Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đức chạm trán Hoa Kỳ: Cuộc hội ngộ đầy cảm xúc giữa Joachim Low và Jurgen Klinsmann

Thứ Bảy 07/12/2013 07:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - ĐT đến từ xứ sở Cờ hoa dĩ nhiên khá xa lạ với "Xe tăng" Đức bởi đơn giản hai đội không thuộc cùng một khu vực, thậm chí còn cách nhau đến nửa vòng trái đất. Tuy nhiên với sợi dây liên hệ mang tên Klinsmann thì khoảng cách giữa hai đội được thu hẹp đáng kể. Không chỉ mang quốc tịch Đức mà chân sút lừng danh một thời của Mannschaft đã từng đưa ĐTQG Đức tới vị trí thứ 3 VCK World Cup 2006 được tổ chức trên sân nhà. Trợ lý thân cận của Klinsmann khi ông còn làm việc ở quê nhà không ai khác chính là Joachim Low, đương kim HLV trưởng ĐT Đức. Thậm chí, Klinsmann đã đích thân chỉ định Low làm người kế nhiệm mình lúc ông nói lời chia tay. Thử hỏi còn cuộc chạm trán nào ẩn chứa nhiều cảm xúc khó tả như thế.

Klinsmann
 

Năm 2004, sau thảm bại ở VCK Euro, Liên đoàn bóng đá Đức đã bất ngờ bổ nhiệm Jurgen Klinsmann vào chức vụ HLV trưởng dù tiền đạo từng 80 lần khoác áo ĐTQG và ghi 38 bàn thắng chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện trước đó. Klinsmann đã quyết định chọn Joachim Low làm "cánh tay phải". Xét về sự nghiệp cầu thủ thì Low chỉ là diện "vô danh" nhưng thời điểm đó, ông đã có trên 10 năm làm nghề huấn luyện, kinh qua gần 10 CLB (nhưng đa phần chỉ là những đội nhỏ tại Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo). Dẫu vậy, Low cũng thừa sức bổ sung những gì Klinsmann còn thiếu và quả thực, cả hai đã phối hợp cực kỳ nhịp nhàng. Bỏ ngoài tai mọi lời chỉ trích, họ kiên trì thực hiện chính sách "thay máu toàn diện" ĐTQG và mạnh dạn trao cơ hội cho hàng loạt gương mặt trẻ, điều chưa từng xảy ra trong vòng nhiều năm trước đó từ ánh hào quang vô địch World Cup 1990. Chính nhờ sự dũng cảm đó mà Đức mới thể hiện được bộ mặt cực kỳ tươi mới ở VCK World Cup 2006 trên sân nhà và xuất sắc lọt vào đến bán kết, một thành tích nằm ngoài dự kiến của giới chuyên môn. Họ cũng chỉ chịu thua đối thủ Italia mà sau này lên ngôi vô địch bằng hai bàn thắng vào hiệp phụ. Ở trận tranh giải 3-4, Đức đã đánh bại BĐN 3-1.

Tuy nhiên, Klinsmann đã chọn cách ra đi ngay trên đỉnh vinh quang và những quan chức Liên đoàn cũng chẳng quá đau đầu trong việc tìm kiếm sự thay thế bởi làm gì có ai xứng đáng hơn Joachim Low trong việc kế thừa và tiếp tục phát triển di sản do Klinsmann để lại. Thế là, từ trong "bóng tối", vị HLV 53 tuổi đã bước ra ánh sáng. Ban đầu, mọi người cũng chỉ kỳ vọng Low thể hiện ngang bằng Klinsmann nhưng rõ ràng, ông đã tỏ ra xuất sắc hơn thế. Mannschaft bây giờ là tập hợp của dàn cầu thủ tài năng, đồng đều thuộc vào diện hàng đầu châu Âu mà tuổi đời trung bình lại cực kỳ trẻ trung. Xét về thành tích cụ thể, Đức đã giành ngôi á quân Euro 2008, tiếp tục đứng thứ 3 thế giới ở VCK World Cup 2010 và lọt vào bán kết Euro 2012. Dù không thể giúp đội tuyển nước nhà chấm dứt cơn khát danh hiệu nhưng công sức to lớn của Low đã được ghi nhận nên chiếc ghế của ông chẳng hề lung lay chút nào. Trong khi đó, sau khi chia tay ĐT Đức, Klinsmann đã nghỉ ngơi hoàn toàn trong 2 năm và tới mùa hè 2008, ông mới trở lại công việc HLV trưởng bằng việc nhận lời dẫn dắt CLB Bayern Munich nhưng ông cũng chỉ trụ lại xứ Bavaria được đúng 1 mùa. Klinsmann lại tiếp tục nghỉ ngơi thêm 2 năm, từ chối rất nhiều lời mời để tới năm 2011, ông tái xuất trên cương vị thuyền trưởng ĐTQG Hoa Kỳ, quê hương thứ hai của ông (Klinsmann đã định cư tại Mỹ từ nhiều năm trước).

Đêm qua, sự run rủi của số phận đã giúp Klinsmann có cơ hội gặp lại ĐT cố quốc mà trong thành phần, hiện vẫn còn một vài học trò cũ (như Podolski, Phillip Lahm, Mertesacker hay Bastian Schweinsteiger) cũng như hội ngộ ông bạn thân Joachim Low nhưng ở phía bên kia chiến tuyến (Đức sẽ gặp Hoa Kỳ vào ngày 26/6 ở trận cuối vòng bảng). Ngoài ra, trong bảng đấu này, còn có sự hiện diện của "Cristiano Ronaldo và đồng đội" cùng những chiến binh Ghana đến từ Phi châu. Bởi thế, với riêng ĐT Đức, họ sẽ cần phải đánh bại ĐT Mỹ để có thể đảm bảo tấm vé đi tiếp. Chia sẻ cảm xúc của mình, Low cho hay: "Tôi và Jurgen có mối quan hệ cực kỳ thân thiết trong quãng thời gian dài nên ngay từ lúc nào, tôi đã rất háo hức chờ đón trận đấu. Song khi bước vào trận, tôi tin ai cũng sẽ phải gạt bỏ tình cảm riêng tư ra một bên để chiến đấu bảo vệ màu cờ sắc áo". Còn Klinsmann tránh đề cập đến mối quan hệ với Low cũng như ĐTQG Đức mà chỉ nói chung chung về tình hình bảng đấu: "Với ĐT Mỹ, chẳng thể nghĩ ra một bảng đấu nào khó khăn hơn thế nào. Chỉ cần Ronaldo trong đội hình, BĐN đã trở thành đối thủ quá khủng khiếp. Ghana thường chơi rất hay khi gặp Mỹ trong quá khứ trong khi Đức mạnh ra sao thì chẳng cần phải bàn cãi thêm. Tuy nhiên, đây là một kỳ World Cup chứ đâu phải giải vớ vẩn nên khả năng rơi vào bảng khó rất dễ xảy ra với bất cứ ai. Hy vọng, chúng tôi sẽ gây bất ngờ cho tất cả. ĐT Mỹ chắc chắn sẽ chuẩn bị thật tốt và tới Brazil trong sự tự tin cao nhất".

Xem ra bảng G hứa hẹn cũng hấp dẫn, căng thẳng và kịch tính không kém gì các bảng đấu khó nhằn khác, kể cả bảng D "tử thần".

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X