Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng trách Rodgers, chẳng có ai dũng cảm hơn ông

Thứ Tư 05/11/2014 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool đã thất bại trước Real Madrid, một điều không khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng điều mà người ta bất ngờ nhất sau trận đấu vừa rồi là việc họ chỉ chịu một thất bại tối thiểu với một đội hình quá nửa là các cầu thủ dự bị.

Hôm qua Liverpool đã có chuyến hành quân đến sân Bernabeu của Real Madrid trong tâm thế rối bời. Chưa kể đến việc phải làm khách của nhà ĐKVĐ và là một trong những đội có phong độ huỷ diệt bậc nhất châu Âu hiện tại, chỉ riêng nội bộ của Liverpool cũng đã có quá nhiều chuyện để bàn. HLV Brendan Rodgers loay hoay với hàng loạt những sơ đồ chiến thuật trong 1 tuần vừa qua nhưng đều không thu lại được kết quả. Cuộc thử nghiệm mới nhất của ông với sơ đồ 3 trung vệ đã thất bại thảm hại khi The Kop phơi áo trên sân St. James Park của Newcastle. Đó là còn chưa kể tới việc các cầu thủ trụ cột của họ đều đang thi đấu sa sút. Simon Mignolet đã không còn phản xạ xuất thần như trước, Dejan Lovren và Skrtel không giữ được phong độ, Coutinho chỉ còn là cái bóng của mình ở mùa trước còn Balotelli trở thành nỗi thất vọng lớn nhất trên hàng công.

HLV Rodgers len tieng giai thich cho nhung thay doi trong doi hinh xuat phat
 

Trong tình cảnh đó, dư luận đã lên tiếng đòi hỏi ở HLV Rodgers những sự thay đổi trong trận đấu với Real và cuối cùng ông thay đổi thật, nhưng không phải là một vài vị trí mà là tới… 7 vị trí trong đội hình chính thức. Những con người đó bao gồm: Toure, Manquillo, Lucas, Emre Can, Markovic, Lallana và Borini. Nhiều người đã giật mình khi thấy Liverpool ra sân với những cái tên thường ngày chỉ ngồi trên băng ghế dự bị ấy và càng không hiểu hơn khi chiếc ghế của Rodgers đang bắt đầu lung lay sau khi Liverpool thể hiện một lối chơi thiếu thuyết phục từ đầu giải. Quyết định này của ông chẳng khác nào việc đánh bạc với chính tương lai của mình.

Thế nhưng cũng cần phải hiểu cho Rodgers, ông cũng khó lòng có sự lựa chọn nào khác hợp lý hơn. Thứ nhất, tương quan lực lượng hiện tại giữa Real Madrid và Liverpool rõ ràng quá chênh lệch. Một đội đang thi đấu như lên đồng với 11 trận thắng liên tiếp, một đội vẫn đang lạc lối trong mớ bòng bong chiến thuật của chính mình. Chưa kể lực lượng giữa hai bên cũng khác biệt một trời một vực và hiện giờ thật khó để bói ra một cá nhân có thể tạo ra sự đột biến cho Quỷ đỏ. Trong tình thế đó, việc chấp nhận hy sinh trận đấu này là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được, miễn sao đừng để thua quá đậm. Nếu như thua trận đấu này, Liverpool vẫn có thể tự quyết trong 2 trận đấu còn lại nếu như có những kết quả thuận lợi trước Basel và Ludogorets, vì thế họ chẳng dại gì tốn sức trong trận đấu với Real Madrid trong khi cuối tuần này Chelsea đang đón chờ họ ở Premier League.

Trên thực tế, những quân bài dự bị của HLV Rodgers đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình, thậm chí là còn tốt hơn đội hình chính 2 tuần trước khi chỉ để thua với tỷ số tối thiểu 0-1. Những quân bài dự bị của Liverpool đã thi đấu không đến nỗi nào, đặc biệt là những cầu thủ ở hàng phòng ngự. Lucas Leiva, Manquillo và đặc biệt là Kolo Toure đã thi đấu kín kẽ và bọc lót cho nhau rất tốt. Không ít lần người ta thấy Lucas áp sát Ronaldo ngay khi anh có bóng ở giữa sân còn Manquillo trong ngày được đá chính hiếm hoi cũng không cho Isco và Ronaldo có nhiều khoảng trống. Kolo Toure với kinh nghiệm thi đấu lâu năm của mình đã vận dụng tối đa những gì đã tích luỹ được trong thời gian thi đấu đỉnh cao để chỉ huy hàng thủ của Liverpool thi đấu kiên cường.

real madrid liverpool
 

Thế nhưng điều quan trọng nhất Brendan Rodgers hướng đến không phải là tỷ số mà là việc các trụ cột được nghỉ ngơi. Liverpool sắp bước vào giai đoạn cam go với hàng loạt những trận đấu với các đội bóng lớn và sẽ là không hợp lý nếu cứ để các trụ cột thi đấu với tần suất một từ 2-3trận/tuần. Các đội bóng ở giải Ngoại hạng như Man United hay Arsenal đang lao đao với nạn chấn thương và thời điểm này việc xoay vòng cầu thủ hợp lý có ảnh hưởng rất lớn đến cục diện trên BXH, hay nói một cách đơn giản, đội bóng nào duy trì được sự ổn định sẽ có cơ hội lớn để vươn lên.

Trước trận đấu HLV Rodgers đã tuyên bố rằng dù sao đi nữa Premier League vẫn là mục tiêu số một của Liverpool ở mùa giải năm nay và thực tế cho thấy The Kop vẫn chưa đủ tầm để có thể ngay lập tức trở lại là một thế lực ở châu Âu sau 5 năm vắng bóng. Liverpool không có lực lượng đủ dày để chinh chiến ở nhiều đấu trường, vì thế họ buộc phải chọn lựa dồn sức cho một mặt trận mà con đường đi của họ là sáng sủa nhất. Trong trường hợp đó, Premier League đương nhiên là lựa chọn khả dĩ hơn nhiều so với Champions League, giải đấu của những kẻ lắm tiền nhiều của.

Tóm lại sau trận đấu hôm nay, Rodgers đã thất bại về mặt tỷ số nhưng ông đã đạt được mục đích của mình: hạn chế tối thiểu bàn thua và giữ sức cho các trụ cột. Việc thay tới 7 trụ cột trong một trận cầu lớn ở Champions League là một quyết định táo bạo và không phải ai cũng có thể làm được. Rodgers, bằng tất cả lý trí và tình yêu dành cho Quỷ đỏ đã đặt lợi ích của CLB lên trên chính lợi ích của mình. Bởi thế các CĐV thay vì thắc mắc hay thất vọng, hãy dành cho Brendan Rodgers một lời cảm ơn.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X