Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dù thế nào, Liga cũng phải học người Đức

Thứ Sáu 12/04/2013 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay cả khi cùng có mặt ở chung kết Champions League mùa này tại Wembley, thì đây liệu có phải một chiến thắng của Liga?

Hãy bắt đầu từ Lionel Messi. Tiền đạo người Argentina là một thiên tài, nhưng anh có lẽ cũng phải cảm ơn sự ngây thơ của các hậu vệ ở giải đấu này: Gần hai tuần trước, anh lập kỷ lục ghi bàn 19 trận liên tiếp vào lưới 19 đội khác nhau ở Liga. Mùa này, một mình Messi đã nổ súng nhiều hơn 13 đội ở giải TBN. Malaga, đội đã "suýt" đi đến bán kết Champions League, "chỉ" ghi được 43 bàn, bằng đúng số lần lập công của Messi.

Mario Gotze (giữa) trong màu áo Dortmund
 

Mùa trước, Ronaldo với 46 bàn thắng (cũng vào lưới đủ 19 đội), nhiều hơn 8 đội ở Liga và chỉ kém 13 bàn so với đội ghi bàn tốt nhất của "phần còn lại" (trừ Barca và Real) là Valencia. Cá nhân kiệt xuất của một đội bóng thậm chí còn giành được thành tích tốt hơn rất nhiều tập thể ở Liga.

Real Madrid và Barca cũng đã bỏ xa phần còn lại hàng năm ánh sáng trong nửa thập niên trở lại. Mùa trước, Madrid vô địch với tròn 100 điểm, và khoảng cách giữa bộ đôi ấy với các đội xếp sau lên đến... 30 điểm. Mùa 2010-2011, Real và Barca tạo ra khoảng cách lên đến 21 điểm so với phần còn lại, và mùa 2009-2010, con số ấy là 25 điểm.

Sự chênh lệch ấy bắt nguồn từ khoảng cách tài chính. Tại Liga, miếng bánh bản quyền truyền hình được phân phối theo hình thức tự thương lượng, và nhờ thế, Real và Barca đã kiếm nhiều hơn phần còn lại đến nửa tỷ euro chỉ trong vòng 5 năm qua.

Sức mạnh tài chính khủng khiếp đã khiến họ mạnh lên sau từng mùa, và có cơ hội lớn để "bắt" các đối thủ phải suy yếu, bằng cách mua lại các cầu thủ giỏi nhất của đối phương, trong khi để cân bằng cán cân tài chính, các CLB khác cũng buộc phải bán đi các ngôi sao. Nếu không sang Real hoặc Barca, thì những cầu thủ nổi bật ấy chỉ còn nước ra nước ngoài thi đấu (Silva hay Mata là ví dụ).

Tại Bundesliga, Bayern cũng thống trị bằng cách "rút ruột" những cầu thủ hay nhất của các đội bóng khác, nhưng sức mạnh tài chính của họ được xây dựng bằng khả năng quản trị và tổ chức đã trở thành truyền thống hàng chục năm ở đội bóng xứ Bavaria. Tại Đức, bản quyền truyền hình được phân phối dựa trên thành tích trong 4 năm gần nhất của các đội, và điều đó lý giải tại sao mà mùa trước, cho dù giành Đĩa bạc, Dortmund chỉ xếp thứ 8 trong danh sách phân phối bản quyền truyền hình.

Nhưng đó không phải là "kênh" kiếm tiền duy nhất ở Bundesliga. Các khán đài chật kín nhờ giá vẻ rẻ bậc nhất châu Âu. Xúc xích và bia được bán ngay trong sân. Bóng đá trở thành một ngành giải trí luôn hướng đến khách hàng, những khán giả luôn được phục vụ tốt nhất bằng một thứ bóng đá hấp dẫn và cống hiến nhất.

Barca và Real Madrid, trong một trận đấu cụ thể, có thể đánh bại Bayern và Dortmund, nhưng ngay cả khi có mặt ở Wembley vào tháng Năm này, thì Liga vẫn là một khoảng tối sau lưng họ. Với các đại diện Đức, trong tương lai, Dortmund và Bayern hứa hẹn sẽ còn tìm thêm được nhiều người bạn đồng hành nữa tại Champions League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X