Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

"Đứa con lưu lạc" của xứ Catalan mách nước cho Barca trước trận đấu sinh tử

Thứ Ba 24/04/2012 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo Roberto Martinez, vị HLV mang gốc gác Catalan và đang dẫn dắt Wigan, đối thủ của Chelsea ở Premier League thì Barca cần phải nhận thức rõ ráng sự khác biệt cơ bản giữa hai phong cách chơi bóng Anh - Tây Ban Nha để có thể tránh khỏi chuyện tiếp tục bị thủng lưới giống như trận lượt đi, từ đó mới có thể nghĩ tới việc lật ngược thế cờ.

Roberto Martinez
Roberto Martinez

Roberto Martinez đã sinh ra và trưởng thành tại Balaguer, một vùng trực thuộc xứ Catalan rộng lớn nhưng ông chưa bao giờ có cơ hội được khoác áo Barcelona hay Espanyol, hai niềm tự hào của người dân Catalonia. Thực ra, khi còn là cầu thủ, phần lớn thời gian, Martinez chơi bóng tại đảo quốc sương mù và giờ, ông vẫn tiếp tục làm việc ở quê hương thứ 2 trong vai trò HLV trưởng CLB Wigan, đội bóng ông từng cống hiến 6 năm trời của đời cầu thủ. Tuy nhiên, giống như hàng triệu "đồng bào", trong huyết quản Martinez vẫn chảy dòng mấu Catalan thứ thiệt và trước thềm trận bán kết lượt về, hiển nhiên tình cảm của ông dành chọn cho Barca, nhà ĐKVĐ đang cần phải thắng Chelsea với khoảng cách từ 2 bàn trở lên nếu còn muốn tiếp tục chặng đường bảo vệ ngai vàng.

Bởi thế, với kinh nghiệm và sự am hiểu Premier League đến từng "chân tơ kẽ tóc", Martinez đã có vài lời mách nước hết sức bổ ích: "Tại Stamford Bridge, nếu tinh ý, không khó để nhận ra điểm khác biệt lớn nhất giữa Premier League và La Liga. Đó là phương án xử lý nếu như giành được bóng từ đối thủ hay nói một cách ngắn gọn là triết lý 3 giây. Tại Premier League, đội nào cũng có khả năng triển khai những pha uy hiếp nguy hiểm, hoàn toàn có thể dẫn tới bàn thắng trong khoảng thời gian ngắn ngủi này. Còn nhớ ở trận lượt đi, từ thời điểm Lampard lấy bóng từ chân Messi để tổ chức tấn công cho đến lúc Drogba dứt điểm tung lưới Valdes, tất cả chỉ diễn ra trong đúng 3 giây. Trong khi, ở Tây Ban Nha, các cầu thủ thường có xu hướng thích giữ lại và từ tốn chờ đợi cơ hội tấn công chứ không có chuyện mau chóng chớp lấy thời cơ bằng một đường bóng phát triển tấn công có ý đồ rõ ràng. Chính vì thế, bảo sao hàng tiền vệ Barca không thể ứng phó nổi với cách chơi tốc độ và chớp nhoáng như thế. Họ đã không kịp lùi về vòng cấm địa đúng lúc để hỗ trợ hàng phòng thủ ngăn cản Ramires và Drogba nhưng điểm quan trọng nhất phải là đường phát động mẫu mực của Lampard".

Xem ra, Barca cần phải hết sức lưu tâm tới tư vấn của "tay trong" Martinez nhằm tìm ra một giải pháp hữu hiệu chống lại lối chơi đầy khó chịu của Chelsea như đã thể hiện ở lượt đi. Rõ ràng, chỉ cần The Blues lại phòng thủ tốt, khoá chặt được Messi và thỉnh thoảng tung ra vài đòn đánh theo cung cách mà Martinez vừa đề cập thì Barcelona thực sự phải đối mặt với nguy cơ rời khỏi cuộc chơi. Cần nhớ, Wigan của Martinez tuy chỉ là một đối thủ trung bình yếu tại Premier League và đang phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng song đã không ít lần làm nên bất ngờ trước các ông lớn của đảo quốc sương mù (tron đó có cả Chelsea) nên ai dám bảo Martinez không đủ tuổi để "dạy dỗ" Barca.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X