài năng.

Thời điểm này, xem Man Utd thi đấu rất dễ rơi vào cảm giác buồn ngủ bởi lối chơi chậm rãi, điềm đạm trên mức cần thiết. Dẫu sao cái gì cũng phải cần thời gian và trước mắt, nên tạm hài lòng với cách dùng người có sự đổi mới và lắng nghe dư luận của Moyes. Cả Kagawa lẫn Chicharito đều thi đấu tạm ổn trong hiệp 1, tuy không quá xuất sắc nhưng kể ra, Man Utd mà thi đấu nhanh hơn, sôi nổi hơn thì tin chắc đóng góp của họ còn nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, đội chủ nhà cần phải rút ra những bài học xương máu từ sự thận trọng quá mức mà nói đâu xa, lẽ ra họ không phải nhận lấy bi kịch trong trận đấu mới đây gặp Southampton một khi không mang nặng tư tưởng "bảo vệ cách biệt mong manh". Phút 42, từ chấm đá phạt cách khung thành 25m và hơi chếch về cánh trái, Antoine Griezmann tung ra cú sút trúng vào mép nối giữa xà ngang và cột dọc. Đây thực sự là lời cảnh tỉnh kịp thời cho Man Utd và David Moyes để họ không được phép nghĩ rằng tỷ số 1-0 đã là quá đủ bởi chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ thôi, mọi thứ sẽ tuột hết khỏi tay.

Không lâu sau giờ nghỉ giải lao, Sociedad lại gửi đến đối thủ lời cảnh báo khác khi Griezmann vượt qua Rafael bên cánh phải rồi tạt vào trong nhưng đáng tiếc, Carlos Vela, tiền đạo từng có thời gian khoác áo Arsenal không thể đón được bóng dù tư thế không quá bất lợi. Đội khách chơi khởi sắc hơn hẳn, dần cân bằng thế trận và không ngừng đe doạ cầu môn De Gea. Phải mất vài phút bị dồn ép và hàng thủ căng mình chống đỡ, đội chủ nhà mới có câu trả lời song rất sắc bén. Phil Jones đã có pha đánh đầu cận thành dũng mãnh từ đường chuyền của Kagawa bên cánh trái và nếu Bravo không phản xạ xuất thần chặn bóng ngay trên vạch vôi thì mành lưới khó bảo toàn. Phút 56, ở góc rất hẹp, De la Bella vẫn quyết định tung ra cú dứt điểm trúng vào mép ngoài của khung gỗ. Thực ra, kể cả trái bóng có bay chuẩn hơn thì cũng khó lòng chui vào lưới bởi De Gea đã kiểm soát được tình hình.

Nhận thấy cánh phải do Rafael đảm trách bị đối thủ thường xuyên công phá dễ dàng, HLV Moyes đã phải đưa Chris Smalling, hậu vệ có thiên hướng phòng ngự tốt hơn, vào thay. Phút 61, Valencia nhận bóng trong vòng cấm từ cú chọc khe của Wayne Rooney và sau vài động tác xử lý, tiền vệ người Ecuador thực hiện pha sút chìm nhằm góc xa. Bravo đã chịu bó tay nhưng cột dọc đã cứu nguy cho đội khách. Vài phút sau, Valencia lại có bóng trong vòng cấm và lần này, anh quyết định căng ngang vào trong cho Kagawa song tiền vệ người Nhật Bản chỉ có thể kết thúc trúng vào người hậu vệ đối phương. Man Utd rất cố gắng tìm kiếm bàn thắng thứ hai để định đoạt luôn số phận trận đấu, tránh khỏi nguy cơ rơi vào bi kịch như cách đây vài ngày. Tuy nhiên, khâu dứt điểm của đội chủ nhà đang gặp vấn đề. Phút 70, Wayne Rooney, cầu thủ chịu khó dứt điểm nhất của Man Utd từ đầu trận, đã co chân nã đại bác bắn chết ... chim trên trời. Theo thông kê, đây đã là cú sút với mục đích ăn bàn thứ 8 của "chàng Shrek" trong trận đấu và duy nhất một lần thành công.

Dĩ nhiên, chẳng có lý do gì để Sociedad phải đầu hàng. Các vị khách rất tích cực phản ứng bằng những đợt lên bóng tốt nhất có thể trong khả năng. Phút 79, cú sút phạt của Pardo suýt đi trúng đích và không lâu sau đó, Rooney lại phải rơi vào trạng thái thất vọng khi cú đặt lòng kỹ thuật của anh không đủ độ khó để hạ gục Bravo. Càng về cuối, tốc độ càng được đẩy lên cao. Không thể biến cơ hội thành bàn thắng, Rooney đành chuyển sang vai trò kiến tạo với quả căng ngang rất đúng tầm di chuyển của Ashley Young nhưng thủ môn đội bạn đã lao ra truy cản kịp thời. Phút 89, Rooney bị ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài chỉ cho đội chủ nhà được hưởng phép lợi thế, nhờ vậy Kagawa mới có thể ập vào kết thúc trúng mép lưới bên ngoài. Khoảng thời gian bù giờ, trái bóng vẫn không ngừng được luân chuyển qua lại hai bên phần sân nhưng vẫn chẳng có thêm bàn nào. Với thắng lợi này, Man Utd đã bảo vệ chắc ngôi đầu bảng B và quan trọng hơn, đội bóng đã được hưởng chút ít niềm vui giữa tháng ngày giông bão, qua đó tiếp thêm động lực trước thềm cuộc tiếp đón đối thủ Stoke tại Premier League cuối tuần này.

Đội hình thi đấu
Manchester United: De Gea; Rafael (Smalling 59'), Jones, Evans, Evra; Valencia, Carrick, Giggs, Kagawa; Rooney, Hernandez (Ashley Young 80')
Sociedad: Bravo, Martínez, Mikel, Iñigo, De la Bella, Bergara, Zurutuza (Castro 75'), Prieto (Pardo 68'), Seferovic (Agirretxe 75'), Griezmann, Vela

Kết quả Champions League
Bảng A
Leverkusen 4-0 Shakhtar Donetsk
Kiessling 22', 72'; Rolfes pen 50'; Sidney Sam 57'
Manchester United 1-0 Sociedad
Inigo Martinez 2'

Bảng B
Galatasaray 3-1 Copenhagen
Melo 9'; Sneijder 38'; Drogba 45' - Claudemir 88'

Real Madrid 2-1 Juventus
Ronaldo 4', pen 29' -
Llorente 22'

Bảng C
Anderlecht 0-5 Paris Saint Germain
Ibrahimovic 17', 22', 26', 62'; Cavani 52'
Benfica 1-1 Olympiakos
Cardozo 84' -
Dominguez 29'

Bảng D
CSKA Moscow 1-2 Manchester City
Tosic 32' - Aguero 34', 42'
Bayern Munich 5-0 Viktoria Plzen
Ribery pen 25', 61';
Alaba 37'; Schweinsteiger 64'; Gotze 90'

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X